main billboard

“Bằng hành động bắt người, đàn áp biểu tình, chính quyền Hà Nội đã giáng một cái tát chí tử vào Tòa Trọng Tài quốc tế, vào lương tri và phẩm giá Việt Nam, vào lòng ái quốc...

bt phanquyet 1
Người bị bắt trên xe bus. (Hình: FB Chú Tễu)

HÀ NỘI (NV) – Những nhà hoạt động tại Hà Nội biểu tình sáng Chủ Nhật, 17 Tháng Bảy, bày tỏ sự đồng tình với phán quyết của Tòa Thường Trực Quốc Tế, bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Quốc, và phản đối chính quyền Cộng Sản Bắc Kinh.

Khoảng ngoài 8 giờ sáng, một số người biểu tình đã bị bắt đi. Theo Facebook Suong Quynh, “Công an Hà Nội bắt khoảng 15 người, đưa lên xe” lúc 8:35 phút sáng.

Facebook của Hà Vân kể: “Đang loanh quanh tìm chỗ gửi xe thì có tiếng hô ‘bắt người.’ Mắt tèm nhèm nhưng chắc chắn chú Trương Dũng được ‘đặc cách’ lên xe 7 chỗ, còn mấy người khác bị lên xe bus. Hà Nội buổi sáng không bình yên.”

Từ nhà, bà Lê Hiền Đức, một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, viết mấy dòng gởi các bạn biểu tình: “Chúc mọi việc thành công tốt đẹp nhé! Chân tôi yếu, nhưng tay tôi không mềm đâu! Đang theo dõi trực tiếp đây! Mong mọi người ôn hòa nhưng mạnh mẽ nhé! Tập trung vào chủ đề chính đấy! Tuyệt đối không nói tục, chửi bậy nhé!”

Những người nổi tiếng bị chặn ngay tại nhà mình. Nhà báo Đoan Trang là một trường hợp. Theo lời kể của cô, vừa chống nạng ra khỏi nhà, công an đã chờ sẵn, nói có hai chọn lựa, “1 là lên đồn, 2 là lên nhà; chân cẳng thế đi đâu.”

Cô kết luận: “Một lần nữa, thông điệp ‘vì công lý và hòa bình trên Biển Đông, phải kiện Trung Quốc,’ lại bị công an Việt Nam phá.”

bt phanquyet 2
Người Nha Trang ‘nói không’ với đường lưỡi bò phi pháp. (Hình: FB Lai Nguyen)

Một trong những người theo dõi từ đầu và liên tục cập nhật thông tin là Facebooker Chú Tễu. Chú Tễu viết:

”… Quanh hồ Gươm, công an Hà Nội triển khai lực lượng vừa phải, đủ để bào vệ và giữ gìn trật tự cho đoàn người biểu tình sắp tụ tập và diễu hành vào lúc 8h30.

… Được biết, đêm qua, an ninh, cảnh sát khu vực đã gọi điện hoặc đến nhà hỏi thăm một số thành viên No U như Hoàng Hà, Đào Tiến Thi, Nguyễn Trung, Phan Vân Bách…

Vợ chồng nhà hoạt động Nguyễn Tường Thụy đèo nhau đi nhà nghỉ từ đêm qua, bị an ninh quận chặn lại dọc đường và sách nhiễu. Nhiều người bị an ninh đeo bám từ sáng sớm nay.

Theo nguồn tin riêng, tỉ lệ đàn áp biểu tình hôm nay là 50/50. Và hình thức được công an Hà Nội chọn là tống người biểu tình lên xe bus đưa ra ngoại thành, cung cấp đồ ăn thức uống (không có độc) và nhốt đến chiều thì thả.

08h10: Xe phá sóng điện thoại đã được đưa đến tuyến phố Ngô Quyền, chờ lệnh di chuyển.”

Theo Facebook Suong Quynh, trong số người bị bắt có Nguyễn Thúy Hạnh, Huỳnh Ngọc Chênh, Trương Dũng, Lã Việt Dũng, Bích Hường…

Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện nói với Suong Quynh, “Những người ngồi tại tượng đài bị bắt hết lên xe, nhanh chóng, không kịp phản ứng.”

Gần 10 giờ sáng, Facebook Chú Tễu viết: “Bằng hành động bắt người, đàn áp biểu tình, chính quyền Hà Nội đã giáng một cái tát chí tử vào Tòa Trọng Tài quốc tế, vào lương tri và phẩm giá Việt Nam, vào lòng ái quốc – tài sản lớn nhất của người Việt Nam, và đây cũng chính là cam kết tuyệt đối trung thành và cam tâm làm nô lệ của bè lũ Tập Cận Bình khốn nạn, kẻ đã bị tẩy chay trên khắp hoàn cầu, kẻ đang đẩy cả dân tộc Việt Nam vào sự diệt vong.”

Nha Trang “cắt lưỡi bò”

Trước một hôm, ngày 16 Tháng Bảy, tại Nha Trang, những nhà hoạt động đã “nói không với đường lưỡi bò” trước mắt du khách Trung Quốc tại khu vực Hòn Chồng và Tháp Bà Ponagar. Theo tin của Dân Làm Báo.

bt phanquyet 3
Chị Lai Nguyễn cầm bức hình trước du khách Trung Quốc. (Hình: Cộng tác viên Dân Làm Báo)

Hình ảnh mà người dân Nha Trang dùng trong các banner là cái kéo cắt đường lưỡi bò lè ra từ bản đồ Trung Quốc.

Theo trang Dân Làm Báo, du khách Trung Quốc đã “từ ngạc nhiên chuyển sang tức tối” khi thấy các banner của người dân Nha Trang. “Một số du khách quay phim, chụp ảnh các nhà hoạt động với thái độ khá tức tối.”

Một người quan sát chia sẻ: “Cắt đường lưỡi bò phi pháp” trước các du khách Trung Quốc là hành động biểu thị ôn hòa nhằm cho các du khách Trung Quốc lâu nay bị nhà cầm quyền xuyên tạc đã có cái nhìn đúng về thái độ của người Việt Nam trước sự hung hăng bá quyền của Trung Quốc. Nhất là trong bối cảnh Đà Nẵng, Huế, Nha Trang bị lực lượng hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử chủ quyền ngay trên đất nước Việt Nam.”

Bình Thuận “ngưng Thượng Hải”

Trong khi đó, đài truyền hình tỉnh Bình Thuận thông báo ngưng chiếu bộ phim của Trung Quốc – Tân Bến Thượng Hải – vì diễn viên trong bộ phim này “ủng hộ quan điểm ‘đường Lưỡi Bò’ và phản đối phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực (PCA) trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.”

Ngày 16 Tháng Bảy, mạng xã hội lan truyền một clip được cho là của truyền hình Bình Thuận, với nội dung: “Vì lý do khách quan liên quan đến các diễn viên đã lên tiếng chỉ trích phán quyết PCA đối với Trung Quốc về vấn đề Đường Lưỡi Bò trên Biển Đông và để thể hiện quan điểm rõ ràng của cơ quan ngôn luận thuộc đảng và nhà nước, nay đài phát thanh-truyền hình Bình Thuận tạm ngừng phát sóng bộ phim ‘Tân Bến Thượng Hải’ vào lúc 11:50 hàng ngày từ hôm 16 tháng 7.”

Đài truyền hình Bình Thuận đã thay bộ phim Hàn Quốc, Khu Vườn Địa Đàng, vào chương trình của mình. (Đ.B.)