main billboard

... trong tổng số 40 thí sinh thuộc 10 trường trong học khu thi vòng loại, có 30 em là học sinh gốc Việt, và trong 10 em được vào vòng bán kết, có chín em là người Việt Nam.


GARDEN GROVE, California (NV) - Kennethan Nguyễn, 15 tuổi, học sinh lớp 8 trường Alamitos Intermediate, đánh vần đúng chữ "harpsichord" và đoạt giải vô địch đánh vần năm thứ 29, trong cuộc thi đánh vần, do Học Khu Garden Grove tổ chức tại trường Edgar, Garden Grove, tối Thứ Tư vừa qua.

hocsinh danhvan
Hàng đầu, Kennethan Nguyễn (phải), hạng nhất, và Lavina Ngô (giữa), hạng nhì. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Lavina Ngô, 13 tuổi, học sinh lớp 7 trường Jordan Intermediate, đoạt giải nhì, sau gần 40 phút thay phiên nhau đánh vần rất nhiều chữ hóc búa, như các chữ "schottische, whiffle, zigzaggedness, quinsyberry, fuchsia, bruxism" để loại đối thủ duy nhất là Kennethan, nhưng không thành công.

Em Lavina cho biết: "Dù thua nhưng em rất mừng, vì dù sao Kennethan cũng học lớp cao hơn và lớn tuổi hơn em."

Trả lời câu hỏi rằng em học bao lâu để chuẩn bị cho kỳ thi này, em nói: "Dạ, em chỉ học có một ngày, trước khi đi thi!"

Trong khi đó, Kennethan Nguyễn, vô địch đánh vần trong số hơn 7,100 học sinh trung học cấp một, cho biết: "Em phải học để chuẩn bị một tháng trước khi đi thi."

Ông Aaron Nguyễn, 35 tuổi, ba của Kennethan, cư dân Garden Grove, cho biết con ông từng đoạt giải đánh vần của học khu những năm trước đây.

"Tôi qua Mỹ năm 2000. Cháu tự học thi và chỉ nói tiếng Việt ở nhà," ông nói thêm.

Bà Nguyễn Thủy Tiên, 46 tuổi, cư dân Garden Grove, mẹ của em Lavina Ngô, không giấu được nỗi vui mừng.

Bà nói: "Chúng tôi vui lắm. Hồi Lavina học lớp 3, cháu cũng được giải vô địch môn Toán."

Hiện diện trong cuộc thi đánh vần năm nay có ba thành viên của Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove, đó là Tiến Sĩ George West, Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, và bà Terri Rocco, cùng các hiệu trưởng, thầy cô hướng dẫn học sinh của các trường tham dự.

Trước đó, trong tổng số 40 thí sinh thuộc 10 trường trong học khu thi vòng loại, có 30 em là học sinh gốc Việt, và trong 10 em được vào vòng bán kết, có chín em là người Việt Nam.

Ngoài Kennethan Nguyễn (Alamitos Intermediate), hạng nhất, và Lavina Ngô (Jordan Intermediate), hạng nhì, tám học sinh trong "top 10" còn lại, gồm có Thu Phan (Irvine Intermediate), hạng ba; Theresa Trần (Ralston Intermediate), hạng tư; Hulbert Đặng (Walton Intermediate), hạng 5; Allan Đặng (Lake Intermediate), hạng 6; Ethan Đào (Ralston Intermediate), hạng 7; David Võ (Lake Intermediate), hạng 8; Amy Nguyễn (Jordan Intermediate), hạng 9; và Rushika Weerackoon (Bell Intermediate), hạng 10.

Cuộc thi chấm dứt lúc 9 giờ tối sau khi trao cúp và chứng chỉ cho các học sinh trúng giải.

Cả 10 học sinh trúng giải sẽ đại diện học khu để tham dự cuộc thi đánh vần do Sở Giáo Dục Orange County tổ chức.