main billboard

Riêng ở Bắc Ninh, lễ hội khá là nổi đình đám mang nhiều sắc thái của dân tộc qua những câu hát điệu hò và đã trở nên như một cái nôi văn hóa của đất Bắc.


ANAHEIM, California (NV) - Vào trưa hôm Chủ Nhật, 28 Tháng Hai, đông đảo đồng hương Bắc Ninh đã tập trung tại nhà hàng Mon Amour, Anaheim, trong buổi hội ngộ Tân Xuân để nhớ lại những ngày trẩy hội tưng bừng Bắc Ninh vào Tháng Giêng Âm Lịch nơi quê cũ.

bacninh 11
Màn hát Trống Quân của ban văn nghệ Bắc Ninh. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Từ trên 10 năm nay, khi Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ cùng một số đồng hương Bắc Ninh thành lập Hội Đồng Hương Bắc Ninh thì năm nào hội cũng tổ chức ngày Hội Xuân Bắc Ninh vào dịp “ra giêng” hàng năm (nghĩa là sau Tết Nguyên Đán), được đồng hương Bắc Ninh hết sức tán trợ và tham gia thật đông đảo.

Ông Nguyễn Hữu Hòa, người kế nhiệm Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, trong ngày vui cùng đồng hương “trẩy hội” hoan hỉ phát biểu: “Một năm trôi qua với chức vụ là hội trưởng tôi mới thực sự nhận thức được trọn vẹn hai chữ 'trách nhiệm' của một hội mà uy tín đã được xây dựng trong nhiều năm qua với sự hy sinh rất nhiều thì giờ, tiền bạc, sức lực của bác cựu Hội Trưởng Nguyễn Ngọc Kỳ là người đã sáng lập hội từ năm 2007, bên cạnh bác là người phụ tá rất đắc lực, lúc nào cũng như hình với bóng là bác gái Ngô Tuyết Mai.”

Sau khi nhắc đến tâm huyết của người tiền nhiệm sáng lập, ông Hòa chân thành thú nhận: “Tôi không có được thì giờ để hy sinh như hai bác. Tôi cũng không có được tiền bạc để chi phí cho hội như thế. Tôi cũng không có được sức lực như bác để lo cho hội.”

Vì thế, ông thiết tha kêu gọi: “Xin quý đồng hương hãy giúp chúng tôi tùy theo khả năng của mình để duy trì và phát triển hội, về các phạm vi văn hóa, văn nghệ và tài chính.”

Ông hội trưởng cũng cho biết, riêng việc cố gắng ra một tờ đặc san cho hội đúng như truyền thống sinh hoạt lâu nay là một cố gắng hết sức. Tờ báo được tặng cho tất cả mọi người tham dự, chi phí cho tờ báo theo báo cáo của thủ quỹ là $5,100 mà hội không có một ngân khoản nào, nếu như không có nỗ lực của các anh chị em trong ban điều hành và thân hữu Bắc Ninh thì chắc không ra được.

Nhắc đến Đặc San Bắc Ninh phải nói là đẹp từ nội dung đến hình thức mà khó có tờ đặc san nào sánh kịp. Bài vở rất súc tích qua những tài liệu, kiến thức về một miền đất thường được gọi là “cái nôi” văn hóa của đất Bắc.

bacninh 12
Toàn ban văn nghệ Bắc Ninh làm lễ chào cờ khai mạc hội xuân Bắc Ninh. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, bước đi chưa vững, được hai ba “liền anh” dìu lên sân khấu. Trong bộ khăn đóng áo the thâm nền nã, ông phát biểu: “Dân tộc ta có tục lệ ăn Tết đến cả Tháng Giêng với những lễ hội tưng bừng hết làng này sang làng khác. Riêng ở Bắc Ninh, lễ hội khá là nổi đình đám mang nhiều sắc thái của dân tộc qua những câu hát điệu hò và đã trở nên như một cái nôi văn hóa của đất Bắc. Hội Đồng Hương Bắc Ninh đã trải qua một thời gian liên tục làm sống lại nét văn hóa đặc thù ấy để gìn giữ được truyền thống của ông cha và để cho các thế hệ sau biết đến nền văn hóa đa dạng, phong phú của ông cha. Lời chúc Tết của tôi là mong lại gặp nhau thật đông đảo vào năm tới.”

Sau những lời phát biểu rất chân tình của hai tân và cựu hội trưởng, đồng hương tham dự đã không ngớt những tràng vỗ tay bầy tỏ sự cảm ơn và khích lệ.

Một chương trình văn nghệ được mọi người tham dự chờ đón, được chú “mõ làng” bước ra sân khấu rao to: “Xin bà con trong hội ngoài làng cùng nhau đi trẩy hội Xuân.” Người theo tiếng mõ rao đến đầu tiên là “mẹ đĩ” của chú “mõ,” rồi từ hai bên sân khấu, trai gái già trẻ Bắc Ninh lũ lượt bước ra đầy chật sân khấu. Trẻ già, lớn bé, gái trai đều xúng xính trong những bộ quần áo cổ truyền, “liền anh” thì khăn đóng áo the thâm dài, “liền chị” thì áo tứ thân, quần lĩnh tía, thắt lưng điều bỏ giọt.

Đến cả các thiếu nhi cũng trang phục như người lớn, tất cả vẽ nên một bức tranh tuyệt hảo về cảnh sống của người dân quê miền Bắc thời thanh bình. Rồi những điệu ca Quan Họ, Trống Quân những màn nhạc cảnh vui “Xúc Xắc Xúc Xẻ” của thiếu nhi diễn lại cảnh đi chúc tết bà con trong làng vào tối giao thừa: “Nhà nào còn đèn còn lửa, mở cửa cho anh em chúng tôi vào. Bước lên giường cao thấy đôi rồng ấp, bước xuống giường thấp thấy đôi rồng chấu, bước ra đằng sau thấy nhà ngói lợp...” Đó là những lời chúc của các em, chúc cho gia chủ được giầu sang phú quí, hạnh phúc bền lâu...

bacninh 13
Giáo Sư Nguyễn Ngọc Kỳ, cựu chủ tịch sáng lập, chúc Tết đồng hương. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ban văn nghệ đã khéo chọn làm sao mà màn Trống Quân với những “liền chị” Xuân Mai, Phi Yến, Lan Anh, Thúy Hoa, Ái Loan trẻ trung duyên dáng, ý nhị đến thế. Đôi mắt đong đưa, miệng cười chúm chím làm cho các “liền anh” Tố, Toàn, Phúc cứ là ríu chân bước ra về không nổi, đành để các “liền chị” túm lấy vạt áo mà đề câu thơ.

Chương trình văn nghệ cũng được MC Nhã Lan giải thích những làn điệu Quan Họ, Trống Quân, Xúc Xắc Xúc Xẻ, Hát Xẩm... để cho các bạn trẻ hiểu thêm về lai lịch, ý nghĩa của những điệu hát này.

Chương trình văn nghệ còn được phụ diễn thêm phần tân nhạc với sự đóng góp của Ban Văn Nghệ Bắc Ninh và của các ca sĩ Vũ Anh, Lan Ngọc, Thanh Hà, Minh Ngọc-Ngô Sĩ Hào, Vân Thu và bạn hữu.

Để có Đặc San Bắc Ninh số 10 rất giá trị, độc giả có thể liên lạc số điện thoại (714) 624-2982, (714) 495-1539.