main billboard

“Ðại Hội Thế Giới kỳ 8-2016, là một khúc quanh mới cho tổ chức của chúng ta trên bình diện toàn cầu. Bởi vì chúng ta sẽ bầu lại toàn bộ các nhân sự lãnh đạo của hệ thống Vovinam – Việt Võ Ðạo thế giới,"


daihoi vovinam8 1
Quang cảnh lễ bế mạc Ðại Hội Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới Kỳ 8. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


ANAHEIM, California (NV) – Ðại Hội Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới kỳ 8 được tổ chức long trọng trong ba ngày, Thứ Sáu, Thứ Bảy và Chủ Nhật, 15, 16 và 17 Tháng Bảy tại Business Expo Center, Anaheim, với chủ đề “Từ Việt Võ Ðạo đến Nhân Võ Ðạo,” do Liên Ðoàn Vovinam-Việt Võ Ðạo Tây Nam Hoa Kỳ, San Diego, tổ chức vừa bế mạc.

Theo thông báo tổ chức của võ sư Trần Nguyên Ðạo, tổng thư ký Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới, cho biết, “Ðại Hội Thế Giới kỳ 8-2016, là một khúc quanh mới cho tổ chức của chúng ta trên bình diện toàn cầu. Bởi vì chúng ta sẽ bầu lại toàn bộ các nhân sự lãnh đạo của hệ thống Vovinam – Việt Võ Ðạo thế giới, đó là: Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo thế giới, gồm có, cơ quan lãnh đạo chuyên môn, đặc trách các vấn đề võ đạo, võ thuật, đai đẳng, thi cử và trình luận án. Thứ hai là Tổng Liên Ðoàn Vovinam-Việt Võ Ðạo thế giới, gồm có các cơ quan lãnh đạo hành chánh và đại diện cho môn phái về phương diện pháp lý, là cơ quan điều hành, là gạch nối giữa các liên đoàn quốc gia.”

Ngoài ra, đại hội kỳ này cũng đánh dấu kỷ niệm 20 năm ngày thành lập hệ thống quốc tế (1996 Paris-2016 California).

Chương trình lễ bế mạc được tổ chức vào sáng Chủ Nhật, 17 Tháng Bảy. Chủ tọa đoàn gồm có các võ sư: Trần Bản Quế, Ngô Hữu Liễn, Nguyễn Văn Cường, Trần Nguyên Ðạo, Lê Công Danh và Trần Thế Phượng.

Sau nghi thức khai mạc, võ sư Nguyễn Văn Tâm, tổng thư ký Hội Ðồng Võ Sư Liên Ðoàn Vovinam-Việt Võ Ðạo Tây Nam Hoa Kỳ, kiêm trưởng ban tổ chức, đọc diễn văn bế mạc.

“Hai ngày vừa qua, rất nhiều võ sư và tất cả các liên đoàn từ năm châu về đây để lên kế hoạch phát triển nền võ thuật, văn hóa của người Việt. Sau những mệt mỏi đó, các võ sư đã bầu ra một tân chấp hành mới và tân chủ tịch của tổng liên đoàn thế giới, đồng thời cũng đã bầu ra chủ tịch Hội Ðồng Võ Sư và chủ tịch Thượng Hội Ðồng Võ Sư,” võ sư Nguyễn Văn Tâm nói.

Sau đó, ông giới thiệu võ sư niên trưởng Nguyễn Văn Cường, tân chủ tịch Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới, phát biểu.

daihoi vovinam8 2
Thị Trưởng Bảo Nguyễn trao bằng khen cho võ sư Nguyễn Văn Cường. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Vovinam-Việt Võ Ðạo không phải là một danh từ xa lạ với người Việt và với cộng đồng Việt Nam, mà Vovinam ngày hôm nay đã có cơ duyên có mặt ở một số quốc gia trên nhiều lục địa như Mỹ Châu, Âu Châu, Úc Châu và Phi Châu,” võ sư Nguyễn Văn Cường nói.

Theo ông Cường, với sự hỗ trợ của đồng hương, trong các ban điều hành đã nỗ lực làm việc, không phải chỉ trong suốt 20 năm, mà còn nhiều năm trước nữa.

Ông nói thêm, “Hôm nay, sau hai ngày làm việc với nhiều vất vả và với nhiều tâm huyết để từ đó, chúng tôi càng ngày càng kiện toàn Vovinam. Do đó, với sự chứng kiến của quý vị, quý vị đã bơm thêm vào cho anh em của chúng tôi nguồn sinh khí để phát triển, và đưa một bộ môn văn hóa của người Việt có mặt càng ngày, càng vào sâu, càng bám chặt ở tất cả các lục địa của toàn cầu.”

Sau đó, ban tổ chức giới thiệu thành phần quan khách đến tham dự, gồm có ông Bảo Nguyễn, thị trưởng Garden Grove; ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California; và nhiều người khác.

Kế tiếp là phần giới thiệu tân ban lãnh đạo Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới, nhiệm kỳ 2016-2020, gồm có võ sư niên trưởng Ngô Hữu Liễn (chủ tịch Thượng Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới); võ sư niên trưởng Nguyễn Văn Cường (chủ tịch Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới).

Tân Ban Chấp Hành Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới gồm có võ sư Hà Kim Khánh (tổng thư ký), và các võ sư ủy viên Phạm Thị Cúc, Diouf Seydina Ababacar, Hồ Quang Thanh Sơn, Nguyễn Thế Hùng, Huỳnh Hữu Quý và Philippe Miesch.

