main billboard

"Tất cả con dân Việt chúng ta cùng một tấm lòng hướng về ngày 10 Tháng Ba Âm Lịch hằng năm, cùng cầu nguyện anh linh Đức Quốc Tổ Hùng Vương, chắc chắn rằng đất nước Việt của chúng ta sẽ có một tương lai tươi sáng.”


FOUNTAIN VALLEY, California (NV) - Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm thứ 4895 sẽ được tổ chức từ 2 giờ đến 5 giờ chiều Thứ Bảy, 16 Tháng Tư, tại Saigon Performing Arts Center, 16149 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708.

gioto hungvuong 1
Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2015. (Hình: Hội Cao Niên Á Mỹ cung cấp)

Bà Nguyễn Ngọc Minh, trưởng ban tổ chức, cho biết: “Theo thông lệ, cứ vào Tháng Ba Âm Lịch hằng năm, Hội Cao Niên Á Mỹ và một số hội đoàn, đoàn thể sẽ long trọng cử hành Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Năm nay là năm thứ 25 chúng tôi tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Little Saigon với mục đích giúp con cháu và giới trẻ sinh ra, lớn lên tại hải ngoại không quên cội nguồn, phong tục tập quán của người Việt Nam.”

“Theo Sử Ký Toàn Thư, nước Việt lập quốc đến nay đã được 4895 năm. Trong thời gian đầu lập quốc, nước Việt có 18 đời vua Hùng. Trải qua mấy ngàn năm lịch sử, biết bao thế hệ anh hùng dân tộc đã anh dũng hy sinh vì sự tồn vong của nòi giống tiên rồng. Vì vậy, ngày nay chúng ta gìn giữ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương để thể hiện tinh thần quật cường của dân tộc,” bà trưởng ban tổ chức chia sẻ.

Bà trưởng ban tổ chức cho hay: “Giỗ Tổ Hùng Vương cũng là ngày để con dân Việt tưởng nhớ tới công ơn cao dầy của vị quốc tổ đã tạo dựng ra đất nước Việt Nam. Cây có cội, nước có nguồn, con người có tổ tiên ông bà. Tất cả con dân Việt chúng ta cùng một tấm lòng hướng về ngày 10 Tháng Ba Âm Lịch hằng năm, cùng cầu nguyện anh linh Đức Quốc Tổ Hùng Vương, chắc chắn rằng đất nước Việt của chúng ta sẽ có một tương lai tươi sáng.”

Bà Từ Dung, sáng lập viên Hội Cao Niên Á Mỹ và nay là cố vấn của hội, cho biết: “Lần tổ chức năm nay rất đặc biệt, vì tổ chức đúng vào ngày mùng 10 Tháng Ba âm lịch, ngày chính thức giỗ tổ. Mọi năm chúng tôi chỉ có thể tổ chức vào Thứ Bảy, hoặc Chủ Nhật, và rất hiếm trong hai ngày này đúng ngày mùng 10 Tháng Ba âm lịch.”

“Vì sao lấy ngày mùng 10 Tháng Ba âm lịch làm ngày giỗ tổ? Từ mấy ngàn năm qua, cứ đến ngày 10 Tháng Ba Âm Lịch hằng năm, tại đền Hùng ở tỉnh Phú Thọ, Việt Nam, mọi người dân Việt đều rủ nhau đi trẩy hội đền Hùng. Ngày này được chọn vì số 10 tượng trưng 'Âm Dương Hòa Đồng.' Theo 'Thập Nhị Địa Chi' thì ngày 10 là ngày Tiên, Tháng Ba Âm Lịch là Tháng Thìn, tức là Tháng Rồng. Theo Âm Lịch đây là Ngày Tiên Tháng Rồng. Rõ ràng là tiền nhân đã muốn nhấn mạnh truyền thuyết Mẹ Tiên-Cha Rồng và từ đó đến nay người Việt Nam tự hào là dòng giống Tiên-Rồng. Và giỗ tổ hằng năm cũng được cử hành vào đúng ngày này,” bà Từ Dung giải thích.

