main billboard

“Ðiểm khác đáng lưu ý là năm nay, đa số các trưởng tham dự là người trẻ, năng động. Có thể nói Hội Nghị Trưởng năm nay rất thành công. Mọi người vui vẻ, tranh luận, tích cực và thân thiện,”


truong hd 1
Trưởng Lê Ðức Phẩm (trái) giới thiệu chủ tọa đoàn Hội Nghị Trưởng 2016. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Gần 100 trưởng Hướng Ðạo Việt Nam tham dự Hội Nghị Trưởng năm 2016 diễn ra trong hai ngày, Thứ Bảy và Chủ Nhật, 2 và 3 Tháng Bảy, tại đất trại Kiwanis Land, ở Garden Grove. Hội nghị thường được tổ chức qua Trại Thẳng Tiến, cứ bốn năm một lần.

Năm nay hội nghị họp với đề nghị dự định tổ chức Hội Nghị Trưởng cứ hai năm một lần, và sau hai năm là Trại Thẳng Tiến như thường lệ.

Sáng Chủ Nhật các trại sinh đều là các trưởng thuộc 14 liên đoàn Hướng Ðạo Miền Tây Nam Hoa Kỳ, bắt đầu ngày thứ hai của hội nghị, từ 6 giờ 30 sáng và dự trù kết thúc với dạ tiệc mừng vào lúc 6 giờ 30 chiều.

Hội Nghị Trưởng tiếp theo nghị trình phần thứ tư của hội nghị từ 9 giờ sáng.

Thành phần ban điều hợp hội thảo gồm Trưởng Ðỗ Phát Hai, cố vấn; Trưởng Trần Anh Kiệt, chủ tọa; và trưởng Nguyễn Lệ Anh, thư ký; và Trưởng Lê Ðức Phẩm, điều khiển chương trình.

“Mục đích chính của hội nghị năm nay là để tất cả các trưởng của các đơn vị Hướng Ðạo Việt Nam có cơ hội tiếp tục đưa ra những ý kiến, hội thảo và đúc kết với một nghị quyết, trình lên đại hội đồng để phong trào Hướng Ðạo ngày càng được cải tiến,” Trưởng Trần Anh Kiệt, phát biểu, mở đầu hội nghị ngày thứ hai.

truong hd 2
Trưởng Võ Thành Nhân phát biểu. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sau phần đúc kết các ý kiến là đến phần sinh hoạt của “Xưởng Khéo Tay,” và ăn trưa. Xen kẽ là phần hát nhạc cộng đồng với sinh hoạt được chia làm hai phần, trước khi tổng kết hội nghị. Cuối ngày Chủ Nhật, hội nghị đề nghị quyết định chung lên Hội Ðồng Trung Ương Hướng Ðạo Việt Nam.

Buổi tối Chủ Nhật là lễ bế mạc và dạ tiệc trước khi chia tay.

Một ngày trước, hôm Thứ Bảy, Ðại Hội Trưởng chính thức khai mạc với nghi lễ chào cờ trang nghiêm.

Các trường Hướng Ðạo tham dự, đứng thành hình chữ U, tập trung trước sân cờ trong đất trại, dưới sự điều khiển của Trưởng Nguyễn Trọng Hoàng.

Trưởng Nguyễn Tấn Tiến, đại diện Hướng Ðạo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ, trưởng ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng các trưởng cố vấn và các trưởng tham gia hội nghị.

Sau đó, Trưởng Võ Thành Nhân, chủ tịch Hội Ðồng Hướng Ðạo Trung Ương, phát biểu: “Chúng ta họp năm nay, ngoài mục đích để các đơn vị báo cáo các thành quả sinh hoạt, chúng ta còn muốn có sự thay đổi để làm sao các trưởng có thời giờ vui hưởng cắm trại, và vui vẻ sinh hoạt với các em.”

truong hd 3
Các trưởng đủ mọi lứa tuổi. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Lý do là cứ bốn năm mới có Trại Thẳng Tiến, thời gian sinh hoạt quá dài để các đơn vị tường trình nên hy vọng, Hội Nghị Trưởng mỗi hai năm, sẽ giảm bớt thời gian báo cáo khi chúng ta tham dự Trại Thẳng Tiến,” ông Nhân nói tiếp.

