main billboard

Theo luật bầu cử hiện hành ở California, hai chức vụ dân biểu liên bang và dân biểu tiểu bang phải qua hai vòng bầu sơ bộ và chung kết.



LITTLE SAIGON, California (NV) - Có sáu người gốc Việt ở Little Saigon ra ứng cử năm chức vụ khác nhau trong ngày bầu cử sơ bộ vào Thứ Ba, 7 Tháng Sáu, tới đây, theo dữ liệu của Cơ Quan Bầu Cử Orange County, dựa theo hạn chót ghi danh là ngày Thứ Sáu, 11 Tháng Ba, vừa qua.

little saigon sign
(Hình minh họa: Đỗ Dzũng/Người Việt)

1- Thị Trưởng Garden Grove Bảo Nguyễn, tranh chức dân biểu liên bang, Địa Hạt 46.

2- Ông Nam Phạm, tranh chức dân biểu tiểu bang California, Địa Hạt 72.

3- Chánh Án Cheri Phạm, tái tranh chức chánh án Orange County, Đơn Vị 41.

4- Phó Biện Lý Los Angeles County Thuy Dinh Pham, tranh chức chánh án Orange County, Đơn Vị 40.

5- Giám Sát Viên Andrew Đỗ của Địa Hạt 1, Orange County, tái tranh chức vụ hiện tại.

6- Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi, tranh chức giám sát viên Địa Hạt 1, Orange County.

Theo luật bầu cử hiện hành ở California, hai chức vụ dân biểu liên bang và dân biểu tiểu bang phải qua hai vòng bầu sơ bộ và chung kết. Sau vòng sơ bộ, hai người nhiều phiếu nhất (bất luận số phiếu là bao nhiêu) sẽ vào vòng bầu chung kết vào ngày Thứ Ba, 8 Tháng Mười Một.

Còn hai chức vụ chánh án và giám sát viên thì khác. Trong vòng sơ bộ, nếu có một ứng cử viên nào đạt trên 50% số phiếu, người đó đương nhiên thắng cử, và không cần phải bầu nữa. Nếu không ai đạt được trên 50% số phiếu, hai người nhiều phiếu nhất sẽ tranh cử trong vòng bầu chung kết.

Cho tới nay, Chánh Án Cheri Phạm coi như tái đắc cử nhiệm kỳ thứ nhì, kéo dài sáu năm, vì không có ai ra tranh chức này với bà. Hồi năm 2010, bà lần đầu tiên đắc cử chức chánh án trong vòng sơ bộ, không có đối thủ.

Trong bốn cuộc tranh cử còn lại, có lẽ cuộc bầu cử tranh chức giám sát viên Địa Hạt 1 của Orange County là hấp dẫn nhất trong cộng đồng Việt Nam.

Cả Giám Sát Viên Andrew Đỗ và Nghị Viên Phát Bùi đều thuộc đảng Cộng Hòa. Ông Andrew Đỗ hiện đang nắm giữ vị trí này. Còn ông Phát Bùi cũng là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California.

Ngoài hai đối thủ gốc Việt này, cuộc đua còn có Nghị Viên Santa Ana Michele Martinez, người gốc Hispanic, và thuộc đảng Dân Chủ.

Người thứ tư trong cuộc đua này là ông Steve Rocco, cựu ủy viên Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Orange.

Địa Hạt 1 bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Santa Ana, Westminster, Garden Grove, Fountain Valley, và Midway City. Little Saigon nằm trong địa hạt này.

Trong cuộc đua vào chức chánh án Orange County, Đơn Vị 40, lần đầu tiên xuất hiện một phụ nữ gốc Việt, Phó Biện Lý Thuy Dinh Pham, hiện là công tố viên trong các vụ sát nhân thuộc Biện Lý Cuộc Los Angeles County.

Đối thủ của Luật Sư Thuy Dinh Pham là Phó Biện Lý Larry Yellin của Biện Lý Cuộc Orange County và ông Shawn Nelson, giám sát viên Địa Hạt 4 của Orange County.

Tuy nhiên, theo nhật báo The Orange County Register, Giám Sát Viên Shawn Nelson đã rút đơn vào giờ chót, có nghĩa là không ra tranh cử.

Nếu đúng như vậy thì cuộc đua này chỉ còn hai người, và trên lý thuyết, cộng đồng Việt Nam có quyền hy vọng có thêm một chánh án gốc Việt trong hệ thống tòa án ở Orange County.

Bầu cử chánh án là do toàn thể cử tri Orange County bỏ phiếu, chứ không theo địa hạt như các chức vụ khác.

Chức dân biểu liên bang Địa Hạt 46, hiện do nữ Dân Biểu Loretta Sanchez nắm giữ, sẽ bị bỏ trống, vì bà tranh cử chức thượng nghị sĩ liên bang, do Thượng Nghị Sĩ Barbara Boxer bỏ trống.

Trong cuộc tranh cử thay thế bà Sanchez, Thị Trưởng Garden Grove Bảo Nguyễn đối đầu với hai người cùng đảng Dân Chủ, đó là hai cựu thượng nghị sĩ tiểu bang California, Joe Dunn và Lou Correa.

Ngoài ra, ông Bảo cũng còn phải đối đầu với năm ứng cử viên Cộng Hòa khác nữa.

Nói tóm lại, trong cuộc tranh cử này, có tới tám ứng cử viên, ba Dân Chủ và năm Cộng Hòa, và ông Bảo là người gốc Việt duy nhất.

Địa Hạt 46 bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Santa Ana, Anaheim, Garden Grove, và Orange.

Cuối cùng là cuộc tranh cử chức dân biểu tiểu bang California, Địa Hạt 72. Địa hạt này hiện do ông Travis Allen nắm giữ.

Ngoài ông Allen tái ứng cử, còn có hai người nữa ứng cử chức vụ này, trong đó có ông Nam Phạm, người gốc Việt duy nhất.

Địa Hạt 72 bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Fountain Valley, Garden Grove, Huntington Beach, Los Alamitos, Midway City, Rossmoor, Santa Ana, Seal Beach, Sunset Beach, và Westminster. (Đ.D.)