main billboard

Theo Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, phát ngôn viên của Tập Thể Hậu Duệ QLVNCH, cho biết, viện bảo tàng được thành lập với mục đích là để bảo tồn lịch sử trung thực, truyền thống hào hùng và lưu giữ các di sản quý báu của QLVNCH trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam.


WESTMINSTER, California (NV) - Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực VNCH, Westminster, vừa được khánh thành trong ngày Thứ Bảy 30 Tháng Tư.

vienbaotang lsg 1
Chào cờ trong lễ khánh thành viện bảo tàng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Lễ chào cờ và cắt băng khai mạc diễn ra trong không khí trang trọng và thân mật, bắt đầu từ 12 giờ trưa, và sau đó viện bảo tàng được mở cửa cho đến 5 giờ chiều trong ngày Thứ Bảy và ngày Chủ Nhật hôm sau.

Trong một không gian tràn ngập sắc màu, tất cả những huy hiệu của các sư đoàn, các binh chủng của QLVNCH, các mô hình máy bay, xe tăng, tàu chiến, vũ khí, quân trang quân dụng, sa bàn các trận đánh nổi tiếng và hình ảnh các chiến trường xưa được trưng bày một cách đẹp mắt.

Đến tham dự buổi lễ có ông Tạ Đức Trí, thị trưởng Westminster, cùng những cựu chiến binh thuộc các binh chủng trong QLVNCH, các người lính từng chiến đấu trong cuộc chiến đấu bảo vệ miền Nam Việt Nam, và những phụ huynh đưa con cháu đến để biết nhiều hơn về các đơn vị mà ông cha mình từng phục vụ.

Ngay từ cửa chính, không gian của Sư Đoàn 18 Bộ Binh, khét tiếng với biệt danh “Tuyến Thép Xuân Lộc,” dưới sự chỉ huy của Thiếu Tướng Lê Minh Đảo, cùng Sư Đoàn 1 Nhảy Dù, Tiểu Đoàn 82 Biệt Động Quân, Thiết Giáp, Pháo Binh, được trưng bày với huy hiệu của từng sư đoàn, vật dụng cá nhân của binh sĩ, gồm mũ sắt, bình nước uống, dao găm, đèn pin, cho đến chiếc trực thăng UH-1 tải thương, có cả sa bàn trận chiến với một chiếc xe tăng M-48 tại chiến trường.

Dọc theo chiều dài bên trái phòng triển lãm là khu trưng bày của quân chủng Hải Quân với mô hình thu nhỏ của các chiến hạm, tuần dương hạm, cho đến các giang đỉnh nhỏ sử dụng trên sông rạch, hoặc như chiếc số 400 là bệnh viện hạm, chiếc số 1, số 10 là những chiếc đã dự trận Hoàng Sa, các chiếc số 5, số 16 sau trận hải chiến Hoàng Sa cũng trở về nhưng mang nhiều thương tích.

Tất cả được cựu Thượng Sĩ Hải Quân Võ Thành Phát giải thích tường tận.

Bên cạnh là khu trưng bày của Không Quân VNCH với đầy đủ các huy hiệu của các không đoàn, các mô hình máy bay trực thăng, phản lực chiến đấu, có cả bộ đồ bay, khăn dù, và mũ của phi công.

Một hình ảnh thật dễ thương và cảm động khi một ông bố trẻ giải thích cho hai con nhỏ của mình trước mô hình chiếc hộ tống hạm HQ 10-Nhật Tảo nổi tiếng trong trận hải chiến lịch sử, khi giao chiến với Hải Quân Trung Quốc năm 1974 để bảo vệ chủ quyền VNCH trên quần đảo Hoàng Sa.

Nói với nhật báo Người Việt, anh Huỳnh Thuận cho biết, cha anh là cố Đại Úy Huỳnh Duy Thạch, cơ khí trưởng của hộ tống hạm Nhật Tảo, đã hy sinh nằm lại theo tàu trong trận chiến Hoàng Sa.

Anh cho biết hôm nay đưa hai con nhỏ đến đây để giải thích cho các con biết chiến công của ông nội, các cháu được học tiếng Việt, và anh hy vọng khi lớn lên các con anh sẽ hiểu biết và tự hào về ông nội của mình cũng như tinh thần chiến đấu dũng cảm của chiến sĩ VNCH, về lịch sử oai hùng của dân tộc Việt Nam.

vienbaotang lsg 2
Anh Huỳnh Thuận cùng hai con nhỏ bên chiến hạm Nhật Tảo. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Anh Thuận cũng cho biết con gái 9 tuổi làm anh phải suy nghĩ và trả lời cho thật rõ khi cháu hỏi vì sao mà người Việt không ở trong nước mà qua Mỹ ở nhiều vậy, hoặc như cháu biết thắc mắc, khi hỏi về lá cờ vàng.

Qua một vòng triển lãm, có rất nhiều huy hiệu của các đơn vị mà ít người biết đến như các đơn vị Bảo An, hoặc Nghĩa Quân với ba mũi tên đại diện cho ba thành phần nông, công, binh ở địa phương, hoặc huy hiệu của Nhân Dân Tự Vệ, Xây Dựng Nông Thôn, hoặc huy hiệu của Quân Nhạc, cả huy hiệu của đơn vị Quân Khuyển cũng được triển lãm.

