main billboard

“Đại Bàng là một đẳng thứ cao quý nhất mà chỉ có khoảng 3 đến 5% hướng đạo sinh nam đạt được mà thôi,”


GARDEN GROVE, California (NV) - Liên Đoàn Hoa Lư miền Tây Nam Hoa Kỳ vừa tổ chức buổi lễ trao Đẳng Thứ Hướng Đạo Đại Bàng (Eagle Scout) cho các hướng đạo sinh Joseph Bui, Christopher Vu Hoang Nguyen, Rick Duy Huynh, và Bryan Vu, trong một buổi lễ tổ chức tại nhà thờ Latter-Day Church, Garden Grove, hôm 19 Tháng Mười Hai.

ld hd hoalu 1
Các hướng đạo sinh được Đẳng Thứ Đại Bàng tuyên thệ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nhân dịp này, Giải Thưởng Bạc (Silver Award) cũng được trao cho bốn nữ hướng đạo sinh Lyna Dinh, Nhi Vu, Kathryn Tran, và Kelly Jam, và Giải Thưởng Đồng (Bronze Award) được trao cho bốn nữ hướng đạo sinh Amy Tran, Isabella Doan, Thanh Tam Nguyen, và Rachel Van.

Sau nghi thức khai mạc là nghi thức Hướng Đạo, các em cùng đưa tay long trọng tuyên đọc lời hứa dưới sự chứng kiến của mọi người.

Ngoài việc trao giải, liên đoàn cũng nhân dịp này vinh danh các tình nguyện viên, phụ huynh, bảo trợ, ân nhân, mạnh thường quân, vẫn thường xuyên giúp đỡ cho liên đoàn, và phát quà Giáng Sinh cho các em, cũng như mở chương trình văn nghệ mừng Giáng Sinh 2015.

Theo trưởng Nguyễn Trí Tuệ, tổng thư ký Hội Đồng Hướng Đạo Việt Nam Trung Ương, “Đại Bàng là đẳng thứ cao quý nhất mà một hướng đạo sinh đạt được, một danh dự được nhiều người công nhận và khen ngợi, từ tổng thống cho đến các vị dân cử. Hôm nay, có nhiều dân cử các cấp có mặt, và họ sẽ trao các đẳng thứ cho các em.”

“Đại Bàng là một đẳng thứ cao quý nhất mà chỉ có khoảng 3 đến 5% hướng đạo sinh nam đạt được mà thôi,” trưởng Nguyễn Trí Tuệ chia sẻ tiếp.

Để được chứng nhận Đẳng Thứ Đại Bàng, các em phải thực hiện được những dự án như phải tìm những hội bất vụ lợi nào cần sự giúp đỡ, phải làm những công trình như giúp các hội thiện nguyện, chùa, nhà thờ. Khi các em lên một chương trình, phải được sự chấp thuận của Hội Hướng Đạo Mỹ, coi những dự án này có thực hiện được hay không. Các em phải tính dự án tốn bao nhiêu tiền, và các em phải tự tổ chức để gây quỹ lấy tiền cho dự án của mình. Có những dự án chi phí vài trăm, cho tới mấy ngàn đồng, tùy theo dự án, tất cả đều phải có ích lợi cho cộng đồng, xã hội, theo trưởng Nguyễn Trí Tuệ.

ld hd hoalu 2
Các Đại Bàng chụp hình cùng cha mẹ và các trưởng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Về các em nữ, có ba giải thưởng Giải Hoàng Kim-Gold Award, Bạc-Silver Award và Đồng-Bronze Award. Năm nay không có Giải Hoàng Kim.

Để được giải thưởng này, các em có thể làm những dự án như xin tiền để cứu trợ, giúp đỡ nạn nhân thiên tai, hoặc người nghèo khó, thu nhặt đồ phế thải, tái chế để bán lấy tiền tặng cho những hội đoàn xã hội, hoặc làm những bữa ăn cho người vô gia cư. Những việc này tương đối dễ thực hiện hơn Đẳng Thứ Đại Bàng.

Kế đến, tất cả các em tuần tự tiến lên sân khấu, được các vị dân cử ở Orange County trao bằng tưởng lục và ngợi khen vì những thành tích xuất sắc, những cố gắng mà các em đạt được. Trong niềm vui này, phụ huynh các em cũng được mời lên chia sẻ vinh dự và có những lời phát biểu cảm tưởng.

Theo trưởng Nguyễn Trí Tuệ, Hướng Đạo Việt Nam chấm dứt vào năm 1975, một số trưởng và các em hướng đạo sinh vượt biên ra hải ngoại, đã thành lập được một số đơn vị Hướng Đạo tại các trại tị nạn và các thành phố trên thế giới.

Năm 1983, các trưởng tập họp một hội nghị trưởng tại Costa Mesa, California, và đồng ý lập một hội Hướng Đạo hải ngoại mang tên Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam, gồm hướng đạo sinh tại các quốc gia ngoài Việt Nam như Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Úc.

Tất cả các liên đoàn đều trực thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Nam. Riêng tại Hoa Kỳ, có bốn miền gồm Tây Bắc, Tây Nam (gồm 15 liên đoàn, khu vực hoạt động kéo dài từ Fresno đến Los Angeles, trong đó có Liên Đoàn Hoa Lư đông nhất với hơn 1,000 hướng đạo sinh), miền Trung và miền Đông.

Cũng theo trưởng Nguyễn Trí Tuệ, ước lượng Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Nam tại Hoa Kỳ có khoảng hơn 20,000 hướng đạo sinh, tất cả sẵn sàng đóng góp công sức cho những công việc xã hội, phục vụ cộng đồng.

Đến tham dự buổi lễ còn có các vị dân cử như Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, Thị Trưởng Huntington Beach Jim Katapodis, và Nghị Viên Garden Grove Chris Phan, cùng ông Robert Stoltz, thuộc Hội Đồng Quản Trị Đại Bàng.

Ngoài trưởng Nguyễn Trí Tuệ, buổi lễ có sự tham dự của các trưởng Lê Đức Phẩm, Hồ Đăng, Nguyễn Tấn Tiến, và trưởng của các liên đoàn Chi Lăng, Lạc Việt, Lam Sơn, Hướng Việt, Trường Sơn, Văn Lang và đại diện một số liên đoàn Hướng Đạo Hoa Kỳ.