main billboard

Nhưng lần đầu tiên đọc giả thế giới biết đến cái tên Phạm Nhật Vượng của Việt Nam. Năm nay mới 44 tuổi, ông Vượng chiếm hạng 974 thế giới với tài sản trị giá 1.5 tỉ đô la.

Cali Today News - Nhà tài phiệt Li Ka-sing đã được báo Forbes bầu là “doanh nhân giàu nhất châu Á” và cũng là người giàu hạng 8 trên thế giới. Tài sản của ông lên đến 31 tỉ đô la, cũng nhờ giá nhà cửa ở Hong Kong leo thang chóng mặt.

Nhưng lần đầu tiên đọc giả thế giới biết đến cái tên Phạm Nhật Vượng của Việt Nam. Năm nay mới 44 tuổi, ông Vượng chiếm hạng 974 thế giới với tài sản trị giá 1.5 tỉ đô la.

phamnhatvuongÔng Phạm Nhật Vương. Photo courtesy: Vietnamnet

Tuần báo Forbes cho hay ông Vượng trở thành tỉ phú đô la sau khi ông nắm 53% cổ phiếu của công ty địa ốc Vingroup do chính ông sáng lập.

Vượng là một nhà toán học và một nhà kinh tế được đào tạo từ Nga. Ông đã lần đầu tiên đến với chuyện kinh doanh qua việc thành lập ở cộng hòa Ukraine một nhà hàng VN. Sau đó ông biến nó thành nơi sản xuất mì ăn liền.

Công ty của ông bành trướng nhanh chóng thành nhà máy lớn mà ông bán lại cho công ty Nestle với giá 150 triệu đô la vào năm 2010 rồi nhanh chóng đầu tư vào thị trường bất động sản ở VN.

Forbes cho hay thoạt đầu ông Vượng chỉ mở một khách sạn sang trọng và một văn phòng tại một tòa cao ốc ở Hà Nội. Sau đó ông đầu tư ra Nha Trang với dự án Vinapearl với đường giây cáp nổi tiếng ra đảo.

Người giàu thứ nhì châu Á là nhà tài phiệt về dầu hỏa và khí đốt Mukesh Ambasi của Ấn Độ với công ty đồ sộ Reliance Industries Group, trị giá tổng cộng 21.5 tỉ đô la.

Trung Quốc, cường quốc kinh tế và quân sự hạng nhì thế giới, có 122 tỉ phú trong tổng số danh sách 1,426 tỉ phú của Forbes, vẫn còn kém xa Hoa Kỳ với 442 người, không có đối thủ.