main billboard

“Do vậy, mỗi lần gặp nhau là mỗi lần quý, bởi vì gặp nhau lần này rồi không biết có lần tới hay không. Mỗi lần biếu được quà thầy cô là một lần quý, bởi vì có thể đây là lần cuối cùng mình biếu cho thầy cô,”



GARDEN GROVE, California (NV) - Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Trung Học Võ Trường Toản Nam California tổ chức tất niên “Nhớ kỷ niệm, góp quà kính chúc thầy cô” và bầu ban chấp hành mới tại nhà hàng Diamond Seafood, 8058 Lampson Ave., Garden Grove, CA 92843, lúc 11 giờ trưa Chủ Nhật, 10 Tháng Giêng, 2016.

Ông Trần Bình Chánh, hội trưởng, cho biết: “Hằng năm cựu học sinh Trung Học Võ Trường Toản theo truyền thống đều tổ chức một buổi họp mặt để thầy cô và các cựu học sinh gặp mặt, hàn huyên tâm sự. Đồng thời tại buổi họp mặt này, chúng tôi báo cáo tình hình sinh hoạt của tập thể Võ Trường Toản trên thế giới, và báo cáo tài chính của Hội Ái Hữu ở Nam California.”

hocsinh votruongtoan
Cựu học sinh trung học Võ Trường Toản trong lần họp mặt đại hội năm trước. (Hình: Trang web Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Võ Trường Toản)

“Đặc biệt năm nay sẽ bầu cử ban chấp hành mới cho nhiệm kỳ 2016-2018. Ngoài ra, chúng tôi sẽ thông báo về ngày sinh hoạt của Đại Hội Trùng Phùng Thế Giới kỳ VIII ‘Về Mái Trường Xưa’ của cựu giáo sư và học sinh Trường Trung Học Võ Trường Toản tại thủ đô Washington DC vào ngày 22 Tháng Mười tới đây,” ông nói thêm.

Ông hội trưởng cho hay: “Thường trong cuộc họp mặt có gây quỹ để gửi quà Tết cho thầy cô ở Việt Nam và giúp đỡ các cựu học sinh gặp khó khăn. Gây quỹ có nhiều cách, ngoài cách thông thường là mọi người tự nguyện đóng góp, thì chúng tôi có tổ chức gây quỹ bằng cách bán những chiếc bình hoa trang trí. Những bình hoa này do một anh là cựu học sinh Võ Trường Toản ở Phoenix, Arizona, bỏ thì giờ ra làm.”

“Với cách gây quỹ này, năm nào chúng tôi cũng có quà để kính chúc quý thầy cô. Ít nhất một người cũng được tặng $50, có những năm quà tặng ở mức $150. Nghĩa là, nếu quyên tiền được nhiều thì sẽ tặng nhiều hơn,” ông cho biết thêm.

Tuy nhiên, giọng ông Trần Bình Chánh chùng xuống, nói: “Mỗi lần quyên tiền là mỗi lần chúng tôi buồn. Buồn vì lúc đầu có 36 thầy cô, nhưng mỗi năm thì con số này sụt xuống dần, đến nay chỉ còn 28 thầy cô còn sống, tức mỗi năm mất đi một vị. Điều đó nói lên một điều, quỹ thời gian không còn nữa, cả thầy lẫn trò chúng tôi đều không còn quỹ thời gian.”

“Do vậy, mỗi lần gặp nhau là mỗi lần quý, bởi vì gặp nhau lần này rồi không biết có lần tới hay không. Mỗi lần biếu được quà thầy cô là một lần quý, bởi vì có thể đây là lần cuối cùng mình biếu cho thầy cô,” ông tâm sự.

Đối với giúp đỡ các cựu học sinh, ông hội trưởng cho biết: “Hội ủng hộ cựu học sinh theo từng nhóm, nghĩa là mỗi niên khóa đều có người liên lạc viên chính của niên khóa đó. Vì vậy, trong khóa học đó có người nào gặp khó khăn thì hội sẽ đưa cho liên lạc viên, để người này đưa cho người gặp khó khăn.”