Bà Từ Dung chia sẻ: “Như những năm vừa qua, phần tế lễ theo nghi thức cổ truyền sẽ do Ban Tế Nữ Quan đảm nhiệm. Ban tế này được hội thành lập có khoảng hơn 40 thành viên, dưới sự điều động của Hoa Hậu Phu Nhân Bích Trâm. Ban Tế Nữ Quan không chỉ có các vị cao niên mà có sự tham gia của ba thế hệ trẻ già và trung niên. Tất cả các thành viên trong Ban Tế Nữ Quan rất chăm chỉ trong việc tập luyện và luôn tìm hiểu ý nghĩa của những nghi thức cổ truyền, nhằm làm sống lại sinh hoạt tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam ở hải ngoại.”

gioto hungvuong 2
Ban Tế Nữ Quan tại Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2015. (Hình: Hội Cao Niên Á Mỹ cung cấp)

“Với tất cả lòng thành kính tổ tiên, trong tận cùng trái tim của Ban Tế Nữ Quan, cũng như những người cao niên, chúng tôi chỉ có mục đích 'Tâm Động Quỷ Thần Chi,' cầu xin anh linh Đức Quốc Tổ Hùng Vương linh thiêng phù hộ cho con dân, cũng như đất nước Việt Nam được trường tồn mãi mãi. Cầu mong cho đất nước 'Một Dải Sơn Hà Gấm Vóc' từ 'Ải Nam Quan tới Mũi Cà Mau' được trọn vẹn, dân tộc Việt Nam trong nước cũng như ở hải ngoại được sống trong cảnh thanh bình, thịnh vượng, tự do và hạnh phúc,” bà Từ Dung tâm sự.

Vũ sư Vũ Đình Luân, phụ trách nghệ thuật, cho biết: “Hãy cùng các ca nghệ sĩ tìm về nguồn nước văn hóa chảy dài hơn 4,000 năm với những làn điệu ca trù, dân ca, dân vũ các miền, những tiết mục chầu văn... Đặc biệt, phần tế lễ cổ truyền do Hoa Hậu Phu Nhân Bích Trâm chánh tế và Ban Tế Nữ Quan Hội Cao Niên Á Mỹ cùng các học sinh trường Văn Hóa Nghệ Thuật Cổ Truyền Việt Cầm phối hợp.”

“Để phần tế lễ được huy hoàng và long trọng, chúng tôi đã thay đổi ngắn gọn cho phù hợp với thời đại, tạo điều kiện cho giới trẻ tham gia. Các vũ viên cũng trong những bộ quốc phục màu sắc rực rỡ chuyển những động tác có ý nghĩa tôn kính qua những bước tiến lui, những cánh tay níu với cầu nguyện sẽ làm cho buổi lễ thêm sinh động. Sự cải tiến của chúng tôi chắc chắn sẽ thu hút tuổi trẻ đến dự lễ giỗ tổ đông hơn,” vũ sư Vũ Đình Luân nói thêm.

Theo bà Nguyễn Ngọc Minh, phần điều khiển chương trình của đại lễ năm nay sẽ do xướng ngôn viên Minh Phượng, thi sĩ Nhất Phương, và Luật Sư Nguyễn Hoàng Dũng đảm trách. Sau phần tế lễ cổ truyền là chương trình văn nghệ đặc sắc của các nghệ sĩ Đài Trang, Thúy Hằng, Thanh Thảo, Mỹ Thúy, Triệu Mỹ Ngân, Nga Mi, Lãng Minh, Đình Khôi, Thủy Trinh, Bác Sĩ Búp Lê và Đăng Phương, cùng đoàn vũ Việt Cầm.

Ngoài ra, các hội đoàn như Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Gia Long, Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, Cộng Đồng Việt Nam Nam California, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ, Ban Tù Ca Xuân Điềm, Hội Đồng Hương Bến Tre, Hội Ái Hữu Bà Triệu, Hiệp Hội Những Tấm Lòng Vàng, Hội Đồng Hương Bắc Ninh, và nhiều hội đoàn khác cùng có những tiết mục cổ truyền canh tân thú vị.

Đại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương mở cửa tự do. Mọi bảo trợ xin liên lạc Hội Cao Niên Á Mỹ, 220 Hospital Cir, Westminster, CA 92683, điện thoại (714) 890-9786, (714) 330-2118; Viet Cam Dance, 9315 Bolsa Ave., #901, Westminster, CA 92683, điện thoại (714) 473-9363.