main billboard

“Chỉ cần tinh mắt một chút xíu, bạn sẽ suy nghĩ được vì sao tờ Nhân Dân lại đi bôi xấu tôi như vậy?. Và cứ nghĩ ngược lại với những gì tác giả viết là sẽ đoán biết được tình hình bên ngoài?”. (cười)


TIỀN GIANG (NV) – Chiều 14 tháng 12 năm 2015, tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, nhạc sỹ Việt Khang (tức Võ Minh Trí) từ nhà tù trở về trong vòng tay của hơn 100 người chào đón gồm gia đình, hàng xóm, anh em, bạn bè và các nhà hoạt động dân chủ ở Sài Gòn xuống chia vui.

vietkhang ratu 1
Nụ cười của Việt Khang khi gặp các anh em chào đón mình. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Nhạc sỹ Việt Khang tên thật là Võ Minh Trí, ông sinh năm 1978. Ngoài tên Việt Khang, nhạc sĩ còn dùng tên Minh Trí khi sáng tác nhạc. Ngoài 2 tác phẩm "Anh là ai" và "Việt Nam Tôi Đâu" có tiếng trong cộng đồng người Việt khắp thế giới, Việt Khang còn có 2 bài đã được thu âm là "Bạn Thân" qua giọng hát của ca sĩ Đan Trường và "Bà Má Miền Tây" qua giọng hát ca sĩ Lý Hải

Khi sự nghiệp sáng tác đang đi lên thì ông đột ngột bị nhà cầm quyền bắt giữ. Tính đến ngày 14 tháng 12 năm 2015, nhạc sỹ Việt Khang đã thụ án đúng 4 năm tù (tính từ ngày 14 tháng 12 năm 2011) mà không được miễn giảm ngày nào chỉ vì ông đã không chập nhận nhận tội.

Việt Khang tham gia hội Tuổi Trẻ Yêu Nước để tranh đấu cho quyền làm chủ đất nước của người dân.

Năm 2011, có cảm xúc trước việc nhà cầm quyền đàn áp những cuộc biểu tình của thanh niên học sinh chống Trung Quốc xâm lấn biển đảo của Việt Nam, anh sáng tác hai bài: "Anh Là Ai" và "Việt Nam Tôi Đâu", sau đó tự trình diễn rồi để lên Youtube.

Nhạc sĩ bị bắt vào tháng 9/2011, cầm tù một thời gian, được thả ra, rồi bị bắt lại 2 tháng sau đó vào tháng 12 năm 2011. Sau đó, nhạc sĩ Trúc Hồ phát động phong trào ký thỉnh nguyện thư kêu gọi Hoa Kỳ can thiệp với nhà cầm quyền Việt Nam để trả tự do cho tất cả những người đấu tranh cho dân chủ. Phong trào được hưởng ứng với hơn 150 ngàn chữ ký đã được cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Ngày 30 tháng 10 năm 2012, nhạc sĩ Việt Khang bị tuyên án 4 năm tù, và 2 năm quản chế, người bạn của ông, Trần Vũ Anh Bình, bị tuyên án 6 năm và 2 năm quản chế trong cùng phiên tòa về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

vietkhang ratu 2
Phút giây trùng phùng của Việt Khang và Mẹ. (Hình: Việt Hùng/Người Việt)

Rất xúc động khi nhiều người biết đến “đứa con tinh thần”

Khi được hỏi cảm nghĩ của anh khi vừa mới ra tù mà được mọi người chào đón như vậy? Việt Khang cho biết: “Thực sự tôi quá xúc động, khi ở trong tù tôi không thể nghĩ được là anh em còn nhớ và yêu thương tôi như vậy?. Có nhiều anh em phải từ Sài Gòn xuống Mỹ Tho từ tối qua đến nay, chỉ để chào đón tôi. Phải nói cảm xúc của tôi không thể diễn tả thành lời…”.

Trả lời Người Việt về câu hỏi: “Khi ở trong tù anh có biết các bài hát của anh được rất nhiều người Việt trong cũng như ngoài nước hát lên. Anh nghĩ gì về điều này?”

“Thực sự khi ở trong tù thì tôi hoàn toàn bị cách ly và không thể cập nhật được hết thông tin. Tuy nhiên khi đọc báo Nhân Dân (cơ quan ngôn luận của ĐCS). Tôi đã có suy nghĩ và đoán biết được là bên ngoài nhiều người đã biết đến bài hát do tôi sáng tác.” – Việt Khang nói.

“Chỉ cần tinh mắt một chút xíu, bạn sẽ suy nghĩ được vì sao tờ Nhân Dân lại đi bôi xấu tôi như vậy?. Và cứ nghĩ ngược lại với những gì tác giả viết là sẽ đoán biết được tình hình bên ngoài?”. (cười)

“Còn về cá nhân một người nghệ sĩ, một nhạc sĩ thì không có gì hạnh phúc hơn khi biết được đứa “con tinh thần” của mình được nhiều người biết đến. Vì tất cả những tình cảm của tôi đã trút hết vào lời bài hát”

“Thông thường các nhạc sỹ thường viết lên tình yêu của mình qua ca khúc, còn tôi thì viết lên tình yêu đất nước của tôi qua lời bài hát”. – Việt Khang xúc động cho biết.

Câu hỏi cuối là “Anh có dự tính gì cho tương lai sắp tới chưa?”. Việt Khang cho biết: “Tôi vừa mới về, và đang rất mệt mỏi, tôi chưa có suy nghĩ hay dự tính gì trước mắt.”

“Việc đó cứ để thời gian tới sau khi sắp xếp ổn định mọi việc, tôi sẽ cho các bạn biết. Nhưng có một điều mà tôi chắc chắn là tôi không bao giờ lùi bước trước chính quyền, các đàn áp, bất công của xã hội này”.