main billboard

Theo bà Janet Nguyễn, California có hơn 8,500 tiệm móng tay, có khoảng 437,000 người có giấy phép hành nghề làm móng tay và làm tóc, mà trong đó, có tới 80% là người Mỹ gốc Việt.

nail salon
(Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

SACRAMENTO, California (NV) – Thống Ðốc Jerry Brown vừa ký ban hành Ðạo Luật SB 1044, cho phép Hội Ðồng Thẩm Mỹ California quyền hủy bỏ việc phạt hai lần cho một lỗi vi phạm đối với kỹ thuật viên và chủ tiệm móng tay, thông cáo báo chí của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, tác giả của đạo luật này, cho biết hôm Thứ Ba.

Ngoài ra, Ðạo Luật SB 1044 còn cho phép chủ tiệm và kỹ thuật viên móng tay được chọn cách trả tiền phạt theo sự phù hợp với họ, nếu bị phạt trên $500.

Ðạo luật này giúp chủ tiệm cũng như kỹ thuật viên móng tay trả dần tiền phạt và chủ tiệm vẫn có thể duy trì thương mại của mình, cũng như kỹ thuật viên vẫn có thể tiếp tục làm việc mưu sinh, trong trường hợp bị phạt một số tiền quá lớn, theo thông cáo.

Xem thêm video: Chính phủ Mỹ khuyến cáo thuốc dỏm chống Zika

“Sau khi nghe nhiều ý kiến của những người làm việc trong ngành móng tay, tôi thấy rằng, phải có một số thay đổi trong kỹ nghệ này, để bảo vệ nhân viên và doanh nghiệp hữu hiệu hơn. Nhờ đóng góp của họ, tôi đã có thể xác định được hai vấn đề mà chúng ta có thể đề nghị thay đổi dù nhỏ, nhưng rất quan trọng, đó là đưa ra đạo luật giúp giảm gánh nặng trả tiền phạt,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được trích lời phát biểu. “Ðạo Luật SB 1044 là một giải pháp cần thiết trong vấn đề hàng ngày ảnh hưởng đến các tiệm móng tay và tôi tự hào rằng hiện nay đã trở thành một đạo luật của California.”

Cùng với Ðạo Luật SB 1044, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn cũng đưa ra Dự Luật SB 896, bắt buộc tiệm móng tay nhận cách trả tiền “tip” bằng thẻ tín dụng nếu tiệm đang nhận cách trả tiền bằng thẻ tín dụng cho dịch vụ móng tay, theo thông cáo.

Theo bản thông cáo, dự luật này nhằm tìm cách giải quyết các khác biệt hiện đang xảy ra tại một số tiệm móng tay, nơi các doanh nghiệp không cung cấp một sự lựa chọn cho khách hàng của họ để lại tiền “tip” bằng thẻ tín dụng. Kết quả là những khách hàng không mang theo tiền mặt không thể để lại tiền “tip” cho kỹ thuật viên móng tay như họ mong muốn.

Theo bản thông cáo, đáng tiếc là thống đốc đã phủ quyết Dự Luật SB 896.

“Tôi hiểu ý định của tác giả nhằm khuyến khích việc cho kỹ thuật viên làm móng tay tiền ‘tip,’ nhưng tôi tin rằng, chính quyền không nên ràng buộc việc sử dụng thẻ tín dụng theo đòi hỏi của dự luật này. Trong vấn đề này, cạnh tranh trong thị trường thương mại hiện nay là đủ. Tôi cũng xin lưu ý rằng dự luật này thiếu cơ chế thực thi,” Thống Ðốc Brown viết như vậy trong việc giải thích sự phủ quyết, gởi đến các nhà lập pháp tiểu bang, theo bản thông cáo.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn bày tỏ sự thất vọng của mình với quyết định của thống đốc, theo thông cáo.

“Tôi rất thất vọng là Thống Ðốc Brown đã không thấy tầm quan trọng của SB 896, một dự luật giúp bồi thường cho sự làm việc cực nhọc của các kỹ thuật viên móng tay là những người có khi không nhận được tiền ‘tip’ chỉ vì nơi làm việc của họ không chấp nhận trả khoản tiền này bằng thẻ tín dụng,” vị dân cử gốc Việt cao cấp nhất Hoa Kỳ được trích lời nói. “Nếu SB 896 được ký thành đạo luật, Hội Ðồng Thẩm Mỹ California sẽ bảo đảm họ thực thi đạo luật này một cách đúng đắn.”

Theo bà Janet Nguyễn, California có hơn 8,500 tiệm móng tay, có khoảng 437,000 người có giấy phép hành nghề làm móng tay và làm tóc, mà trong đó, có tới 80% là người Mỹ gốc Việt.

“Kỹ nghệ làm móng tay đóng góp rất lớn cho nền kinh tế California, và tôi vẫn kiên quyết tìm kiếm các giải pháp nhằm giải quyết các nhu cầu của các cư dân làm việc cực nhọc mặc dù Dự Luật SB 896 bị phủ quyết,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn được trích lời nói. (Ð.D.)