main billboard

“Chúng tôi muốn đưa ra những sự kiện đúng để nói về sự hào hùng của các chiến sĩ trong QLVNCH đã có một thời hy sinh cho sự sống còn của đồng bào miền Nam Việt Nam trước năm 1975."


WESTMINSTER, California (NV) - Chủ Nhật, 19 Tháng Sáu, cũng là Ngày Quân Lực VNCH, rất nhiều đồng hương viếng thăm Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH (The Museum of History of The Republic of Vietnam Armed Forces) tọa lạc tại 9842 Bolsa Ave., #B106, Westminter, CA 92683.

trienlam qlvnch 11
Ông Darwin Hall (phải) và ông Châu Nguyễn cầm lá cờ Lục Quân VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ðược biết, viện bảo tàng này vừa được khai trương vào ngày 30 Tháng Tư vừa qua.

Nhân kỷ niệm Ngày Quân Lực, viện bảo tàng có bổ sung thêm rất nhiều những quân trang, quân dụng, hình ảnh, cờ, phù hiệu... để triển lãm cho đồng hương đến thưởng lãm, đồng thời cũng để vinh danh các chiến sĩ trong QLVNCH.

Bác Sĩ Quách Nhất Trí, thành viên ban tổ chức, cho nhật báo Người Việt biết, viện bảo tàng này do một nhóm trong tổ chức gọi là Tập Thể Hậu Duệ QLVNCH thành lập.

Các thành viên của tổ chức này gồm Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân (chủ tịch), Nha Sĩ Nguyễn Khiêm (phó chủ tịch, kiêm thủ quỹ), Bác Sĩ Quách Nhất Trí (tổng thư ký).

Ban điều hành còn có Luật Sư Nguyễn Ðỗ Phủ, Bác Sĩ Ðức Ðỗ, Bác Sĩ Alan Thái Trần, và Bác Sĩ Alan Ðặng.

Ngoài ra, tổ chức còn có sự hợp tác của hội VMHA (Vietnamese Military Hobby Association) gồm các ông Tô Phạm Thái, Nguyễn Ngọc Bạch, Quang Vincent Lê, Trần Quang Hiển, Tôn Thất Tuân, Châu Nguyễn...

Theo Bác Sĩ Trí, mục đích của bảo tàng viện là để giữ lại những di tích lịch sử của QLVNCH, đồng thời cũng để cho những thế hệ trẻ Việt Nam ở hải ngoại, cũng như những người trẻ ở Việt Nam sang đây du học, biết được lịch sử oai hùng của QLVNCH một cách trung thực, vì những người trẻ tuổi ở Việt Nam đã bị nhà nước Cộng Sản tuyên truyền về QLVNCH bằng nhiều hình thức gian trá.

trienlam qlvnch 12
Một góc triển lãm của Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Chúng tôi muốn đưa ra những sự kiện đúng để nói về sự hào hùng của các chiến sĩ trong QLVNCH đã có một thời hy sinh cho sự sống còn của đồng bào miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Và lịch sử cùng những chứng tích này phải được sống mãi trong lòng người Việt tại hải ngoại, vì thế, chúng tôi phải tạo ra một sự thật mà mọi người phải thấy một cách chính xác và trung thực. Ðó là một trong những lý do có viện bảo tàng để triển lãm những di tích lịch sử của QLVNCH,” Bác Sĩ Quách Nhất Trí nói.

Ðược biết, những chi phí của viện bảo tàng này do Tập Thể Hậu Duệ QLVNCH tự bỏ tiền ra để gầy dựng. Ngoài ra, còn có sự đóng góp về những hình ảnh, quân trang, quân dụng... có liên quan đến QLVNCH của đồng hương và những nhà hảo tâm trao tặng.

Ông Darwin Hall, người chuyên sưu tập những vật dụng của chiến sĩ trong QLVNCH, đã tặng cho bảo tàng viện rất nhiều quân trang của các cựu chiến binh VNCH, và đặc biệt nhất là có một lá cờ VNCH của Sư Ðoàn 23 Bộ Binh và một lá cờ Lục Quân Việt Nam. Nguồn gốc lá cờ của Lục Quân Việt Nam do Trung Tướng Ðỗ Cao Trí tặng cho Tướng Harris Hollis (người Mỹ), và ông Hollis đã trao tặng cho ông Darwin Hall trong những năm gần đây tại Hoa Kỳ, theo như lời ông kể.

