main billboard

... địa danh Tân Mai, nằm giữa Biên Hòa và Tam Hiệp, thuộc tỉnh Biên Hòa. Từ Biên Hòa đi đến Tam Hiệp thì phải đi qua giáo xứ Tân Mai. Trên 90 % cư dân ở đây là giáo dân của giáo xứ này.

tanmai hopmat 1
Đông đảo đồng hương Tân Mai tham dự buổi họp mặt thường niên. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Trưa Chủ Nhật, 31 Tháng Bảy, đông đảo đồng hương Tân Mai đến tham dự buổi họp mặt thường niên 2016, đồng thời cũng tưởng niệm 25 năm Linh Mục Nguyễn Khang Hy, sáng lập giáo xứ Tân Mai, qua đời, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

Ông Trịnh Văn Tuyển, trưởng ban tổ chức, cho biết, địa danh Tân Mai, nằm giữa Biên Hòa và Tam Hiệp, thuộc tỉnh Biên Hòa. Từ Biên Hòa đi đến Tam Hiệp thì phải đi qua giáo xứ Tân Mai. Trên 90 % cư dân ở đây là giáo dân của giáo xứ này.

“Hội Đồng Hương Tân Mai được thành lập đã 25 năm tại Hoa Kỳ, nhưng sinh hoạt thì có bị gián đoạn một thời gian, và được hoạt động trở lại khoảng hơn tám năm. Hội không có hội trưởng, nhưng cũng có thể nói tất cả những người sinh ra ở Tân Mai đều là hội trưởng, những dâu rể là phó hội trưởng, và những con cái được gọi là thường dân, cho nên tất cả anh chị em trong hội đều cùng góp tay để tổ chức những buổi họp mặt như thế này,” ông Tuyển nói.

Điều hợp chương trình là ông Nguyễn Khương, cô Nguyễn Thị Thu Nga và cô Nguyễn Hà Thủy.

Sau nghi thức khai mạc là phần thắp nến cầu nguyện. Mỗi người một cây nến trên tay đi đến bàn thánh có hình của Chúa Giêsu, trên bàn có hàng chữ lớn Tân Mai, và đồng hương tuần tự đến đặt những cây nến lên trên đó. Trong lúc này, ban văn nghệ và mọi người cùng hát bài “Thắp Sáng Trong Con.”

Bài nhạc vừa chấm dứt, trong giây phút tĩnh lặng, ánh sáng đèn được tắt hẳn, nhường lại cho những đóm sáng đầy thiêng liêng của rất nhiều ngọn nến.

Cùng lúc, cô Nguyễn Hà Thủy dâng lời cầu nguyện, “Trong niềm hân hoan và cảm tạ, chúng con quây quần nơi đây cùng hợp ý nguyện để thắp nên những ngọn nến nguyện cầu và dâng lên Chúa những tâm tư, những ước nguyện cùng những hồng ân mà Chúa đã ban cho chúng con trên đất khách quê người. Xin Chúa chúc phúc và ban ơn lành đến cho Việt Nam thân yêu của chúng con sớm có ngày tự do, no ấm, hạnh phúc đích thực để đàn con đất Việt mong có ngày trở về cố hương với những thế hệ mai sau cùng bồi đắp, quyết chung xây dựng một thế giới mới, một thế giới thực sự hòa bình yêu thương nhau.”

tanmai hopmat 2
Ban văn nghệ ca bài “Hành Trang Người Trẻ.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Chúng ta cũng không quên nhớ đến linh hồn thầy cả Phêrô Nguyễn Khang Hy đã về nhà cha cách đây 25 năm, là một trong số các linh mục tiên khởi đã gầy dựng một giáo xứ Tân Mai như ngày nay. Nguyện xin Chúa chúc lành cho những hậu duệ của ngài tiếp tục những công trình mà ngài đã thực hiện để mỗi ngày một phát triển mạnh mẽ hơn,” cô Thủy nói tiếp.

Cô nói thêm, “Cuộc biểu tình phản kháng vụ cá chết do Formosa gây nên đã chính thức bước vào một giai đoạn mới. Hôm nay, chúng ta cùng hiệp thông với ngư dân và giáo dân miền Trung nói riêng, và tổ quốc nói chung, quyết giữ vững tinh thần đấu tranh ôn hòa, đòi hỏi nhà cầm quyền trả lại sự tĩnh lặng và phục hồi cho môi trường thiên nhiên, hầu đem lại sự an bình cho ngư dân.”

Sau đó, mọi người cùng đứng lên nắm tay nhau đọc Kinh Lạy Cha, trước khi Linh Mục Vũ Hân làm phép của ăn.

Ông Tuyển ngỏ lời cám ơn mọi người đến tham dự, đồng thời cũng cám ơn những thành viên trong ban tổ chức đã gắn bó với hội trong việc duy trì những sinh hoạt của hội trong nhiều năm qua. Sau đó, ông giới thiệu những người đến từ những tiểu bang tại Hoa Kỳ, và cũng có một số đến từ những quốc gia khác, trong đó có Việt Nam và Úc.

Chương trình văn nghệ rất vui và sống động với sự đóng góp các tiếng hát của đồng hương Tân Mai và thân hữu.

Xen kẽ chương trình văn nghệ có phần bán vé số để gây quỹ của hội nhằm vào những công tác cứu trợ cho những nạn nhân nghèo khó tại giáo xứ Tân Mai. Giá bán $2/vé, nếu mua ba vé thì chỉ có $5, các lô trúng gồm, lô độc đắc $200, lô thứ nhì $100, và hai lô thứ ba, mỗi lô $50.

Cô Tuyền Đỗ, từ Minnesota đến, lần đầu tiên tham dự buổi họp mặt của đồng hương Tân Mai, cho biết, “Đây cũng là cơ hội để cho đồng hương Tân Mai có dịp gặp gỡ đông đảo như thế này. Tôi rất xúc động khi tìm được những bè bạn cùng chung giáo xứ đã xa cách nhau hơn 40 năm. Tôi hy vọng, trong tương lai sẽ còn gặp được những người thân quen hàng năm trong những lần hội ngộ để cùng chia sẻ ngọt bùi trong hoàn cảnh của người xa quê hương, xa giáo xứ thân yêu của mình.”

Ông Nguyễn Xuân Hiệp, từ Việt Nam đến, lần đầu tham dự buổi hội ngộ của đồng hương Tân Mai tại Hoa Kỳ, chia sẻ, “Tôi cảm động, phải nói là rất cảm động, và cũng không ngờ rằng, nơi xứ người, giáo dân của Tân Mai có được buổi hội ngộ đông đảo như ngày hôm nay. Trong những người thân quen cùng chung xứ sở, tôi gặp được rất nhiều bè bạn của tôi học cùng trường, cùng lớp đã xa cách nhau mấy chục năm. Hơn thế nữa, đó là được gặp lại những vị thầy cô ngày xưa, và những vị cao niên cùng làng, cùng xóm. Không thể tả được nỗi vui mừng này.”