main billboard

Kết thúc phút tưởng niệm, nữ xướng ngôn hô to khẩu hiệu “Việt Nam muôn năm” mà 13 liệt sĩ Yên Báy đã hô vang trước khi bị chém đầu.


SANTA ANA, California (NV) - Chiều Thứ Bảy, 11 Tháng Sáu, Việt Nam Quốc Dân Đảng (VNQDĐ) đã tổ chức Lễ Cầu Siêu và Tưởng Niệm 13 Liệt Sĩ Yên Báy tại chùa Bảo Quang, Santa Ana, dưới sự chủ lễ của Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, viện chủ chùa.

tuongniem 13ls yenbay 1
Quang cảnh phút tưởng niệm trong Ngày Tang Yên Báy. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ông Phan Thanh Châu, phó chủ tịch Hội Đồng Điều Hành Việt Nam Quốc Dân Đảng, cho biết: “Năm nay chúng tôi tổ chức lễ Tưởng Niệm Ngày Tang Yên Báy 17 Tháng Sáu sớm và chỉ trong vòng nội bộ vì đến thời gian đó có nhiều sinh hoạt quan trọng của cộng đồng diễn ra cùng một lúc như ngày Quân Lực 19 Tháng Sáu, Đại Lễ Lạc Thành chùa Điều Ngự, và bầu cử sơ bộ tại California...”

Theo ban tổ chức cho biết, sau lễ cầu siêu là buổi họp nội bộ nên sẽ không có quan khách và truyền thông.

Vào lúc 2 giờ 30, Lễ Cầu Siêu và Tưởng Niệm 13 Liệt Sĩ Yên Báy được khai mạc với lễ chào quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ và đảng kỳ Việt Nam Quốc Dân Đảng.

Tiếp đó, ông Thanh Tâm Nguyễn Văn Y, một đảng viên lão thành của đảng, đọc một bài diễn văn về ngày tang Yên Báy. Ông nhắc lại sự kiện lịch sử 86 năm trước đây, Việt Nam Quốc Dân Đảng đã ý thức trách nhiệm trước tổ quốc, đứng lên làm cuộc khởi nghĩa giành độc lập cho dân tộc, đem lại tự do, dân chủ, hạnh phúc cho toàn dân.

Ông kể lại: “Cuộc khởi nghĩa Yên Báy nổ ra vào sáng ngày 10 Tháng Hai, 1930 đã làm lay chuyển tận gốc bạo quyền thực dân Pháp, gây tiếng vang lớn trên chính trường quốc tế thời bấy giờ, nhưng đã bị thất bại trước kẻ thù nham hiểm. Chúng đã đàn áp dã man Việt Nam Quốc Dân Đảng sau đó. Hàng ngàn chiến sĩ cách mạng bị bắt, bị sát hại, bị giam cầm trong ngục thất hay bị lưu đầy biệt xứ.”

“Lão đồng chí” Nguyễn Văn Y đã liệt kê số tổn thất sau cuộc khởi nghĩa Yên Báy bất thành gồm có 387 đảng viên bị khổ sai chung thân, trên 800 đảng viên bị lưu đầy biệt xứ, trừng giới, cấm cố, khổ sai từ năm năm đến 10 năm. Ngoài ra, còn cả hàng ngàn chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh cho đại nghĩa cách mạng.

Ông cũng cho biết: “Số liệu kể trên là do phái đoàn Trung Ương Việt Nam Quốc Dân Đảng do Chủ Tịch Lê Thành Nhân truy tầm được tại Pháp đồng thời phái đoàn cũng đến viếng thăm, dựng bia và đọc điếu văn tại Guyanne Nam Mỹ Châu vào năm 2010.”

Ông cũng nhắc lại những hình ảnh kiêu hùng của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam Quốc Dân Đảng. Lời hô “Việt Nam muôn năm” vang dội trước pháp trường trước khi đầu lìa khỏi cổ của 13 liệt sĩ Yên Báy đã khắc ghi đậm nét vào lịch sử tranh đấu của dân tộc Việt Nam. Những hình ảnh kiêu hùng của 13 liệt sĩ cũng khiến thực dân Pháp phải vị nể đồng thời cũng khắc ghi vào tâm khảm con dân Việt Nam, đặc biệt là lớp thanh niên, để từ đó phong trào cứu nước sôi sục trong lòng mọi người dân dẫn đến ngày toàn dân mở cuộc Cách Mạng 19 Tháng Tám thành công. Nhưng rất tiếc, thành quả ấy đã bị đảng Cộng Sản của Hồ Chí Minh lọc lừa khôn khéo giành lấy được, để ngay sau đó lại theo chân thực dân Pháp mà tiếp tục triệt hạ VNQDĐ.

tuongniem 13ls yenbay 2
Bàn thờ đảng trưởng Nguyễn Thái Học và 12 liệt sĩ Yên Báy. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Kết thức bài diễn văn, ông Y kêu gọi: “Hôm nay chúng ta kỷ niệm 86 năm ngày đảng tang không chỉ đơn thuần bằng những tấm lòng thành kính, nghiêng mình ngưỡng mộ hướng về những liệt sĩ, anh hùng, cũng không phải với lễ nghi chiêm bái mà phải với một tinh thần cách mạng tích cực nhất về sự réo gọi thôi thúc trong nghĩa vụ người vong quốc trước thực trạng 'quốc phá gia vong' trong gông cùm của bọn độc tài Cộng Sản mà thân nhân, đồng chí của chúng ta đang phải chịu đựng. Chúng ta phải đoàn kết, quyết tâm tiếp tục sự nghiệp Yên Báy, tuyệt đối tin tưởng và thực thi mọi chủ trương chính sách của Hội Đồng Lãnh Đạo Trung Ương và cùng đồng bào trong và ngoài nước hoàn thành sứ mạng lịch sử là quét sạch tập đoàn Cộng Sản độc tài phi nhân để xây dựng một nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc, phú cường.”

Sau đó, phút tưởng niệm bắt đầu, mọi người cùng đứng dậy tưởng nhớ đến 13 liệt sĩ trong tiếng đọc vang dội của một nữ xướng ngôn, trang trọng rành rọt hòa với tiếng trống chiêng: Bùi Tư Toàn, Bùi Văn Chuẩn, Nguyễn An, Hồ Văn Lạo, Đào Văn Nhít, Ngô Văn Du, Nguyễn Đức Thịnh, Nguyễn Văn Tiềm, Đỗ Văn Tứ, Bùi Văn Cừu, Nguyễn Như Liên, Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Học.

Kết thúc phút tưởng niệm, nữ xướng ngôn hô to khẩu hiệu “Việt Nam muôn năm” mà 13 liệt sĩ Yên Báy đã hô vang trước khi bị chém đầu.

Trước khi vào buổi kinh cầu siêu, Hòa Thượng Thích Quảng Thanh cũng có một bài nói chuyện. Hòa thượng nhắc đến hiện tình Việt Nam, nhắc đến các cuộc tranh đấu trong và ngoài nước, và nhắc nhở mọi người cần kết hợp được tôn giáo và đảng phái trong cuộc tranh đấu quyết liệt với Cộng Sản.