Tân Ban Chấp Hành Tổng Liên Ðoàn Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới gồm có võ sư Nguyễn Thế Trường (chủ tịch); võ sư Kevin (TK) Nguyễn (tổng thư ký); và võ sư Daniel Bloume (thủ quỹ).

Thị Trưởng Bảo Nguyễn trao bằng chủ tịch cho võ sư Nguyễn Văn Cường, đồng thời cũng trao bằng khen cho các võ sư Nguyễn Văn Tâm, Võ Dương, và Phạm Thị Cúc.

“Tôi hân hạnh được tham dự lễ bế mạc hôm nay. Theo tôi biết, Vovinam, nguyên từ gốc võ thuật của Việt Nam, nên làm cho tôi rất hãnh diện khi được thấy có rất nhiều người ngoại quốc khắp mọi nơi trên thế giới cũng đang tập võ Vovinam. Trong vai trò cũng là một người của giới trẻ, tôi thấy võ thuật rất quan trọng đối với giới trẻ Việt Nam, và khi giới trẻ Việt Nam biết Vovinam-Việt Võ Ðạo được phát triển mạnh trên toàn cầu, thì họ rất hãnh diện mình là người Việt Nam,” Thị Trưởng Bảo Nguyễn chia sẻ.

Dân Biểu Alan Lowenthal có gởi tặng cho Tổng Liên Ðoàn Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới một bằng khen. Võ sư Nguyễn Văn Tâm trao lại bằng khen này cho tân tổng thư ký Tổng Liên Ðoàn Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới.

daihoi vovinam8 3
Các võ sư trong Ban Lãnh Ðạo Hội Ðồng Võ Sư Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Kế đến là võ sư Hà Kim Khánh phát biểu.

Theo võ sư Khánh, ông rất vinh hạnh được mọi ngươi tín nhiệm và giao phó trọng trách lãnh đạo môn phái trong nhiệm kỳ 2016-2020. Và ông có quan niệm rằng, môn phái Vovinam-Việt Võ Ðạo được phát triển lớn mạnh như ngày hôm nay, là do nỗ lực của các võ sư, các huấn luyện viên, các môn sinh, các thân hữu ở các quốc gia trên thế giới thực hiện một cách cụ thể.

“Ngoài công việc đào tạo võ sư và đặc trách các vấn đề võ đạo, võ thuật, đai đẳng, thi cử,… Hội Ðồng Võ Sư Thế Giới chỉ là gạch nối giữa các hội đồng võ sư thuộc các quốc gia trên thế giới để cùng đi đến thành công chung cho môn phái của chúng ta. Ðương nhiên, đối với những quốc gia mới phát triển, Hội Ðồng Võ Sư Thế Giới là cơ quan lãnh đạo tối cao để hỗ trợ về kỹ thuật và tổ chức trong việc thành lập cơ cấu lãnh đạo,” võ sư Hà Kim Khánh nói.

Ông cho biết thêm, “Trong nhiệm kỳ bốn năm sắp tới, tôi và Ban Chấp Hành Võ Sư Thế Giới sẽ hợp tác chặt chẽ với Tổng Liên Ðoàn Vovinam-Việt Võ Ðạo Thế Giới để thực hiện các dự án mà quý vị đã biểu quyết trong những ngày vừa qua. Tôi rất vui mừng vì nhận thấy rằng, Hội Ðồng Võ Sư Thế Giới trong nhiệm kỳ 2016-2020 có sự tham gia của các võ sư đến từ Châu Phi, Châu Úc, Châu Âu cũng như Châu Mỹ. Sự hòa hợp này chứng tỏ rằng, chúng ta đang đi những bước chân thật vững chắc trên con đường phát triển môn phái Vovinam, từ Việt Võ Ðạo đến Nhân Võ Ðạo, mà Ðại Hội Thế Giới lần thứ 8 đề ra.”

Võ sư Nguyễn Thế Trường cho biết, môn phái được võ sư Nguyễn Lộc thành lập vào năm 1938, với danh xưng là Vovinam, có nghĩa là Võ Việt Nam. Ðến năm 1964, toàn thể các hội đồng võ sư biểu quyết đổi tên Vovinam thành Vovinam-Việt Võ Ðạo. Với sự thay đổi danh xưng đó, các võ sư vào thời điểm đó có ý muốn nói rằng, Vovinam-Việt Võ Ðạo không còn chỉ là cái kỹ thuật, mà ngoài ra còn có một hệ thống triết lý.

“Hôm nay, như quý vị nhìn thấy, Vovinam-Việt Võ Ðạo có những gương mặt đến từ khắp năm châu. Và chủ đề của Ðại Hội Thế Giới lần thứ 8 hôm nay là, ‘Từ Việt Võ Ðạo đến Nhân Võ Ðạo,’ có nghĩa là, Vovinam-Việt Võ Ðạo muốn đến với tất cả con người trên thế giới. Ðó là cách mà chúng tôi muốn thể hiện rằng, Vovinam-Việt Võ Ðạo quảng đại quần chúng, không phân biệt biên giới và là tình của con người,” võ sư Nguyễn Thế Trường chia sẻ thêm.

Sau đó là phần tường trình kết quả hoạt động của các ban điều hành trong những năm vừa qua, cũng như những đề án của đại hội 8, bằng hình thức chiếu trên màn ảnh, do ban kỹ thuật thực hiện, và phần thuyết minh của võ sư Nguyễn Văn Cường.

Tiếp theo là phần thông báo quyết định tân thăng võ sư và lễ thắt đai.

Sau đó là phần trả lời những câu hỏi của báo chí, cuối cùng là nghi thức bế mạc.