Ông Darwin Hall cũng cho biết thêm, những vật liệu của QLVNCH mà ông có được là do ông sưu tầm, và của một số cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham chiến tại Việt Nam mang về Mỹ và tặng lại cho ông.

Ông có một trang web (RVNHS.com) chuyên sưu tập về lịch sử của QLVNCH. Và hiện nay, ông cũng là một hợp tác viên với viện bảo tàng này.

trienlam qlvnch 13
Các thành viên trong ban tổ chức. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Anh Hùng Nguyễn, cư dân Mission Viego, cho biết, lúc còn ở Việt Nam anh mới 12 tuổi, mặc dù ba của anh là một quân nhân trong QLVNCH, nhưng lúc đó, anh không biết gì về tinh thần chiến đấu của những người lính miền Nam Việt Nam như thế nào.

“Bạn của tôi là anh Nguyễn Hoàng Quân, chúng tôi là đoàn viên của Liên Ðoàn Hướng Ðạo Hướng Việt, Irvine. Anh Quân có thông báo cho tôi biết về viện bảo tàng này, và tôi cũng có đến dự ngày khai trương vào ngày 30 Tháng Tư vừa qua. Nhờ đó, tôi mới hiểu được lịch sử của QLVNCH như thế nào,” anh Hùng chia sẻ.

Anh nói thêm, “Hôm nay, tôi đưa hai đứa con của tôi đến đây để cho chúng hiểu biết về lịch sử của QLVNCH, mà ngày xưa ông của con chúng tôi đã từng là một chiến sĩ. Vì thấy việc làm này có ý nghĩa nên tôi cũng ủng hộ việc làm của các anh em ở đây.”

Ông Huệ Huỳnh, cư dân Garden Grove, từng là lính Ðịa Phương Quân ở Gò Công. Theo ông, khi đến đây thấy lại bộ quân phục của những chiến sĩ Ðịa Phương Quân ngày xưa ông rất cảm động, vì có một thời gian, ông đã mặc bộ quân phục này chiến đấu chống sự xâm lược của Cộng Sản.

“Khi mình sang định cư tại đây thì xem như mình đã lưu vong rồi, nhưng khi đến viện bảo tàng này nhìn thấy rất nhiều quân trang, quân dụng của nhiều quân, binh chủng trong QLVNCH ngày xưa, tôi rất xúc động. Vì đây cũng là những hình ảnh giúp chúng ta ôn lại những kỷ niệm một thời oanh liệt mà chúng tôi, những người lính chiến VNCH đã cùng cầm súng chiến đấu để bảo vệ lãnh thổ miền Nam Việt Nam.”

Theo ban tổ chức, Viện Bảo Tàng Lịch Sử QLVNCH là nơi cất giữ những chứng tích của những quân nhân, nơi chứng minh lịch sử của QLVNCH, cùng những chiến công hào hùng được trả bằng xương máu và mạng sống của các chiến sĩ VNCH để giữ vững nền tự do cho miền Nam Việt Nam trước năm 1975.

Ban điều hành sẵn sàng đón nhận và tri ơn những đồng hương muốn đóng góp về những tài liệu, hoặc những vật dụng cần thiết của các chiến sĩ VNCH ngày xưa. Xin mỗi người đóng góp một bàn tay để cho viện bảo tàng này được duy trì và lớn mạnh thêm để chứng minh cho thế giới thấy rằng, QLVNCH là một quân đội hùng mạnh đã đấu tranh chống Cộng Sản vì lý tưởng tự do.

Giờ mở cửa: Từ Thứ Tư đến Thứ Sáu (12 giờ trưa đến 5 giờ chiều). Thứ Bảy và Chủ Nhật (10 giờ sáng đến 5 giờ chiều). Ðóng cửa Thứ Hai và Thứ Ba, vào cửa miễn phí.

Mọi trợ giúp, xin liên lạc (714) 418 9640.