Cô Kim Nguyễn, có chồng ở trong ngành Chiến Tranh Chính Trị, đưa ba cháu ngoại đến xem triển lãm và giải thích cho các cháu hiểu về thành tích của QLVNCH. Các cháu cũng rất thích ngắm nhìn các mô hình và cô hy vọng rằng các cháu sẽ hiểu rõ nhiều hơn khi lớn lên.

Hai người bạn già, ông Phan Kim Chung, Tiểu Đoàn 2 Pháo Binh, thuộc binh chủng Thủy Quân Lục Chiến, và ông Lê Tấn Sĩ, binh chủng Quân Vận, thuộc Vùng 2 chiến thuật Pleiku, Quy Nhơn, cùng là bạn học chung trường Kỹ Thuật Cao Thắng ở Sài Gòn năm xưa.

Hai ông tới đây trước là để nhớ lại thời tuổi trẻ trong quân ngũ của mình và cũng mong biết đâu được gặp lại những bạn già khác trong cuộc triển lãm này. Hai ông cũng vui mừng khi được nhìn thấy lại được sức mạnh của QLVNCH, và cảm ơn ban tổ chức Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH đã mở cuộc triển lãm này.

Anh Lý Trọng Quang, cư dân Westminster, cho biết anh đem con đến để biết những hình ảnh và hiện vật cụ thể, để các con anh nhìn thấy và biết rõ hơn về QLVNCH, mà ông nội các cháu là cựu Đại Tá Lý Trọng Lễ, thuộc Phòng 3 Tổng Tham Mưu QLVNCH, từng phục vụ.

Anh Quang cũng cho biết thêm ý kiến là viện bảo tàng này nếu được dời qua vị trí gần Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ thì tốt hơn, vì nơi đó rộng rãi và nhất là nên gắn liền với các chương trình du lịch, làm một trung tâm lưu trữ quân sử của VNCH để du khách khắp nơi trên thế giới đến thăm, đó cũng là một cách giới thiệu hình ảnh tốt đẹp của VNCH.

Theo Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, phát ngôn viên của Tập Thể Hậu Duệ QLVNCH, cho biết, viện bảo tàng được thành lập với mục đích là để bảo tồn lịch sử trung thực, truyền thống hào hùng và lưu giữ các di sản quý báu của QLVNCH trong cuộc chiến bảo vệ miền Nam Việt Nam.

Ông cho biết, viện bảo tàng do hậu duệ của các quân nhân QLVNCH thành lập, trong đó có Bác Sĩ Alan Thái Trần, Bác Sĩ Quách Nhất Trí, Bác Sĩ Nha Khoa Christopher Khiêm Nguyễn, Bác Sĩ Đức Đỗ, Luật Sư Nguyễn Đỗ Phủ, Bác Sĩ Alan Đặng, và ông.

Viện Bảo Tàng sẽ là nơi cho các thế lớn lên sau năm 1975 đến học hỏi lịch sử Việt Nam, để vinh danh những thế hệ cha anh đã chiến đấu và hy sinh cho lý tưởng tư do, để hãnh diện là người mang dòng máu Việt Nam và xây dựng tương lai cho cộng đồng người Việt ngày càng tốt đẹp hơn.

Viện bảo tàng cũng là một tổ chức bất vụ lợi, tất cả mọi thành viên đều đóng góp công sức và tài chánh để làm việc trong thời gian đầu trong một chỗ rất khiêm tốn.

Bác Sĩ Quân cũng mong được đón nhận sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, nhất là về mặt tài chánh, và các nhà sưu tập chung tay đóng góp các di vật, kỷ vật để trong tương lai cộng đồng có một nơi rộng lớn với nhiều hiện vật phong phú hơn để triển lãm, xứng đáng với sự hy sinh vô bờ bến của người lính VNCH.

Ban Tổ Chức Triển Lãm kỳ này gồm có hội VMHA (Vietnamese Military Hobby Association) cùng các ông Tô Phạm Thái, Nguyễn Ngọc Bạch, Trần Quang Hiển, Lê Văn Quang, Tôn Thất Tuân, với sự hỗ trợ của công ty du lịch ATNT và cơ sở Hoa Phát.

Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân cũng cho biết kỳ triển lãm đầu tiên này có chủ đề là “Tháng Tư Đen” và kỳ triển lãm lần 2 vào Tháng Sáu tới đây sẽ mang tên “Ngày Quân Lực,” mỗi lần thay đổi chủ đề thì triển lãm bên trong cũng sẽ thay đổi.

Viện Bảo Tàng QLVNCH tọa lạc tại 9842, Bolsa Avenue, Westminster, CA 92683, mở cửa hàng tuần, từ Thứ Tư đến Chủ Nhật, từ 12 giờ trưa đến 5 giờ chiều. Đóng cửa Thứ Hai và Thứ Ba. Vào cửa tự do.