main billboard

“Hình tượng về di sản và văn hóa của người Mỹ gốc Việt là một biểu tượng quan trọng cho niềm tự hào quốc gia và tinh thần yêu nước, và tôi rất vui chia sẻ điều này với các đồng viện của tôi, trong việc phát triển sự đa dạng văn hóa ở California,”


SACRAMENTO, California (NV) - Lần đầu tiên trong lịch sử California, Thượng Viện Tiểu Bang vừa chính thức công nhận ngày 15 Tháng Năm là Ngày Áo Dài, sau khi đồng thuận thông qua Nghị Quyết Thượng Viện SR 73, do Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn làm tác giả chính, cùng với Thượng Nghị Sĩ Jim Beall (Dân Chủ-San Jose) và Thượng Nghị Sĩ Richard Pan (Dân Chủ-Sacramento) làm đồng tác giả, thông cáo báo chí của văn phòng vị nữ dân cử gốc Việt gởi ra hôm Thứ Ba, 3 Tháng Năm, cho biết.

cali ngayaodai
Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (giữa) chụp hình cùng các phụ nữ Việt Nam trong trang phục áo dài truyền thống tại phòng họp khoáng đại Thượng Viện California. (Hình: Văn Phòng TNS Janet Nguyễn cung cấp)

“Hôm nay, tôi rất tự hào là Thượng Viện Tiểu Bang California đã chính thức công nhận ngày 15 Tháng Năm là Ngày Áo Dài. Hình tượng về di sản và văn hóa của người Mỹ gốc Việt là một biểu tượng quan trọng cho niềm tự hào quốc gia và tinh thần yêu nước, và tôi rất vui chia sẻ điều này với các đồng viện của tôi, trong việc phát triển sự đa dạng văn hóa ở California,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được trích lời phát biểu.

Theo thông cáo, áo dài là trang phục truyền thống mà đàn ông và phụ nữ người Mỹ gốc Việt thường mặc trong các dịp đặc biệt. Áo dài có một lịch sử lâu đời trong di sản và văn hóa Việt Nam. Từ thế kỷ thứ 18, Chúa Nguyễn Phúc Khoát ở Huế yêu cầu đàn ông và phụ nữ trong cung điện phải mặc quần và áo có nút ở phía trước để phân biệt với những người ở miền Bắc. Trang phục này sau đó được gọi là áo dài.

Trong khi áo dài nguyên thủy là giản dị và rộng, các nhà thiết kế thời trang Pháp trong thập niên 1930 bắt đầu phối hợp thiết kế truyền thống với các thiết kế thời trang của Pháp. Kể từ đó, áo dài trở thành một biểu tượng về nét đẹp và sự gợi cảm của nữ giới.

Tuy nhiên, chính quyền Cộng Sản Việt Nam lại cấm mặc áo dài trong nhiều thập niên, cho rằng đây là biểu tượng của chủ nghĩa tư bản và sự suy đồi. Ngày nay, áo dài vẫn là biểu tượng của niềm tự hào quốc gia và thẩm mỹ đối với cộng đồng người Việt. Trang phục này là một sự kết hợp giữa một thiết kế Việt Nam lịch sử với các yếu tố thời trang Tây Phương và thẩm mỹ để trở thành một nét đặc biệt rất Việt Nam.

Sau khi nghị quyết được thông qua, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, trong trang phục áo dài truyền thống đã gặp các nhà lãnh đạo có uy tín trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt và Luật Sư Jenny Ðỗ, người sáng lập “Ao Dai Festival of San Jose,” tại phòng họp khoáng đại Thượng Viện California.

Theo thông cáo, bà Janet Nguyễn là thượng nghị sĩ đầu tiên mặc áo dài trong Thượng Viện California.

Nhân dịp này, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đã trao bằng tưởng lục cho Luật Sư Jenny Ðỗ và các nhà lãnh đạo trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt để tuyên dương những cố gắng của họ, nhất là Luật Sư Jenny Ðỗ, người đã đấu tranh cho những người nghèo tại California và tại Việt Nam trong vai trò chủ tịch Hội Thân Hữu Huế, theo thông cáo. (Ð.D.)