main billboard

Không những các em không chỉ tìm đến các tiệm ăn Việt Nam quanh sân trường đại học, mà còn mở ra nhiều sinh hoạt giúp giới thiệu ẩm thực Việt đến bạn bè thuộc sắc dân khác.


CALIFORNIA (NV) - Một trong những điều sinh viên gốc Việt tại California rất thích là đi kiếm một tô phở nóng hổi hay ly cà phê đá lạnh tại bất kỳ đại học công nào của California, một tiểu bang có hàng chục ngàn sinh viên gốc Việt.

amthuc sinhvien vn 1Bà Ann Vũ và chiếc xe food-truck đậu ngay trước cổng trường UC Berkeley bán nhiều món ăn Việt cho sinh viên theo học tại đây. (Hình: Brena Alexander/UC Berkeley)

Ẩm thực là một nét đẹp không thể thiếu của văn hóa. Nhiều người con gốc Việt dù đi xa đến đâu vẫn không quên được những món ăn đậm đà của quê hương. Trong số đó, có các sinh viên Việt Nam. Không những các em không chỉ tìm đến các tiệm ăn Việt Nam quanh sân trường đại học, mà còn mở ra nhiều sinh hoạt giúp giới thiệu ẩm thực Việt đến bạn bè thuộc sắc dân khác.

Sau đây là một số nơi phục vụ thức ăn Việt Nam quen thuộc của giới sinh viên, cả gốc Việt lẫn người bản xứ.

1. Các tiệm ăn quanh trường

“Có cầu ắt có cung.” Không biết tự khi nào, món ăn Việt Nam đã trở thành món ăn khá quen thuộc tại California, ví dụ như phở, giá cả tương đối rẻ mà hương vị thì đậm đà khó quên. Các tiệm phở mọc lên khắp nơi phục vụ nhu cầu của khách hàng. Từ sân trường đại học, sinh viên chỉ cần đi bộ vài phút là sẽ thấy một tiệm ăn Việt Nam nào đó, và đa số đều có món phở tiêu biểu của ẩm thực Việt.

Tùy theo mỗi trường đại học, có nơi có vài ba tiệm ăn Việt Nam trên cùng một con đường, như đại học Berkeley hay Los Angleles, có nơi thì có ít tiệm Việt Nam hơn, như UC Santa Cruz.

Ngoài ra, món ăn Việt Nam không chỉ được tìm thấy ở tiệm ăn của người Việt. Một số tiệm ăn chuyên phục vụ đồ Thái hay Ðại Hàn có bán luôn phở hoặc bánh mì vì những món ăn này rất được sinh viên ủng hộ, ngon mà lại vừa túi tiền. Món phở trong thực đơn của nhà hàng Thái, Pin Toh, trên đường Shattuck gần Ðại Học Berkeley là một ví dụ.

amthuc sinhvien vn 2Ðêm hội món ăn Á Châu tại trường UC San Diego. Món nem nướng của sinh viên gốc Việt được ủng hộ nhiệt tình. (Hình: Vicent Pham/UCSD)

Dù gì thì nhà hàng Việt Nam vẫn có nhiều món ăn cho sinh viên lựa chọn, so với các nhà hàng Á Châu khác thường chỉ có phở hoặc một vài món khác, từ gỏi cuốn khai vị, cơm hộp no bữa, hay bún canh chua đổi món.

2. Nhà ăn trong khu nội trú

Thực ăn của nhà ăn trong các khu nội trú phục vụ nhiều đối tượng sinh viên khác nhau, thuộc các sắc dân khác nhau. Không rõ tại những tiểu bang khác có nhiều sinh viên gốc Việt, như Texas hay Washington, trường đại học có phục vụ đồ ăn Việt hay không, nhưng một số trường đại học công ở California xếp lịch nấu phở và cơm chiên hàng tuần, ví dụ như UC Berkeley.

Những sinh viên ở nội trú được ăn miễn phí tại nhà ăn, chỉ cần đợi đến ngày nhà ăn nấu phở hay hủ tíu, các em có thể ăn thỏa thích cho đỡ thèm đồ ăn Việt. Nhiều sinh viên khác tuy không ở nội trú nên không được vào cửa miễn phí, cũng sẵn sàng mua phiếu ăn vì những nơi này không giới hạn phần thức ăn.

Thay vì dùng mười đồng để đi ăn một tô phở và uống một ly nước ngọt, số tiền này xấp xỉ giá tiền cho một phiếu ăn của khu nội trú, các em có thể ăn hai ba tô tùy thích.

3. Xe bán dạo

Không chỉ các bậc cha mẹ mới được “ăn hàng” thời đi học ở Việt Nam đâu nhé. Nhiều đại học công của tiểu bang cho phép các xe ‘food-truck’ được bán quanh trường, nhờ thế, các sinh viên có thể tụ tập ở những điểm bán dạo này để mua một cánh gà chiên giòn tan hay chiếc bánh xu kem béo mềm, vừa ăn vừa “tám” với bạn bè.

Bên cạnh các xe food-truck bán đồ ăn Tàu, hay Mễ Tây Cơ, các món đồ ăn vặt mang hương vị Việt Nam được nhiều sinh viên rất mến mộ.

Thông thường các xe này đậu rất gần cổng trường, không khác gì thời Việt Nam ngày xưa, rất tiện cho các sinh viên. Một ổ bánh mì hay một phần mì xào không chỉ là món ăn chơi của sinh viên với bạn bè, mà còn là giải pháp “cứu đói” nhanh chóng sau giờ học.

4. Những sinh hoạt của Hội Sinh Viên Việt Nam

amthuc sinhvien vn 3Yến Vũ bọc khay bánh cuốn nhân thịt, chuẩn bị sẵn sàng để bán hàng gây quỹ cho Hội Sinh Viên Việt Nam tại đại học nơi cô theo học. (Hình: Cal VSA/UC Berkeley)

Nấu và bán thức ăn Việt Nam là cách gây quỹ quen thuộc của các hội sinh viên Việt Nam. Bánh mì và cà phê sữa đá có thể nói là hai món phổ biến nhất, vì dễ chuyên chở, chuẩn bị và giá cũng rất phải chăng.

Hội sinh viên Việt Nam ở trường UC Berkeley học được từ một phụ huynh công thức làm cà phê rất ngon, dùng sữa đặc theo cách truyền thống, và hòa thêm chút sữa kem half and half. Hay như hội tương tự của trường UC Los Angeles, có lần bán bánh mì thịt nguội. Nhiều món đặc biệt khác thỉnh thoảng cũng được các hội sinh viên Việt Nam dùng để gây quỹ, ví dụ như nem nướng vừa được các sinh viên Việt Nam bán hôm 17 Tháng Giêng tại trường UC San Diego.

Những hoạt động này đôi khi chỉ trong phạm vi của hội, như một sinh hoạt giữa các thành viên, đôi khi ở trong quy mô lớn hơn, nhắm đến hàng ngàn sinh viên thuộc sắc dân khác, vừa thu được nhiều tiền hơn, vừa quảng bá ẩm thực Việt Nam.