main billboard

"... tưởng như mình có ích cho cộng đồng người Việt thân yêu của mình, đáp ứng được mong muốn của mẹ cha mong mình là người có ích cho xã hội”

Một nhóm anh chị em sinh viên y khoa gốc Việt trong tổ chức VCH (Vietnamese Community Heath at UCLA) thuộc đại học UCLA lại vừa tổ chức Hội Chợ Y Tế tại Westminster Civic Center vào sáng hôm Chủ Nhật 24 Tháng Hai. Hội chợ y tế này nhằm giúp bà con đồng hương người Việt không có bảo hiểm y tế có thể tìm biết được thể trạng của mình để ngăn ngừa bệnh tật và giữ gìn được sức khỏe.

sinhvien ucla 1Quang cảnh hội chợ y tế của các sinh viên VCH tại UCLA.

Hơn 300 đồng hương đã tới để được các sinh viên y khoa UCLA thuộc nhiều ngành khác nhau khám hay thử nghiệm miễn phí.

Trong phòng hội của Westminster Civic Center, các sinh viên đã chia thành nhiều phần vụ sức khỏe cho cộng đồng đến khám.

Ðầu tiên, từ cửa vào bên trái là một bàn dài do khoảng năm sáu sinh viên ngành Nha khoa phụ trách với dụng cụ chuyên môn khá đầy đủ. Kế đó là khu chụp quang tuyến vú miễn phí. Rồi đến khu viêm gan B và C, khu khám viêm phổi, khu đo lượng mỡ trong máu, khu đo lượng đường, khu đo chỉ số cân nặng, khu đo áp huyết, khu ghi danh hiến tủy, khu đo độ loãng xương. Giữa các khu này có một bàn cho 3 bác sĩ ngồi phụ trách giải đáp những chi tiết về bệnh tật, hướng dẫn việc phòng ngừa và giới thiệu đến những nơi chăm sóc y tế miễn phí cho người không có bảo hiểm y tế hay có lợi tức thấp sau khi đã được khám hay thử nghiệm. Ðó là các bác sĩ Quỳnh Hoa Le, D.O., Jenny Tan, M.D., Sofi Merazi, M.D. Bác Sĩ Quỳnh Hoa cho biết cả ba người đều được hội VCH của các sinh viên y khoa UCLA liên lạc mời tham dự nên rất “vui vẻ đến cùng các em giúp đỡ cộng đồng người Việt”.

Ðáp lời một câu hỏi của Người Việt, Bác Sĩ Quỳnh Hoa cho biết: “Khi chúng tôi được đồng hương tham khảo sau khi đã được khám và thử nghiệm ở các khu vực chuyên môn, nếu không có bệnh gì hay bệnh nhẹ, chúng tôi góp ý với người tham khảo về vấn đề ăn uống, kiêng khem, nên tập thể dục, nên đi bác sĩ định kỳ để phát hiện sớm bệnh tật. Sự phát hiện sớm sẽ cứu vãn được những hiểm nguy không đáng có...

sinhvien ucla thanhtuCô Thanh Từ, một thành viên trong ban tổ chức hội chợ y tế của VCH.

Trong trường hợp không có bảo hiểm y tế hay Medicare, Medical, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các nơi “Free Clinics”. Có nhiều nơi chúng tôi được biết sẵn sàng nhận những bệnh nhân không có bảo hiểm hay chỉ có lợi tức thấp. Ðó là Lestonac Free Clinic - Orange and Los Alamitos, Nhân Hòa Comprehensive Care Heath Center ở thành phố Garden Grove...

Một điểm mà hầu hết đồng hương đến khám đều ghi nhận được là sự trật tự, có tổ chức của Hội chợ Y tế này. Thêm vào đó là thái độ niềm nở, lễ phép của các sinh viên Y khoa gốc Việt tại UCLA dù đang tất bật khám bệnh hay thử nghiệm bệnh cho đến các anh chị em sinh viên phụ trách phần tiếp rước đồng hương khám bệnh.

