main billboard

“Ấn tượng nhất với tôi, đó là họa sĩ đã dành tất cả số tiền bán tranh để gửi cho tổ chức từ thiện Smile Train nhằm giúp đỡ các trẻ bị sứt môi trên khắp thế giới."


WESTMINSTER, California (NV) - Từ sáng Thứ Bảy, 5 Tháng Mười Hai, khai mạc triển lãm tranh sơn dầu của họa sĩ Huê Nguyễn tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, 14771 Moran St., Westminster, đã đón tiếp khách tham quan liên tục.

hoasi huenguyenBà Khánh Hòa xem những tác phẩm của họa sĩ Huê Nguyễn. (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Bà Khánh Hòa, ở Garden Grove, có mặt từ rất sớm tại phòng tranh, cho biết: “Nhìn vào phần giới thiệu của họa sĩ Huê Nguyễn, tôi mới biết ông đã 74 tuổi, độ tuổi mà niềm vui giờ chỉ có con cháu, nhưng với số lượng tranh triển lãm tại đây, tôi nghĩ ông phải làm việc rất miệt mài mới cho ra đời những tác phẩm đẹp, với màu sắc đằm nhưng nổi bật.”

“Ấn tượng nhất với tôi, đó là họa sĩ đã dành tất cả số tiền bán tranh để gửi cho tổ chức từ thiện Smile Train nhằm giúp đỡ các trẻ bị sứt môi trên khắp thế giới. Hành động này của ông rất đẹp, bởi vì tiền thuê phòng để triển lãm, tiền khung tranh, tiền vải vẽ... tôi cho rằng không phải ít. Những bức tranh sơn dầu này, với tôi thì tranh nào cũng rất thực. Tôi thích nhất bức chân dung ông vẽ cháu nội mình, rất có hồn. Các tranh về thuyền, nước thì rất êm ả; đồi núi thì trập trùng; phố thì rất vững chãi với những đường nét thẳng đứng của các ngôi nhà...,” bà Khánh Hòa cho biết thêm.

Họa sĩ Huy Dũng, hiện cư ngụ tại thành phố Big Bear, cách phố Bolsa ở Little Saigon gần hai giờ lái xe, nói: “Tranh sơn dầu của anh Huê đã nói lên được anh thuộc trường phái nào. Trường phái hiện thực trong tranh của anh dễ nhận biết, bởi vì anh nhìn và cảm giác thế nào thì vẽ thế đó. Nhìn vào bức tranh 'Down Town Vancouver' ở Canada dễ nhận thấy những nét thẳng đứng vững chãi của những căn nhà cao tầng liền nhau trong một thành phố hiện đại nhưng nhiều năm tuổi.”

“Còn ở bức 'Saigon Central' vẽ trung tâm Sài Gòn, Việt Nam, cũng là những căn nhà cao tầng, nhưng là những cao tầng đan xen nhau. Hai khác biệt này có lẽ ít người xem tranh để ý, vì cái nhấp nhô, đan xen nhà cao tầng ở Saigon như cố vươn lên cho kịp với các thành phố ở các quốc gia phát triển. Cả hai bức tranh đều rất sống động, rất thực. Màu sắc của bức tranh Saigon thì tươi tắn, còn bức Vancouver thì là tông màu trầm, cổ kính,” họa sĩ Dũng nói thêm.

Ông Phan Nguyễn, ở Westminster, nhận xét: “Tôi thích biển, thích cảnh sông và tàu bè nên khi xem tranh của họa sĩ Huê Nguyễn là tôi thích ngay. Những bức tranh này màu sắc tươi sáng, tạo cho tôi cảm giác bình yên, nhẹ nhàng. Tranh ông vẽ tôi thấy còn đẹp hơn cả hình chụp bằng máy kỹ thuật!”

Tại triển lãm này, người thưởng lãm tranh sẽ thấy ngay lối vào là một bức thư cảm ơn và khen ngợi của tổ chức từ thiện Smile Train gửi đến cho họa sĩ Huê Nguyễn. Bởi vì 11 lần triển lãm tranh suốt thời gian qua của ông cũng là 11 lần ông dành tất cả tiền bán tranh tặng cho tổ chức này đế giúp trẻ em bị sứt môi rải rác trên các quốc gia nghèo trên thế giới có thể giải phẫu khuyết tật, hoàn toàn không giữ một đồng nào cho mình.

Chia sẻ về hội họa, họa sĩ Huê Nguyễn cho biết dù nay đã về hưu nhưng ông vẫn tiếp tục thiết kế vẽ kiểu vải áo mùa Hè cho hãng Hoffman California Fabrics, nơi mà ông đã làm việc trong hơn 36 năm qua. “Trước đây hằng ngày tôi vẫn làm tám giờ đồng hồ để nuôi gia đình, nhưng hội họa vẫn chiếm ba phần tư đời sống tinh thần của tôi. Hầu như ngày nào tôi cũng dành vài giờ để vẽ tranh,” ông tâm sự.

Và ở triển lãm tranh này, người yêu tranh sẽ thưởng lãm hơn 45 bức sơn dầu phần lớn trên vải bố (canvas), với khổ lớn nhất là 40x60, nhỏ nhất là 18x24, được vẽ theo ba chủ đề là phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, và một vài tranh có chút ít về trừu tượng. Trong đó, có một số tranh được vẽ ở Anh như cầu tháp đôi nổi tiếng Tower Bridge, rồi các tranh vẽ ở Rome, Pháp, Đài Loan, Việt Nam...

“Tôi vẽ tranh từ cảm hứng trong những chuyến du lịch với gia đình, nhưng tôi vẫn thích vẽ thuyền bè, sông nước ở thành phố biển thơ mộng Santa Barbara, California, hơn vì nơi này có nhiều kỷ niệm với tôi,” họa sĩ chia sẻ.

Ông Huê cho hay: “Năm nay tôi định giá bức tranh cao nhất là $2,000, giá vừa phải là $250. Tôi suy nghĩ rất kỹ giá tranh như thế nào để làm sao bán được và bán được nhiều tiền để các em nhỏ có tiền phẫu thuật. Phí tổn cho việc giải phẫu sứt môi của một em bé là $250, vì vậy tôi muốn tranh bán càng nhiều để giúp được càng nhiều.”

Họa sĩ Huê Nguyễn sinh năm 1941 tại Ba Tri, Bến Tre, Việt Nam. Ông là cựu học sinh trường Mỹ Thuật Gia Định vào thập niên 1960. Ông đến Mỹ năm 1975 cùng với vợ Điệp Nguyễn và con trai Lê Nguyễn.

Triển lãm tranh sơn dầu của họa sĩ Huê Nguyễn tiếp tục mở cửa đón khách yêu tranh từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối Chủ Nhật, 6 Tháng Mười Hai, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt.