main billboard

“Năm nay chúng tôi tổ chức picnic Hè nhằm tụ hợp bà con Long Xuyên-An Giang lại để bà con có dịp gặp nhau vui vẻ, nhằm thắt chặt tình đồng hương và thân hữu nơi xứ người. Cũng trong trại Hè này, chúng tôi trao giải thưởng khuyến học cho các cháu học sinh giỏi.”


thanhuu longxuyen
Các em nhỏ thi nhảy bao bố trong trại Hè của hội Long Xuyên-An Giang. (Hình: Ban tổ chức cung cấp)

GARDEN GROVE, California (NV) – Hội Ái Hữu Long Xuyên-An Giang Nam California sẽ tổ chức buổi picnic Hè 2016 lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, 7 Tháng Tám, tại Garden Grove Park, 9301 Westminster Ave., Garden Grove, CA 92844.

Ông Lưu Sĩ Trí, hội trưởng, cho biết: “Năm nay chúng tôi tổ chức picnic Hè nhằm tụ hợp bà con Long Xuyên-An Giang lại để bà con có dịp gặp nhau vui vẻ, nhằm thắt chặt tình đồng hương và thân hữu nơi xứ người. Cũng trong trại Hè này, chúng tôi trao giải thưởng khuyến học cho các cháu học sinh giỏi.”

“Trong ngày này, ẩm thực hoàn toàn miễn phí. Picnic do hội tổ chức với thức ăn và giải khát phong phú, còn kèm theo chương trình ca cổ nhạc, cùng nhiều trò chơi giải trí cho trẻ em và thể thao dành cho thanh thiếu niên. Quý đồng hương và thân hữu chỉ cần dành chút thời gian, đến địa điểm nói trên để gặp mặt, hàn huyên, ăn uống và giải trí…” ông hội trưởng nói.

Ông Dương Sĩ Tín, tổng thư ký hội, giới thiệu: “Ngày Tết thì hội chúng tôi họp mặt đồng hương để chúc mừng sức khỏe mọi người, còn Hè thì chủ yếu dành cho giới trẻ có dịp sinh hoạt ngoài trời chơi các môn thể thao này kia sau một năm dài học tập căng thẳng. Đây cũng là dịp trao những phần quà của hội cho những cháu có thành tích học tập tốt trong năm. Phần thưởng chắc chắn rất có giá trị, bởi vì hội rất chăm lo cho thế hệ trẻ.”

“Trại Hè này có nhiều đồng hương từ tiểu bang Arizona, Texas… sang, và khá đông bà con từ miền Bắc California đến tham dự. Ngoài ra, chúng tôi mời thân hữu các hội bạn như Bạc Liêu, Cà Mau… đến giao lưu, và chơi các trò chơi thuần Việt như bịt mắt đập nồi, đạp bong bóng, kéo co, bóng chuyền, nhảy bao bố… Các trò chơi này không chỉ người lớn hưởng ứng mà các em nhỏ cũng rất thích để thi thố tài năng,” ông nói.

“Đặc biệt, cũng là đồng hương Long Xuyên nên chủ nhân của Lee’s Sandwiches tặng cho hội 400 ổ bánh mì thịt, 100 ly cà phê sữa đá, 20 ổ bánh mì không; chợ Saigon City Marketplace cũng tặng 20 két nước Nu4Life. Ngoài ra các anh chị trong ban chấp hành hội cũng ủng hộ tùy theo khả năng, nên bà con và thân hữu Long Xuyên khi đến tham dự trại Hè sẽ… không no không về,” ông tổng thư ký chia sẻ.

Long Xuyên là một vùng đất địa linh nhân kiệt, là một chiến công của vua nhà Nguyễn, là một trong Nam Kỳ Lục Tỉnh từ năm 1823, và chính thức mang tên Long Xuyên từ năm 1832. Địa linh Long Xuyên có đến hai thành phố nổi tiếng là Long Xuyên và Châu Đốc, hai mặt giáp ranh sông Tiền và sông Hậu. Những địa danh như núi Cấm, núi Sam, Thất Sơn, Cù Lao Ông Chưởng, Tịnh Biên… là những niềm hãnh diện của đồng hương trong hội.

Long Xuyên là một vùng đất trù phú của miền Nam, là vựa lúa lớn nằm trong vùng đồng bằng sông Cửu Long, cũng là trung tâm phát triển của Phật Giáo Hòa Hảo. Về phương diện giáo dục, Long Xuyên nổi danh với trường trung học Thoại Ngọc Hầu. Trước năm 1975, Long Xuyên là khu vực an ninh nhất của miền Nam, có rất nhiều trường trung học đã đào tạo biết bao nhân tài cho miền Nam nước Việt, trong đó có phó tổng thống của nền Đệ Nhất Cọng Hòa Nguyễn Ngọc Thơ là người xuất thân từ Long Xuyên.

Người dân Long Xuyên trải qua bao nhiêu thời đại đều lấy “Trung, Hiếu, Tiết, Nghĩa” và “Lá lành đùm lá rách” làm đạo lý. Sau thời gian khai khẩn hoàn tất, cuộc di dân ổn định, người dân Long Xuyên rộng lượng, phóng khoáng, trọng nhân nghĩa và có tính bao dung nhất. Và, qua bài nhạc “Giòng An Giang,” cố nhạc sĩ Anh Việt Thu đã làm cho Long Xuyên vốn nổi tiếng lại càng nổi tiếng khi “Dòng An Giang sông sâu nước biếc/Dòng An Giang cây xanh lá thắm/Lả lướt về qua Thất Sơn/Châu Đốc dòng sông uốn quanh/Soi bóng Tiền Giang Cửu Long…”

Trong trí nhớ của người dân Long Xuyên-An Giang, điều khó quên nhất là vào mùa nước nổi. Đó là khi nước sông Cửu Long dâng lên hằng năm người dân miền Tây chuẩn bị đồ nghề giăng câu, bắt cá, giăng lưới, đặt trúm, đặt lợp, đăng cá, săn chuột, săn rắn… Long Xuyên-An Giang còn có những thắng cảnh như Núi Sam Châu Đốc, đền thờ Bà Chúa Xứ là những nơi mà mọi người xem là linh thiêng, rất đông du khách hàng năm đến viếng vào những dịp lễ hội.

Ông Lưu Sĩ Trí cho biết: “Hội luôn duy trì và phát triển những sinh hoạt thường xuyên để giới trẻ biết về cội nguồn của mình và nhất là cho dù các em các cháu có sinh ra ở đâu trên thế giới này nhưng các em các cháu vẫn là người Việt Nam. Mời đồng hương và thân hữu đến sinh hoạt vào trại Hè này để mỗi người chúng ta cùng nhớ về những đặc thù của quê hương.”

Mọi chi tiết về trại Hè của hội Long Xuyên-An Giang, liên lạc Lưu Sĩ Trí (714) 240-7088, Dương Sĩ Tín (714) 467-6443.