Một thủ tục từ bàn ghi danh trước phòng khám, đồng hương được hướng dẫn điền chi tiết vào các mẫu đơn theo nhu cầu của mình rồi theo số thứ tự ghi trên mẫu đơn được các sinh viên chỉ vào từng khu vực mình muốn được khám hay thử nghiệm. Khi khám hay thử nghiệm xong, dù kết quả có ghi trên mẫu khai nhưng mọi người vẫn được hướng dẫn xem có cần phải tham khảo gì với các bác sĩ không, nếu có lại sẽ được chỉ đến khu có các bác sĩ để tham khảo.

Với tổ chức khoa học và sự tiếp đón nồng nhiệt, anh chị em sinh viên VCH thêm một lần nữa thu hút được cảm tình nồng nhiệt với tuổi trẻ Việt Nam đối với cộng đồng của mình.

Cô Thanh Từ, sinh viên UCLA ngành Nha khoa năm cuối là một trong những sinh viên tổ chức những buổi Hội Chợ Y Tế của VCH. Thanh Từ cho biết: “Chúng cháu có một nhóm khoảng 10 người chia nhau làm việc. Người lo tiếp xúc truyền thông, báo chí để quảng bá những sinh hoạt của nhóm đối với cộng đồng. Người thì lo quyên góp, gây quĩ để có thể liên tục mở những hội chợ Y tế trong năm. Người thì lo liên lạc mời gọi các sinh viên Y khoa thuộc các đại học khác đến cùng tham dự vào Hội Chợ Y Tế của VCH. Người lại chuyên trách mời các bác sĩ, những sinh viên đã ra trường đang hành nghề để mỗi lần mở hội chợ là cũng phải có ít ra là vài ba bác sĩ đến gây thêm tin tưởng cho đồng hương. Chú muốn hỏi tên của 10 người đó à, vâng, đó là Trâm Trần, Tina Tran Michael Ditmar, Hamilton Lưu, Charlie N. Pham, Steven Nguyen, Hary Pham và Stetan Nguyễn. Anh chị em trong VCH có thể thêm hay bớt vì sau khi ra trường nhiều anh chị em làm việc nơi xa, không còn dịp đóng góp được”.

Vẫn theo Thanh Từ thì sau 2 năm hoạt động cho hội VCH với 5 hội chợ y tế, cô cảm thấy rất vui vì “tưởng như mình có ích cho cộng đồng người Việt thân yêu của mình, đáp ứng được mong muốn của mẹ cha mong mình là người có ích cho xã hội”. Thanh Từ cũng cho biết là trong 10 anh chị em cùng chung vai sát cánh, hầu hết đều mong muốn cho cộng đồng chúng ta được sống mạnh khỏe, không bệnh tật để cuộc sống lúc nào cũng an vui. Mà cho dù chẳng may có mắc phải một bệnh gì thì cũng giữ được tinh thần lạc quan, tin tưởng sẽ vượt qua mà không rơi vào tình trạng buồn chán, thất vọng, nó cũng là yếu tố nuôi bệnh, làm cho bệnh trở nên nặng hơn.

Về sinh hoạt của nhóm 10 anh chị em VCH này thì hàng tuần gặp nhau để trao đổi những kết quả trong phần vụ của mình và cũng là để hoạch định những công tác cho cộng đồng sắp tới. Thanh Từ cũng cho biết là ngoài những hội chợ y tế quy mô như hôm nay, nhóm VCH cũng thường xuyên hai tuần một lần tổ chức những buổi khám và thử nghiệm nhỏ tại thương xá Phước Lộc Thọ mục đích là để cho bà con đồng hương luôn luôn được săn sóc cũng là gây ý thức bảo vệ sức khỏe đến mọi người.

Quý đồng hương cần liên lạc với các sinh viên y khoa nhóm VCH có thể qua (714) 606-3859 hay (714) 728.2290 hoặc email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.. Cũng có thể vào mạng www.facebook.com/vchbruins.