main billboard

“CSVN luôn luôn loan tin gán ghép cho những người đựoc họ thả ra là nhận tội và xin khoan hồng mà tôi biết chồng tôi không làm điều đó.”

QUẬN CAM (NV) .- Tiến sĩ toán học Nguyễn Quốc Quân, một đảng viên cấp cao của đảng Việt Tân, bị nhà cầm quyền CSVN trục xuất về Mỹ hôm Thứ Tư 30 tháng Giêng năm 2013, sau 9 tháng giam cầm.

nguyenquocquanTiến sĩ Nguyễn Quốc Quân biểu tình ở Hoa Kỳ đòi trả tự do cho thạc sĩ tin học Nguyễn Tiến Trung bị nhà cầm quyền Hà Nội kết án tù năm 2009. (Hình do gia đình cung cấp)

Đây là lần thứ hai ông Nguyễn Quốc Quân bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam và trục xuất sau ít tháng giam giữ dù nói ông là một thành phần của tổ chức “khủng bố” Việt Tân, lại còn đe dọa kết án ông với bản án nặng nề.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) qua một bản tin ngắn, nói “ngày 30/1/2013, các cơ quan pháp luật Việt Nam đã quyết định trục xuất khỏi Việt Nam đối với Nguyễn Quốc Quân, sinh ngày 20/11/1953, tại Hà Nội, quốc tịch Mỹ, tham gia tổ chức phản động lưu vong “Việt Tân.”

Bản tin này nói ông Nguyễn Quốc Quân bị bắt giữ ngày 17/4/2012 khi ông đáp máy bay về tới phi trường Tân Sơn Nhất “về hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 - Bộ luật hình sự”.

Nhà cầm quyền Việt Nam từng loan báo đem ông ra tòa vào ngày 22/1/2013 vừa qua mà bản án có thể đến tử hình nhưng đột ngột hoãn xử rồi chỉ một tuần lễ sau, phóng thích và trục xuất.

TTXVN nói rằng “Cơ quan An ninh điều tra đã thu được tài liệu phản ánh về hoạt động vi phạm pháp luật của Nguyễn Quốc Quân. Đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình; xin được khoan hồng để trở về Mỹ đoàn tụ gia đình.”

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, bà Ngô Mai Hương, vợ tiến sĩ Quân, cho hay “Anh Quân nói chuyện với tôi khi máy bay ngừng ở phi trường Đài Bắc cho biết làm gì có chuyện đó”.

“CSVN luôn luôn loan tin gán ghép cho những người đựoc họ thả ra là nhận tội và xin khoan hồng mà tôi biết chồng tôi không làm điều đó.”

Theo lời bà Ngô Mai Hương, khoảng 2 giờ sáng hôm Thứ Tư thì bà nhận được điện thọai từ Tòa Tổng Lãnh Sự Mỹ tại Sài Gòn thông báo là ông Nguyễn Quốc Quân đã ngồi trên máy bay về Mỹ. Lúc đầu bà quá hồi hộp, tưởng là một tin không vui nhưng ngược lại là tin “quá vui”.

Bà cho biết tình trạng sức khỏe của ông Nguyễn Quốc Quân rất tốt qua lời ông cho biết từ phi trường Đài Bắc.

“Sau bản án khắc nghiệt mà họ áp đặt lên 14 người Công Giáo và Tin Lành ở Nghệ An ngày 9/1/2013, họ đã bị chính phủ Mỹ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế và thế giới đả kích mạnh mẽ. Họ bối rối nên đành phải thả anh Quân”. Bà Mai Hương nhận xét.

Đảng Việt Tân ra một bản thông cáo báo chí nói chế độ Hà Nội đã phải trả tự do vô điều kiện cho tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân vì “các cáo buộc hàm hồ, vô căn cứ” và nhờ các áp lực nặng nề từ chính phủ Hoa Kỳ và quốc tế.

Một số đảng viên Việt Tân khác từng về Việt Nam hoạt động và bị bắt giữ nhưng nếu mang quốc tịch các nước khác, chế độ Hà Nội đều bị áp lực trả tự do rồi trục xuất. Trong khi đó, những người bị họ kết án là thành viên đảng Việt Tân nếu là người ở Việt Nam thì đều bị án tù nặng không khoan nhượng.

Một số trong 14 người tín đồ công Giáo và Tin Lành bị chế độ Hà nội kết án tù ngày 9/1/2013 bị Hà Nội cáo buộc là thành viên Việt Tân. Những người đó bị quy kết là đã tham dự các cuộc huấn luyện đấu tranh bất bạo động đòi dân chủ ở Thái Lan nhưng Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới đưa ra hình ảnh và bản tin nói những người đó tham dự khóa huấn luyện về an in mạng và truyền thông do họ tổ chức, không phải Việt Tân.

Bản cáo trạng chuẩn bị đưa ông Nguyễn Quốc Quân ra tòa xử án nói ông đã gặp ở Thái Lan một số người đấu tranh dân chủ từ Việt Nam sang, giữa năm 2009 và 2010, thảo luận đấu tranh bất bạo động và hướng dẫn sử dụng an toàn mạng internet, hãng thông tấn AP cho hay.

Hồi năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ cho hay họ đã hõan cuộc đối thọai về nhân quyền với chế độ Hà Nội vì thấy càng ngày tình trạng vi phạm nhân quyền của CSVN ngày một tệ hại hơn.

Ngoài áp lực của chính phủ, nhiều dân biểu và nghị sĩ Hoa Kỳ cũng gửi thư đòi hỏi CSVN trả tự do cho TS Nguyễn Quốc Quân vì những gì ông cổ võ và vận động đều không có gì sai trái.

Trong khi thả TS Nguyễn Quốc Quân, hiện chế độ Hà Nội đang đưa 22 người thuộc nhóm “Công án Bia Sơn” ra tòa án ở Phú Yên để quy chụp những bản nán nặng nề với cáo buộc “âm mưu lật đổ” theo điều 79 Luật Hình Sự.

Trước tin Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân được trả tự do và trục xuất về Hoa Kỳ, Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez trong một thông cáo gởi đi từ Washington, DC. Viết rằng: "Là người đã và đang bênh vực cho Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân và cho nhân quyền tại Việt Nam, tôi vui mừng được biết là sau 9 tháng giam cầm tùy tiện, TS Quân đang được trở về với gia đình vào đúng dịp Tết - Năm Mới Âm Lịch của người Việt Nam.'

Bà nói thêm rằng: ' Tết là lúc để quây quần đón mừng cùng gia đình và người thân, nhưng rất nhiều người đã không có được cái may mắn như TS Quân trong thời điểm này. Việc ông được thả  như một chiến thắng, một thứ ánh sáng rọi vào những sắc luật mơ hồ mà CSVN dùng để đàn áp những tiếng nói lương tâm khác như Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Paulus Lê Sơn và Trần Thị Thúy. Chúng ta phải tiếp tục đấu tranh cho công lý và chúng ta đang đứng ở phía chính nghĩa của lịch sử.” (TN)