main billboard

“Dù chỉ là một món quà nhỏ, rất nhỏ so với cuộc sống khó khăn của những đồng hương Sa Đéc không may mắn này, nhưng đó là tâm tình của người Sa Đéc hải ngoại thể hiện lòng thương nhớ quê hương đồng hương của mình.”


WESTMINSTER (NV) - Trưa 27 tháng 12, hàng trăm đồng hương Sa Đéc có cuộc họp mặt Tất Niên tại nhà hàng Paracel Seafood trên đường Brookhurst, Westminster.

sadec hopmat 1
Đồng hương Sa Đéc tưng bừng trong ngày hội ngộ Tất Niên. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hội trưởng Hội Ái Hữu đồng hương và thân hữu Sa Đéc, ông Nguyễn Văn Giúp, khai mạc buổi họp mặt tất niên bằng một bài diễn văn ngắn gọn, để “thì giờ dành hết cho chương trình và một cuộc xổ số gây quỹ chia sẻ với những đồng hương còn ở trong nước còn đang trong cảnh túng quẫn.”

Ngoài những lời chúc mừng năm mới đến cho mọi đồng hương Sa Đéc và bà con thân hữu, ông hội trưởng cũng nhắc đến một vài thành quả mà Ban Chấp Hành Hội Sa Đéc đã thực hiện trong năm qua.

Điểm trước hết ông nhắc tới là nỗ lực của ban chấp hành hiện tại là gắng sức vận động cho tuổi trẻ tham gia vào sinh hoạt cộng đồng để “thế hệ sau nối tiếp được những sinh hoạt truyền thống của cha anh, đồng thời được hiểu biết thêm về đất nước, quê hương và con người Sa Đéc”, ông nói.

Về những công tác xã hội thì ngoài những buổi thăm viếng chia sẻ vui buồn với cộng đồng người Sa Đéc ở Nam California, ban chấp hành cũng thực hiện được một quỹ $5 ngàn gửi về cho các tổ chức người già neo đơn, trẻ em cô nhi, học sinh nghèo xuất sắc, anh em Thương Phế Binh tại Sa Đéc, mỗi nơi $500. Riêng với các thầy cô Sa Đéc thì $800.

Ông hội trưởng tâm tình: “Dù chỉ là một món quà nhỏ, rất nhỏ so với cuộc sống khó khăn của những đồng hương Sa Đéc không may mắn này, nhưng đó là tâm tình của người Sa Đéc hải ngoại thể hiện lòng thương nhớ quê hương đồng hương của mình.”

Tiếp xúc với chúng tôi, em Cindy, 19 tuổi, MC trong ban buổi hội ngộ Tất Niên, một khuôn mặt trẻ trong sinh hoạt cộng đồng, ngập ngừng trả lời: “Xin bác đừng hỏi nhiều vì cháu chưa được biết nhiều về Hội Sa Đéc. Sở dĩ cháu nhận làm MC hôm nay là do các chú các bác trong hội khuyến khích, thúc đẩy nên cháu nhận. Nhưng đến đây rồi, thấy đồng hương Sa Đéc thân mật thăm hỏi nhau vui quá khiến cháu thêm can đảm đứng trên sân khấu nói trước các chú các bác mà... không run chút nào.”

Ông hội trưởng nói thêm: “Cần phải sửa soạn cho lớp trẻ thay thế mình nếu không thì những sinh hoạt truyền thống, lịch sử của mình sẽ phai lạt dần đi khi lớp già theo nhau đi hết, thì khi đó lớp trẻ sẽ không còn biết nguồn gốc, dân tộc văn hóa của mình nữa.”

sadec hopmat 2
Một khuôn mặt trẻ tham gia sinh hoạt cộng đồng, cô Cindy của hội đồng hương thân hữu Sa Đéc. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Nói đến Sa Đéc, lớp trẻ hải ngoại ngày nay có lẽ ít ai biết đến một món “ăn chơi ngon hơn ăn thiệt,” đó là bánh phồng tôm Sa Giang. Sa Giang là nơi sản xuất bánh phồng tôm ngon nhất nước, có từ hàng thế kỷ.

Thời VNCH, chính quyền thiết lập nhà máy lớn chế biến bánh phồng tôm tại Sa Giang khiến sản phẩm này trở nên nổi tiếng khắp nước và nay thì tràn lan tại hải ngoại. Theo cuốn “Đất Phương Nam” của tác giả Người Long Hồ, thì “Sa Đéc được bao bọc hai phía Đông Bắc và Tây Nam bởi hai con sông lớn là Tiền Giang và Hậu Giang nên ngành thủy sản của Sa Đéc phát triển rất mạnh, cá khô, tôm khô dư dùng trong tỉnh, đặc biệt là ngành bắt tôm nước ngọt phát triển rất mạnh ở Sa Đéc.” Vì thế nên nghề làm bánh phồng tôm phát triển theo, chế biến được từ thổ sản món ăn nay nổi tiếng thế giới trong cộng đồng người Việt và nhiều cộng đồng khác.

Sa Đéc là một vùng đất do vua Chân Lạp cống nhà Nguyễn để được tại vị, có tên là Kompong Luông. Nhà Nguyễn đã gọi vùng đất này là Đông Khẩu Đạo, nơi cửa ngõ chặn quân Chân Lạp hay Xiêm La xâm nhập nước ta.

Qua thời Pháp, rồi Đệ I và Đệ II Cộng Hòa, vùng đất Sa Đéc bị sát nhập vào nhiều tỉnh khác, khi thì bị cắt một phần vào tỉnh An Giang, một phần vào tỉnh Định Tường, rồi một phần vào tỉnh Vĩnh Long, Hồng Ngự, Kiến Phong v.v... Tới nay, Sa Đéc bị sát nhập vào tỉnh Đồng Tháp.

Sa Đéc có nhiều đặc sản từ những vườn cây ăn trái và những vùng trồng hoa, đặc biệt là hoa hồng, cung cấp dồi dào hoa trái cho Sài Gòn trong những dịp lễ Tết. Có lẽ vì những đặc trưng đó mà con người Sa Đéc rất thuần hậu như sông nước Tiền Giang và Hậu Giang.

Quí độc giả cần biết thêm về hội đồng hương và thân hữu Sa Đéc, xin liên lạc (714) 534-1564.