Kế đến, các trưởng tham dự chụp hình lưu niệm và ăn sáng, trước khi bắt đầu hội nghị.

Trưởng Nguyễn Trí Tuệ, tổng thư ký Hội Ðồng Trung Ương Hướng Ðạo Việt Nam, nói với nhật báo Người Việt về mục đích của hội nghị: “Ðây là dịp để các liên đoàn Hướng Ðạo tại Hoa Kỳ báo cáo các sinh hoạt của mình. Các đề nghị cũng được đưa ra bàn thảo để hoàn chỉnh. Hôm nay có 97 trưởng tham dự.”

Trưởng Tuệ cho biết năm nay không có đại diện Hướng Ðạo Việt Nam tại Pháp, Úc, và Ðức, nhưng chỉ có đại điện tám trưởng Hướng Ðạo từ Canada. Ngoài ra, là các trưởng từ miền Tây Nam, Tây Bắc, miền Trung và miền Ðông Hoa Kỳ.

Buổi tối đặc biệt có phần thuyết trình của Linh Mục Hồ Mậu, một trưởng Hướng Ðạo thuộc toán huấn luyện miền Tây Bắc ở Seatle, thuyết trình đề tài “Tại sao phải bảo tồn văn hóa Việt Nam cho các hướng đạo sinh ở hải ngoại?”

truong hd 4
Các trưởng tham gia Hội Nghị Trưởng Hướng Ðạo. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Trong hai giờ thuyết trình, cha chia mọi người làm sáu đội. Mỗi đội phụ trách một câu hỏi rồi chọn một đại diện tự trình bày. Sau đó cha giải thích với một kết luận,” Trưởng Tuệ kể. “Cha Mậu giải thích rằng văn hóa Việt bị ảnh hưởng Nho Giáo của Trung Hoa và Phật Giáo. Sau lại bị ảnh hưởng của Tây phương qua việc truyền đạo Công Giáo.”

Tuy nhiên, diễn giả nêu lên điểm đặc biệt khi định nghĩa văn hóa.

“Văn hóa là những gì xảy ra trong đời sống của quần chúng, nhưng phải được thăng hoa mới gọi là văn hóa. Những gì không hay, chẳng hạn như nếu nói người mình ‘thích ăn nhậu,’ hay quan niệm ‘chồng chúa vợ tôi,’ sẽ bị đào thải với thời gian,” Trưởng Tuệ trích lời diễn giả.

Sau cùng, kết thúc sinh hoạt ngày Thứ Bảy là đốt lửa trại và hát cộng đồng.

Trưởng Phạm Ðỗ Thiên Hương, trưởng Liên Ðoàn Hướng Ðạo Hướng Việt, nói với nhật báo Người Việt: “Tôi nhận xét các vấn đề đưa ra, như tìm cách nào để việc liên lạc giữa các đơn vị trong hoàn cảnh toàn cầu hóa được hữu hiệu và nhanh chóng hơn, là hợp với thời đại kỹ thuật.”

“Ðiểm khác đáng lưu ý là năm nay, đa số các trưởng tham dự là người trẻ, năng động. Có thể nói Hội Nghị Trưởng năm nay rất thành công. Mọi người vui vẻ, tranh luận, tích cực và thân thiện,” Trưởng Thiên Hương nói.

Một người khác, Trưởng Phùng Mạnh Tâm, đồng lòng khen ngợi: “Các trưởng thuộc ban tổ chức năm nay làm việc rất tốt, từ ghi danh, đến ban ẩm thực. Trưởng Hồ Ðăng và Trưởng Hồng Tiên cũng quy tụ được đầy đủ đại diện báo chí và đài truyền hình.”