main billboard

Tôi không dạy học trò mình trở thành ‘cao thủ võ lâm,’ điều quan trọng nhất ở võ đường Daishinkan là tạo cho võ sinh lòng tự tin để có thể đối đầu với mọi hoàn cảnh. Khi đã học ở Daishinkan, các em phải có lòng tự tin ở chính mình, phải có quyết tâm trong mọi việc mình làm.”

voduong daishinkan 1
Các võ sinh biểu diễn bài tự vệ. (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – “Suốt 17 năm qua, chúng tôi đã cố gắng đào tạo các em không những bằng thể lực mà còn kèm theo phần đức dục. Tôi không dạy học trò mình trở thành ‘cao thủ võ lâm,’ điều quan trọng nhất ở võ đường Daishinkan là tạo cho võ sinh lòng tự tin để có thể đối đầu với mọi hoàn cảnh. Khi đã học ở Daishinkan, các em phải có lòng tự tin ở chính mình, phải có quyết tâm trong mọi việc mình làm.”

Đó là lời của võ sư Huỳnh Minh Châu, giám đốc sáng lập võ đường Daishinkan, Westminster, tại lễ kỷ niệm 17 năm thành lập võ đường vào trưa Chủ Nhật vừa qua. Với 17 năm hoạt động, võ đường đã đào tạo hàng trăm con em trong cộng đồng người Việt ở miền Nam California.

Ông chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức kỷ niệm ngày thành lập võ đường để chúng ta cùng chiêm nghiệm những thành quả trong thời gian qua, để các môn sinh có dịp ôn lại những gì đã học hỏi, để các bậc phụ huynh có thể chứng kiến được sự thăng tiến của các em so với năm vừa qua, và cũng để bắc một nhịp cầu thông cảm giữa những môn sinh cũ và mới. Và hơn hết, đây là dịp để chúng tôi nói lời cám ơn các bậc phụ huynh hết sức quan tâm và giúp đỡ bằng cách thường xuyên đưa đón các em dù trời nắng cũng như trời mưa.”

Đến chia vui với võ đường, võ sư Hà Huyền Thanh, tổng thư ký Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới, nói: “Võ sư Huỳnh Minh Châu là một trong những người tận tụy với nghề võ từ khi ở Việt Nam đến Hoa Kỳ. Khi còn ở Việt Nam ông là võ sư của võ đường Thủy Quân Lục Chiến. Sang đến đây, ông nhanh chóng hội nhập và thành lập nên võ đường Daishinkan nằm ngay trung tâm của Little Saigon. Mỗi ngày số môn sinh một tăng và sự trưởng thành của các võ sinh là những giải thưởng qua các cuộc thi đấu.”

Theo đó, trong 17 năm qua, võ đường Daishinkan đã ghi danh tham dự 16 giải Southern California Friendship Tournament và các võ sinh đã mang về hơn 900 giải thưởng và huy chương từ các môn quyền pháp, binh khí và song đấu.

Sau đó là phần biểu diễn võ thuật rất phong phú do các võ sinh biểu diễn, gồm các bài binh khí “Độc Đao,” “Mai Hoa Kiếm,” “Hồi Mã Thương,” “Thanh Long Đao,” “Nhị Khúc”… và các bài quyền “Thiếu Lâm 46 Thế Chỏ,” “44 Thế Bắt, Đỡ và Đá Trả”… cùng các bài võ tự vệ. Đặc biệt, bài binh khí “Xung Thiên Côn” võ đường tập côn cho các võ sinh sau một vài tuần lễ nhập môn, khác với trước đây để được học côn pháp võ sinh phải mất vài ba năm mới được dạy.

voduong daishinkan 2
Võ sinh biểu diễn bài binh khí “Xung Thiên Côn.” (Hình: Quốc Dũng/Người Việt)

Võ đường Daishinkan nhận võ sinh đủ độ tuổi, bắt đầu từ 6 tuổi cho đến hơn 55 tuổi. Khi học tại võ đường, võ sinh được học cả quyền cước lẫn võ khí. Môn võ này có nguồn gốc từ Trung Hoa, thuộc môn phái Thiếu Lâm, những bài quyền cước được lấy từ tư thế của những loài thú.

Võ sư Huỳnh Minh Châu đã dày công nghiên cứu những nét tinh túy của các môn phái như Hapkido, Nhu Ðạo và Thiếu Lâm để tạo ra một chương trình huấn luyện đặc biệt cho môn sinh. Chẳng hạn, những đòn té của Judo để không tổn thương thân thể, hay học những đòn thế hiệu quả của Jujitsu. Ngoài quyền cước, môn võ này còn có thêm chiêu tấn công hoặc thủ bằng 18 loại vũ khí.

Môn phái Daishinkan là môn võ được kết hợp các thế võ của Thiếu Lâm và Nhu Ðạo do võ sư Huỳnh Minh Châu được thầy là võ sư Lê Ðình Trưởng, tổ sư môn phái Việt Nam Thất Sơn Thiếu Lâm Nam Bắc Tông Nhu Cương Quyền truyền thụ.

Trước đó, võ sư Châu từng học Nhu Ðạo với võ sư Watanabe Haruyoshi và được Tổng Cục Nhu Ðạo Việt Nam cấp bằng giáo sư Nhu Ðạo khi còn trẻ. Ông cũng từng theo học Hapkido với võ sư Kim Chấn Bát, và là đệ tử huyền đai đầu tiên của ông ở Việt Nam.

Phối hợp tinh túy của hai môn võ nổi tiếng thế giới này, võ sư Huỳnh Minh Châu đã sáng lập môn phái lúc đầu có tên là Võ Phái Thiếu Lâm Thất Sơn và cũng có tên tiếng Anh là Vietnam Shaolin Kungfu, sau đổi là Daishinkan cho ngắn gọn.

Chữ “Daishin” của võ đường Daishinkan được lấy từ chữ “Daishin” trong sách thiền của Nhật có nghĩa là “đại tín” (niềm tin to lớn), để biểu tỏ tinh thần giáo dục của võ đường là phối hợp cả tâm hồn võ đạo với kỹ thuật quyền cước cho các võ sinh ứng dụng từ xa cũng như cận chiến.

Võ sư Huỳnh Minh Châu nguyên là trung úy Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam Cộng Hòa, đơn vị phục vụ sau cùng là Lữ Đoàn 147. Một chiến hữu của ông là cố trung úy nhà văn Cao Xuân Huy, nổi tiếng với tác phẩm “Tháng Ba Gãy Súng.”

Bà Vicky Phan, cư dân Garden Grove, cho biết: “Tôi cho cháu học võ để cháu có sức khỏe và biết tự vệ. Cháu học ở đây từ lúc sáu tuổi, đến nay học đã sáu năm rồi. Học võ rèn luyện thân thể như tập thể dục nên tôi khuyến khích cháu học đến khi cháu không còn thời gian để học nữa thì thôi.”

Bà Tuyền Trần, cư dân Westminster, cho hay: “Con tôi là Tony Cao học với võ sư Huỳnh Minh Châu cũng sáu, bảy năm rồi. Hồi còn nhỏ cháu hay bị bệnh nên tôi cho cháu đi học võ để có sức khỏe, thêm nữa là cháu khá rụt rè nên cho cháu đi học để cháu tự tin hơn. Hôm nay tôi rất vui khi cháu được chọn biểu diễn khá nhiều.”