main billboard

Nhiều phụ huynh dẫn con em mình đi học tiếng Việt vào mỗi cuối tuần, mà không biết rằng họ có thể yêu cầu học khu mở chương trình dạy ngôn ngữ này song song với tiếng bản xứ, vừa miễn phí, vừa hiệu quả.

WESTMINSTER (NV) - Hiện California có khoảng 50,000 học sinh tham gia chương trình “Dual Language Immersion," để được học ngoại ngữ ngay từ nhỏ, và học một cách hiệu quả.

songngu 1Nhiều học khu ở Califorina có chương trình “Dual Language Immersion" với nhiều ngoại ngữ khác nhau, nhưng không có tiếng Việt (Hình minh họa: ChinaFotoPress/ Getty Images)

Tuy vậy, tiểu bang có đông người gốc Việt nhất Hoa Kỳ lại chưa hề thực hiện chương trình trên cho tiếng Việt.

Nhiều phụ huynh dẫn con em mình đi học tiếng Việt vào mỗi cuối tuần, mà không biết rằng họ có thể yêu cầu học khu mở chương trình dạy ngôn ngữ này song song với tiếng bản xứ, vừa miễn phí, vừa hiệu quả.

Từ khi chương trình song ngữ bị loại bỏ khỏi các trường trong tiểu bang California vào năm 1998, chỉ phụ huynh mới có quyền yêu cầu các học khu của con em mình tái thiết lập những chương trình tương tự.

Qua lời đề nghị của một số phụ huynh, hàng trăm học khu nay đã có chương trình “Dual Language Immersion" dành cho tiếng Quan Thoại, Ðại Hàn, và nhiều ngôn ngữ khác.

Tuy vậy, không một học khu nào của Califorina dạy tiếng Việt trong chương trình “Dual Language Immersion."

Trong chương trình trên, các em ghi danh vào học ngôn ngữ mình muốn. Nếu lấy tiếng Việt làm ví dụ, các em, sau khi ghi danh học chương trình sẽ tham gia thi xếp lớp khả năng tiếng Việt. Mỗi lớp học sẽ được sắp xếp để bao gồm học sinh đủ mọi trình độ ngôn ngữ Việt, Anh, có thể học chung với nhau. Khi trường dạy các bộ môn học bằng Anh ngữ, các em giỏi tiếng Việt sẽ học tiếng bản xứ từ những em còn lại. Ngược lại, những em đó sẽ “dạy” lại tiếng Việt cho các bạn khi thầy cô chuyển sang dạy bằng Việt ngữ.

songngu vukimyenBà Vũ Kim Yến (phải) trong lúc được phỏng vấn về chương trình “Dual Language Immersion" bằng tiếng Việt duy nhất hiện nay ở Hoa Kỳ, tại trường Stafford, Texas. (Hình: Chụp từ tivi)

Tính hiệu quả của chương trình “Dual Language Immersion" được chứng minh qua nhiều số liệu của Sở Giáo Dục California, nên ngày một được thừa nhận nhiều hơn. Học sinh tham gia chương trình trên không những giỏi hơn về hai ngoại ngữ, mà điểm số các bộ môn khác cũng được tăng lên.

Chương trình tương tự “Dual Language Immersion" bằng Tiếng Việt thực ra đã và đang thành công tại trường tiểu học Stafford, thuộc vùng ngoại ô thành phố Houston ở tiểu bang Texas. Ðiều đáng nói, Texas có số dân gốc Việt đông xếp thứ hai ở Hoa Kỳ, với tỉ lệ dân gốc Việt chưa bằng một nửa của Califorina.

Bà Vũ Kim Yến, người đầu tiên sử dụng thành công tiếng Việt cho chương trình song ngữ, nói với nhật báo Người Việt: “Phụ huynh khen đây là chương trình tích cực, và hiệu quả. Số học sinh ghi danh tăng lên. Học khu tuyển thêm người để mở rộng chương trình.”

Bà nay không còn làm hiệu trưởng Stafford vì chuyển sang một học khu khác. Một lần nữa, bà được đề nghị thiết lập chương trình tương tự, bằng tiếng Việt và tiếng Quan Thoại, cho học khu mới.

songngu nguyenquocbaoÔng Nguyễn Quốc Bảo, ủy viên học khu Garden Grove, khẳng định: “Chỉ cần phụ huynh đề nghị, học khu Garden Grove sẽ thực hiện được.” (Hình: Uyên Nguyên/Người Việt)

Theo lời ông Nguyễn Quốc Bảo, ủy viên học khu Garden Grove, thì Washington, tiểu bang có số người gốc Việt nhiều thứ ba tại Hoa Kỳ, cũng sẽ bắt đầu dạy thử nghiệm tiếng Việt ở một trường thuộc thành phố Seattle vào năm tới.

Vậy khi nào Califorina, tiểu bang có gần 600,000 người gốc Việt, mới có trường dùng chương trình “Dual Language Immersion" để dạy tiếng Việt?

Thật khó trả lời cho câu hỏi trên, vì chỉ có phụ huynh mới có quyền đề nghị học khu, và nếu đủ số đề nghị, thì học khu sẽ bỏ phiếu có hay không áp dụng chương trình “Dual Language Immersion" bằng tiếng Việt.

Ông Quốc Bảo khẳng định: “Chỉ cần phụ huynh đề nghị, học khu Garden Grove sẽ thực hiện được.”

Ông tỏ ra tin tưởng vào chương trình “Dual Language Immersion" bằng tiếng Việt, sau khi đã vận động thành công “Ấn Chương Song Ngữ” cho học khu Garden Grove vào năm 2012. Vì theo ông, “khả năng nói tiếng Việt không chỉ giúp cho tương lai các em, mà còn nối kết sự xa cách giữa các thế hệ người Mỹ gốc Việt”.

“Bản thân tôi lúc đi học cũng từng ao ước hiểu được tiếng Việt,” ông Bảo nói thêm, “khi biết được tiếng nói, nguồn gốc của mình, các em sẽ gần gũi và học hỏi được từ cha mẹ, và sẽ tự hào mình là người Việt Nam.”

Hiện ông Nguyễn Quốc Bảo muốn biết ý kiến của cộng đồng về việc có nên hay không thực hiện chương trình “Hòa Song Ngữ” bằng tiếng Việt tại học khu Garden Grove, mọi đề nghị hay thắc mắc có thể được gửi vào hộp thư điện tử: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it., hoặc gọi số 714-251-6885.