Chia sẻ về mong ước của mình, ông Chánh nói: “Tôi có hai điều ước. Đó là mong mọi người lúc nào cũng sống hết lòng, vì mình đã học chung một mái trường xưa, cùng một thầy cô xưa, cùng một kỷ niệm xưa, thì thôi hãy sống hết lòng với nhau.”

“Điểm thứ hai, sức khỏe mình cũng không còn nhiều, thời gian mình cũng không còn nhiều, thì thôi mỗi lần gặp nhau ráng cố gắng trong tinh thần vui vẻ và tha thứ, không nên chỉ trích hay làm khó khăn với nhau, vì mình không còn nhiều thì giờ nữa đâu,” ông tiếp lời.

Và ông nói tiếp: “Tôi hy vọng ngoài trường Võ Trường Toản ra thì tất cả những trường khác cũng đều được sự hòa thuận, kính trọng nhau theo truyền thống ‘Tôn Sư Trọng Đạo,’ đó là một truyền thống tốt đẹp mà mình phải theo. Trước thềm năm mới xin chúc tất cả quý thầy cô, quý vị đồng môn, quý vị thân hữu đều được mạnh khỏe, an khang và được mọi điều như ý trong năm 2016.”

Theo ông Trần Bình Chánh, hiện nay hội có hơn 2,500 hội viên Võ Trường Toản trên khắp thế giới. Ở Nam California, mỗi lần có hội ngộ là có không dưới 500 Võ Trường Toản đến tham dự. Về Ðại Hội Trùng Phùng Võ Trường Toản toàn thế giới thì cứ hai năm sẽ tổ chức một lần.

Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Võ Trường Toản được thành lập từ ngày 28 Tháng Mười Hai, 1985, là một trong những hội cựu học sinh đầu tiên được thành lập tại hải ngoại. Là nơi để anh em nương tựa nhau, tương trợ giúp đỡ nhau trong những ngày phải xa quê hương đất nước.

Nhắc đến Võ Trường Toản, cựu học sinh Sài Gòn những năm trước 1975 không ai là không biết vì vị trí của trường nằm án ngữ ngay ngã ba vào trường nữ trung học Trưng Vương ở cuối con đường cụt Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận I, Sài Gòn. Trường Trung Học Võ Trường Toản là một trong những trường trung học công lập được Bộ Quốc Gia Giáo Dục thành lập vào năm 1955. Nơi đây vốn là trường Sư Phạm Nam Việt, khi ấy được đổi thành Ðại Học Sư Phạm, có trụ sở mới.

Trong chương trình phát triển giáo dục của VNCH, bộ đã dồn tất cả các học sinh dự khuyết thuộc các trường Chu Văn An, Petrus Ký, chưa có đủ lớp học, về trường Võ Trường Toản thành lập được ba lớp đệ thất lúc đầu tiên. Kể từ năm 1956, trung học Võ Trường Toản phát triển nhanh chóng, có được hàng chục lớp thuộc đệ I cấp rồi tiếp đó là đệ II cấp.

Khoảng năm 1973, buổi tối Võ Trường Toản cũng có những lớp học thu nhận cả nữ sinh. Hằng năm có hàng ngàn thí sinh thi Tú Tài I và Tú Tài II từ trung học này đi tham dự, góp cho đất nước gia tăng nhân tài để xây dựng một nước Việt Nam trong thể chế Cộng Hòa được trên 100 quốc gia trên thế giới công nhận và thiết lập ngoại giao.

Cựu học sinh Võ Trường Toản và thân hữu tham dự buổi họp mặt Tất Niên Ất Mùi và Tân Niên 2016, liên lạc Hội Trưởng Trần Bình Chánh qua số điện thoại: (714) 856-8454, ông Trần Kim Chánh (714) 728-5785, và ông Trần Văn Hữu (714) 290-0732.