main billboard

“Mục đích của đêm thắp nến là để cầu nguyện cho Việt Nam được độc lập, tự do và dân chủ, và tích cực yểm trợ cho những nạn nhân Formosa, đồng thời vạch trần những âm mưu xâm lăng và sát hại đồng bào Việt Nam của Trung Cộng,


hoidong lienton 1
Chủ tọa đoàn buổi họp báo, từ trái, Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Lợi, Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Linh Mục Mai Khải Hoàn, và Mục Sư Nguyễn Văn Bé. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Vào tối Thứ Năm, 1 Tháng Chín, tại Trung Tâm Công Giáo, Santa Ana, ban tổ chức có buổi họp báo về việc chuẩn bị cho “Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Sự Vẹn Toàn Lãnh Thổ Việt Nam và Yểm Trợ Cho Nạn Nhân Formosa,” do Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ, đứng ra tổ chức với sự hợp tác của các đoàn thể và các tổ chức trong cộng đồng.

Buổi cầu nguyện sẽ được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều Thứ Sáu, 16 Tháng Chín, tại Trung Tâm Công Giáo, 1538 Century Blvd, Santa Ana, CA 92703.

“Mục đích của đêm thắp nến là để cầu nguyện cho Việt Nam được độc lập, tự do và dân chủ, và tích cực yểm trợ cho những nạn nhân Formosa, đồng thời vạch trần những âm mưu xâm lăng và sát hại đồng bào Việt Nam của Trung Cộng, đòi nhà cầm quyền Việt Nam chấm dứt hành động làm tai sai, bán nước hại dân, và kêu gọi toàn dân trong cũng như ngoài nước đoàn kết chống ngoại xâm để bảo tồn lãnh thổ Việt Nam,” ông Ken Khanh Nguyễn, thành viên trong ban tổ chức, cho nhật báo Người Việt biết.

“Ngoài ra, chúng tôi còn nêu lên những thảm họa do Formosa gây ra và đòi nhà cầm quyền Việt Nam phải xử lý những vụ ô nhiễm môi trường đang xảy ra tại Việt Nam và phải trừng trị thích đáng những người gây nên thảm họa này, đồng thời phải đền bù xứng đáng cho nạn nhân. Nhân dịp này, đáp lời kêu gọi của Giám Mục Nguyễn Thái Hợp của Giáo Phận Vinh, ban tổ chức cũng vận động cuộc gây quỹ để giúp cho những nạn nhân Formosa, và yểm trợ cho những cuộc biểu tình rầm rộ ở trong nước. Ban tổ chức kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của các đoàn thể, hội đoàn, quý đồng hương, và xin quý vị hãy đến tham dự đông đảo trong đêm thắp nến cầu nguyện,” ông nói thêm.

Chủ tọa đoàn của cuộc họp báo là năm thành viên trong Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ và đại diện Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ, gồm Hòa Thượng Thích Minh Nguyện, Linh Mục Mai Khải Hoàn, Mục Sư Nguyễn Văn Bé, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, Chánh Trị Sự Nguyễn Văn Lợi, cùng nhiều đại diện của các hội đoàn và đoàn thể khác.

Ngoài ra, buổi họp báo cũng có sự hiện diện của Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi, cũng là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California.

Sau nghi thức khai mạc, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu, đại diện ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng mọi người đến tham dự và cho biết: “Hội Đồng Liên Tôn nghĩ rằng, đây là trách nhiệm chung của mọi người từ trong nước cũng như ở hải ngoại, nhất là những đồng bào ở quê nhà trước sự đàn áp khốc liệt của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam. Và họ đã can đảm xuống đường đi biểu tình cả mấy chục ngàn giáo dân ở miền Trung, cũng như các nhà đấu tranh cho tự do và sự sống còn của dân tộc tại Sài Gòn và nhiều nơi tại miền Nam.”

hoidong lienton 2
Quang cảnh buổi họp báo. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Do đó, chúng ta không thể thờ ơ trước thảm họa mất nước và tinh thần đấu tranh của đồng bào tại quê nhà. Đêm thắp nến là để thể hiện sự đồng lòng của mọi người, mọi giới ở hải ngoại, nhất là tại Little Saigon, thủ đô của dân tị nạn Cộng Sản ở hải ngoại. Trong tinh thần buổi họp báo hôm nay, chúng tôi không phải chỉ mời quý vị đến tham dự trong đêm thắp nến, mà chúng tôi quan niệm rằng, tất cả chúng ta đều là những thành viên trong ban rổ chức, cho nên chúng tôi rất cần sự tiếp tay của tất cả quý vị,” ông Giàu nói.

Xem thêm phóng sự: Thăm đồng bào người Việt tại Campuchia

Tiếp đó, Linh Mục Nguyễn Khải Hoàn cũng có lời cám ơn mọi người đến tham dự, chia sẻ nỗi đau thương của những nạn nhân Formosa, và kêu gọi mọi người Việt tại hải ngoại hưởng ứng lời kêu gọi của ban tổ chức trong đêm thắp nến sắp tới.

Sau đó, ông Ken Khanh Nguyễn cho mọi người biết ban tổ chức và chương trình sơ khởi như sau:

-Đồng trưởng ban tổ chức: Linh Mục Mai Khải Hoàn và Hòa Thượng Thích Minh Nguyện.

-Ban điều hành: Ông Ken Khanh Nguyễn Khanh, ông Mai Tuấn, và ông Ngọc Chiệu.

-Ban truyền thông (thông tin, liên lạc, quảng bá,…): Ông Ken Khanh Nguyễn.

-Ban hành chánh và tài chánh (thùng quyên tiền, badge,…): Trung Tâm Công Giáo và Hiệp Sĩ Columbus.

-Ban tiếp tân (bàn tiếp tân, ghi danh và hướng dẫn quan khách,…) (?)

-Ban đốt nến và quyên góp (làm đuốc và thùng quyên tiền): Các hội đoàn trẻ.

-Ban trật tự (đậu xe và hướng dẫn giao thông): Liên Minh Thánh Tâm.

-Ban kỹ thuật (âm thanh, ánh sáng, âm nhạc, slide show, ghế ngồi, sân khấu…): Anh Đạt (Trung Tâm Công Giáo) và Hiệp Sĩ Columbus.

-Ban văn nghệ (điều hành sân khấu, mời ca sĩ, và các đoàn): Bà Quỳnh Hoa, nhạc sĩ Xuân Điềm, và Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ.

-Ban trang trí (khẩu hiệu, bàn thờ tổ quốc, cờ,…): Ông Ngô Thiện Đức và ông Nguyễn Đức Chuyên.

-Điều khiển chương trình: Minh Phượng và Bác Sĩ Cường.

Có nhiều ý kiến từ đại diện của các hội đoàn, đoàn thể đóng góp cho việc tổ chức được kết quả tốt đẹp.

Sau khi tổng hợp các ý kiến, tất cả mọi người đều đồng thuận theo chương trình thắp nến đã soạn thảo.

Ban tổ chức cho biết thêm, từ nay cho đến ngày thắp nến sẽ còn nhiều phiên họp kế tiếp để có thêm những tình nguyện viên trong ban tổ chức chịu trách nhiệm trong các ban ngành để cho buổi thắp nến được thành công tốt đẹp. Ban tổ chức sẽ thông báo ngày, giờ, địa điểm cho kỳ họp báo kế tiếp.