main billboard

Nói đến Hành Thiện, người quanh vùng thường nhắc câu tục ngữ ‘Ðông Cổ Am, Nam Hành Thiện’. Ðó là hai làng nổi tiếng thuộc tỉnh Nam Ðịnh.

WESTMINSTER (NV) - Hành Thiện đã như một nguyên tố chính để hơn 300 đồng hương gốc Hành Thiện và thân hữu hội ngộ nhau đến mừng Xuân Quý Tỵ 2013 vào trưa Thứ Bảy, 16 Tháng Hai, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

donghuong hanhthien 1Bà Nguyễn Mạnh Cầm nhận bằng vinh danh công đức đối với Hội Ðồng Hương Hành Thiện tại Hoa Kỳ. (Hình: Minh Phú/Người Việt)

Như truyền thống văn nho của cha ông Hành Thiện, đồng hương Hành Thiện hội ngộ nhau trong cuộc gặp mặt đầu Xuân này, ai nấy đều chỉnh tề trong y phục. Nam thì dù lớn hay nhỏ tuổi đều mặc vest, cà vạt nghiêm chỉnh. Nhiều vị còn trịnh trọng khăn đóng áo gấm quốc phục. Nữ thì trong những chiếc áo dài nền nã của người phụ nữ Việt Nam với nhiều màu sắc vui tươi, không có kiểu cọ “cách tân” nào. Ngay cả các em nhỏ được ông bà cha mẹ dắt đến cũng xúng xính trong những bộ quốc phục xinh xinh, nhưng không thấy có em nào tóc để trái đào như những thời xa xưa trước ở trong nước.

Buổi hội đầu Xuân của bà con Hành Thiện được diễn ra với những nghi thức khai mạc chào quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ cùng là một phút mặc niệm tưởng nhớ đến ông cha đã dựng nước và giữ nước trong đó có làng Hành Thiện, nổi tiếng là đất văn học, khoa bảng trên đất Bắc.

Trong diễn văn chào mừng, bà Hội Trưởng Ðỗ Mai Phương phát biểu: “Dù sau bao nhiêu năm sinh sống nơi xứ người, chúng ta vẫn duy trì được truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Ðặc biệt tình yêu thương thân ái của đồng hương Hành Thiện, nhờ những nỗ lực của các bậc trưởng thượng và nhiều thành viên khác, vẫn được tiếp nối và duy trì qua những sinh hoạt truyền thống của hội trong ròng rã nhiều năm qua.”

Những truyền thống phong hóa của người dân đất Bắc đã được đồng hương Hành Thiện nhắc lại với nhau qua phần chúc thọ các cao niên trong hội và phát tiền mừng tuổi các con em có mặt. Ban tổ chức đã cẩn trọng dâng lời chúc thọ, tặng hoa và quà Xuân đến quý vị cao niên khi đến tận chỗ ngồi của quý cụ để trao tặng hoa và quà Xuân mà không mời quý cụ lên sân khấu để tránh sự đi lại khó khăn của các cụ trong chốn đông người.

Các em nhỏ cũng rất vui mừng khi nhận được những phong bao mừng tuổi từ các anh chị em trong ban tổ chức. Năm nay hầu hết các hội đoàn đồng hương đều đã ý thức nên đã không dùng những bao “lì xì” in hình trẻ Trung Hoa với mũ mãng, áo quần đời nhà Thanh mà trên bao mừng tuổi đều là những bao in hình mai lan cúc trúc hay những giáng tiên, hình ông Phúc, ông Lộc, ông Thọ mà ba nhân vật này đã được Việt hóa.

Tiếp đó, tiệc vui diễn ra trong tiếng hát rộn ràng Xuân tươi thắm của các ca sĩ thân hữu như Anh Dũng, Hồng Tước, và các giọng ca “cây nhà lá vườn”.

donghuong hanhthien 2Ban điều hành và cố vấn Hội Ðồng Hương Hành Thiện tại Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 2012-2014. (Hình: Minh Phú/Người Việt)

Ngoài chức hội trưởng Hội Ðồng Hương Hành Thiện, bà Ðỗ Mai Phương cũng là hội trưởng Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, một hội ái hữu lớn trong cộng đồng.

Trả lời một câu hỏi về trách nhiệm và nhiệm vụ hội trưởng của hai hội đồng hương vừa lớn vừa có thực lực, bà mỉm cười cho biết: “Ở Trưng Vương thì vì là cựu nữ sinh Trưng Vương, còn bên Hành Thiện thì các chú các bác thấy lòng yêu quê hương xứ sở Hành Thiện qua những lần tổ chức trước nên đã trao cho cái gánh nặng này. Nhưng nói chung thì hội trưởng mà không có các chị Trưng Vương hết lòng giúp sức cũng như Hành Thiện thì dù có tài năng tổ chức đến mấy cũng khó lòng mà kham nổi.”

Ông Ðặng Mạnh Hùng, cựu hội trưởng nay là cố vấn của hội, và ông Ðặng Ðức Thanh, phó hội trưởng, cùng cho biết: “Ðồng hương Hành Thiện chúng tôi khởi đi từ năm 1980, đến nay chúng tôi mới chỉ liên lạc được khoảng 200 anh chị em quê ở Hành Thiện tại California. Thực ra phải nói số 200 người đã quy tụ được kể là khá nhiều rồi vì Hành Thiện chỉ là một làng quê thuộc tỉnh Nam Ðịnh, nó nhỏ bé thôi nhưng được cái là người dân trong làng qua nhiều đời rất chăm chỉ việc học, coi như cái nghề, nên phần lớn làm nên danh phận cho mãi tới bây giờ. Nói đến Hành Thiện, người quanh vùng thường nhắc câu tục ngữ ‘Ðông Cổ Am, Nam Hành Thiện’. Ðó là hai làng nổi tiếng thuộc tỉnh Nam Ðịnh. Xa quê cũng đã lâu, phần nhiều không có dịp thăm lại làng xưa cảnh cũ, nên tình quê lúc nào cũng một nỗi canh cánh bên lòng. Gặp gỡ nhau một vài lần trong một năm đối với chúng tôi là những dịp quí báu để thấy lại cái phong thái Hành Thiện từ các bậc cao niên, biết được những trường hợp thành công của con cháu Hành Thiện nơi hải ngoại.”

Cũng là truyền thống sinh hoạt của cách hội đồng hương hải ngoại, Hành Thiện năm nào cũng có một đặc san Xuân để coi như tiếng nói của Hành Thiện đi khắp thế giới.

Năm nay đặc san Xuân quy tụ được khá nhiều cây viết của Hành Thiện trong hơn 30 bài viết và những vần thơ tâm tình của người xa quê. Ðặc San Hành Thiện 2013 có nhiều bài viết về danh lam thắng cảnh, những đặc thù của Hành Thiện và đặc biệt có một bài nhắc đến những thành công của lớp con cháu Hành Thiện ở hải ngoại như Giáo Sư Ðặng Quốc Thông, ở New York, được giới học giả thế giới biết nhiều, như nữ Luật Sư Ðặng Thị Hoàng Hà, ở Colorado, và ông Nguyễn Quý Thành, định cư ở Canada đã nhận được nhiều huy chương cao quý của chính phủ Canada và ba huy chương của Nữ Hoàng Anh về những đóng góp cho cộng đồng Canada.

Làng Hành Thiện cũng là một địa danh được nhắc đến nhiều trong sử sách Việt Nam vì có số người đỗ đạt cao trong mọi thời.