main billboard

“Các em rất thích được trình diễn văn nghệ nhưng hay quên, có khi tập cả tháng thì các em vừa nhớ được hôm nay, này mai lại quên hết nên lại phải bắt đầu lại,”


WESTMINSTER, California (NV) – Ngày 15 Tháng Mười Hai, 2015 sẽ có một buổi tiệc mừng Lễ Giáng Sinh cho các em gốc Việt chậm phát triển, được tổ chức tại nhà hàng Furiwa (góc đường Brookhurst và Westminster). Đây là cơ hội để các em kém may mắn có dịp “thi thố tài năng” với thầy cô,  bạn bè và gia đình.

Từ hơn hai tháng trước, các học viên chậm phát triển của Chương Trình Đa Văn Hóa Westview tại Quận Cam đã háo hức tập luyện cho những tiết mục văn nghệ của mình, bà Angie Nguyễn, giám đốc chương trình, cho hay. Em thì ca hát, em thì nhảy múa, em nào cũng bỏ thời gian, công sức và lòng yêu thích văn nghệ để cùng bạn bè ròng rã tập dượt một tuần hai lần suốt 10 tuần qua.

khuyettat vannghe 1Nhóm múa tập bài "Jingle Bell Rock". (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Bà Tanya La, cô giáo dạy  múa cho các em, nói: “Đối với các em, đây là một cố gắng hết sức lớn lao và một hãnh diện to lớn. Dĩ nhiên tập cho các em rất là mệt mỏi nhưng cũng rất là vui.”

Bà Phụng Trần, một cô giáo dạy múa khác chia sẻ: “Tập cho các em múa thì vui nhưng đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn. Nếu thiếu tình thương cho các em, không ai chọn nghề này như chúng tôi đâu.”

“Các em rất thích được trình diễn văn nghệ nhưng hay quên, có khi tập cả tháng thì các em vừa nhớ được hôm nay, này mai lại quên hết nên lại phải bắt đầu lại,” bà tiếp.

Em Linda Quý Nguyễn nhoẻn cười khi được hỏi làm MC có khó không: “Dạ dễ, nhưng mắc cỡ lắm. Năm ngoái con có múa nhưng ba má bận đi làm nên không tới coi con. Năm nay không biết có ai đến coi con không. Đến coi con thì con vui.”

Các em Kathy Hồ, Lisa Tăng, Dzũng Trần, Thanh Vũ, Đức Trần trong nhóm múa cũng đang hồi hộp vì không biết có cha mẹ đến coi để khen thưởng thành quả của mình.

Kathy khoe: “Năm nay con múa hai bài là 'Jingle Bell Rock' và 'Last Chrismas'. Năm ngoái con múa hay lắm nhưng ba má không đến. Em con thì đi học. Nếu có ai đến coi con thì sẽ vui lắm."

Với kinh nghiệm từ những năm qua, Lisa nói: “Con sẽ đội sừng làm con nai, dễ thương lắm. Chắc không ai trong gia đình đến coi con đâu.”

Dzũng Trần vừa làm động tác cỡi ngựa vừa nói: “Con múa bài 'Jingle Bell'  và con làm con ngựa.”

Em Dzũng sẽ không mong sẽ có phụ huynh dến dự bữa văn nghệ Giáng Sinh năm nay.

khuyettat vannghe 2
Các em đang tập lại màn múa bài "Last Chrismas". (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Thanh Vũ là một học viên có thể hát và múa. Em đã tham gia văn nghệ nhiều năm nay mà không có ai trong gia đình đến để chứng kiến sự thành công của em. Thanh nói: “Ba má con chết hết rồi. Chị con thì học thi bác sĩ bảy năm rồi nên bận lắm, không đi đâu được đâu.”

Các em trong nhóm ca hát như Cathy Nguyễn, Bản Lê, Khoa Dương, Thiện Trần và Dũng Trần cũng đã miệt mài rèn luyện giọng ca với hy vọng sẽ được giải thưởng. Cũng như các bạn ở nhóm múa, các em không dám mong cha mẹ sẽ đến nghe mình hát và thấy mình hãnh diện khi được mọi người vỗ tay khen ngợi.

 Hiện nay riêng Chương Trình Westview Đa Văn Hóa, có khoảng 120 học viên và 40 huấn luyện viên.

Theo  các huấn luyện viên, các em có đầy đủ cảm xúc như yêu, ghét, vui, buồn, giận, sợ, muốn như mọi người. Vì vậy, khi vui, các em tập rất nhanh, khi buồn chán thì các em thiếu tập trung.

Bà Phương nói: “Nếu có được sự động viên, khuyến khích của phụ huynh thì quí báu biết bao nhiêu. Các em, toàn thể huấn luyện viên và bản thân tôi mong muốn được sự quan tâm đến sinh hoạt của các em vô cùng.”

“Không biết vì bận rộn làm ăn hay vì lý do nào khác mà có rất nhiều bậc phụ huynh quanh năm suốt tháng không có thời gian để mà quan tâm đến những thành quả khó khăn của con mình một chút xíu,” bà tiếp.

Bà Angie trầm giọng: “Được tham gia văn nghệ, được lên sân khấu, các em vui mừng lắm làm tôi cũng vui lây… “Nhưng đã nhiều lần lòng tôi như thắt lại khi bị chứng kiến sự thất vọng, sự hụt hẫng năm này qua năm khác trong mắt các em. Chỉ một thoáng thôi nhưng tôi không thể nào quên được.”

Bà tiếp: “Nhưng nói chung, tôi luôn luôn tìm được hạnh phúc khi làm việc với các em."

Bà Angie nhắc lại một câu nói để đời mà ông Hương Hà, người thành lập Chương Trình Sinh Hoạt Đa Văn Hóa Quận Cam luôn nhắc nhở mọi người làm việc với các em chậm phát triển: “Chúng ta là những người may mắn nhất trên đời bởi vì chúng ta không cần phải đeo mặt nạ giả trá khi làm việc.”

Chương Trình Sinh Hoạt Đa Văn Hóa  Servies là một Tổ chức vô vụ lợi  (Non- Profit Organization) chuyên chăm lo, dạy dỗ các học viên khuyết tật, từ nhẹ đến nặng.  

Westview được thành lập 1986 cho tất cả các sắc dân, không chỉ riêng vùng Quận Cam, nhưng cả Los Angeles, Riverside,  Inland.v.v… Westview có tất cả khoảng 2,000 học viên, 500 nhân viên và 30 Chương Trình khác nhau.

Riêng tại thành phố Westminster, vì có nhiều người Việt Nam sinh sống, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc các em Việt Nam khuyết tật, Westview đã thành lập Chương Trình  Sinh Hoạt Đa Văn Hóa Quận Cam (Multi Cultural Day Program) vào năm 1993.

Chương trình nầy có khoảng 70% các em là người Việt, còn lại bao gốm những sắc dân khác như Đại Hàn, Trung Hoa, Thái Lan, Phi Luật Tân, Mễ Tây Cơ, Nhât Bản, Cam Bốt, và người Mỹ.

Mọi thắc mắc, xin liên lạc bà Angie: (714)799-0211.