main billboard

Hội Lan Việt Nam lập ra là nhằm mục đích tạo cơ hội cho đồng hương biết đến một thú tiêu khiển thanh tao, nhã nhặn, giúp nhau cùng nuôi trồng các loại lan quí, hiếm, đồng thời cũng là để mở rộng giao tiếp với cư dân địa phương khắp nơi.”


hoalan trienlam 1
Ông Bùi Xuân Ðáng đứng trước một chậu lan của Hội Hoa Lan Việt Nam. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Ba ngày triển lãm hoa lan tại Westminster Mall vào cuối tuần vừa qua thu hút đông đảo khách tham quan.

Ðây là cuộc triển lãm hàng năm của Hội Hoa Lan Newport Harbor Orchid Society mà trong đó Hội Hoa Lan Việt Nam là một thành viên.

Trong lần triển lãm này, Hội Newport Harbor Orchid Society dành phần triển lãm đặc biệt tại hai nơi, một ở dưới lầu và một ở trên lầu, với hai phòng triển lãm cây cảnh bonsai, và các họa phẩm, các ảnh nghệ thuật về lan của các họa sĩ và các nhiếp ảnh gia Việt Nam.

Khi bước chân vào lối cửa chính của Westminster Mall, khách đã phải ngợp lên vì các gian hàng bán lan của các nhà trồng lan thương mại chiếm một diện tích khá lớn của lầu một.

Hồ Ðiệp, Hồ Ðiệp, cơ man là Hồ Ðiệp tại các gian hàng này. Hồ Ðiệp là loại lan được nhiều người biết nhất vì thường thấy bầy bán khắp nơi, cả trong những ngôi chợ Á Châu. Giá của Hồ Ðiệp rất rẻ, dễ nuôi dưỡng lại rất bền lâu, có khi hơn sáu tháng. Giới chơi lan thường gọi đùa là lan của người nghèo vì ai cũng có thể mua và chơi được, không tốn nhiều công chăm sóc lắm.

Lan Hồ Ðiệp đến nay không biết có được các nhà nuôi trồng cải biên không mà có rất nhiều mầu sắc, vân tía trên cánh hoa không còn sự đồng mầu sắc đơn điệu như trước.

Thứ đến là lan Vũ Nữ mầu vàng tươi rực rỡ, giá có nhỉnh hơn Hồ Ðiệp, nhưng cũng dễ chăm sóc nên cũng được nhiều người thích. Lan Vũ Nữ chỉ có một mầu vàng tươi với những đóa hoa chi chít trên một cành hoa rủ xuống khá là ẻo lả, đẹp mắt.

Bước sâu vào trong là phòng trưng bày lan của giới chơi lan. Chiếm trọn trong cùng phòng triển lãm là những chậu lan quí của Hội Hoa Lan Việt Nam. Trên bục cao nhất là chậu lan với hàng chục thân cây lan xanh đậm. Mỗi một thân là một chùm hoa phủ dài gần cả sải tay, chi chít là những nụ hoa vàng xinh tươi quyến rũ và tỏa ngát một mùi hương thơm dịu dàng tinh khiết. Ðó là chậu Deadrobium từng đoạt giải thưởng quốc tế.

hoalan trienlam 2
Nhà thơ Quỳnh Giao bên những chậu lan quí. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Quanh chậu lan quí hiếm ấy là hàng chục chậu lan các loại như Ðăng Lan (Dendrobium), Thanh Ngọc, Bạch Ngọc (Cymbidium Ensifolium), Giáng Hương (Aerides) cũng có mùi thơm nồng nàn, Hài Lan, Hoàng Thảo, với những hình dáng như chiếc hài của nữ giới.

Ông Bùi Xuân Ðáng, một tay chơi lan lâu đời và là hội trưởng sáng lập Hội Hoa Lan Việt Nam, cho biết: “Lan Việt Nam nói chung ở trong nước đã được các nhà khoa học tìm thấy được khoảng 1,300 giống hoa tại khắp các vùng núi, cao nguyên từ Bắc vào Nam. Cứ mỗi năm người chơi hoa trong nước lại thông báo cho hội thêm những loại lan mới, mới tìm thấy được. Hội Lan Việt Nam lập ra là nhằm mục đích tạo cơ hội cho đồng hương biết đến một thú tiêu khiển thanh tao, nhã nhặn, giúp nhau cùng nuôi trồng các loại lan quí, hiếm, đồng thời cũng là để mở rộng giao tiếp với cư dân địa phương khắp nơi.”

“Hội sinh hoạt đều đặn đến nay được trên 10 năm và có số hội viên chính thức lên đến cả trăm người. Nếu tính không chính thức thì có cả hàng ngàn hội viên có liên lạc với hội qua email, điện thoại và trang web. Hội viên chính thức có đóng niên liễm, được tham dự các lớp học do hội tổ chức để mở rộng kiến thức về lan, tham dự các lớp nuôi trồng, chăm sóc lan, v.v… Nay thì hội lại là một thành viên của Hội Newport Harbor Orchid Society nên sự hiểu biết, nuôi trồng, các hội viên được mở rộng kiến thức hơn nữa với tầm vóc thế giới của hội này,” ông Ðáng nói tiếp.

Có một điều hội trưởng sáng lập hội không được vui lắm vì những nơi trồng lan của người Việt lại không thấy có mặt trong hội. Theo ông Bùi Xuân Ðáng, họ cũng được hưởng những lợi ích của hội qua những cuộc triển lãm và những tài liệu mà hội phổ biến.

Bước lên lầu hai đi vào khu JC Penny, thấy ngay hai phòng triển lãm lớn do ông Bùi Mạnh Hà, thành viên của Hội Newport Harbor Orchid Society, cũng là phó hội trưởng Hội Hoa Lan Việt Nam, trông coi.

Ông Hà cho biết: “Hội Newport Harbor Orchid Society biết cộng đồng người Việt chơi lan rất đông nên đã dành đặc biệt cho Hội Hoa Lan Việt Nam nhiều ưu đãi trong lần triển lãm này. Hai phòng triển lãm này trưng bày những tác phẩm nghệ thuật về cây cảnh Việt Nam, về những họa phẩm và những tác phẩm nhiếp ảnh về lan do các nghệ sĩ Việt Nam sáng tạo. Họ không tính một sở phí nào.”

Khách tham quan, kể cả khách địa phương, dành ra nhiều thì giờ để ngắm và chụp hình những bức tượng, những bonsai, những cây cảnh thu nhỏ của Hội Cây Kiểng Việt Nam và ngắm nhìn chăm chú những họa phẩm và những tác phẩm nhiếp ảnh được trưng bầy. Cả hai ông Bùi Xuân Ðáng và Bùi Mạnh Hà đều cho biết: “Trong cuộc triển lãm này, Hội Hoa Lan Việt Nam không bán bất cứ một chậu lan hay một tác phẩm nghệ thuật nào.”

Nhà thơ Quỳnh Giao, một người thưởng lãm lan, nói: “Nghe nói lan trên thế giới có đến hàng vạn giống. Mới chỉ trong phòng triển lãm này thôi mà tôi đã choáng ngợp rồi. Mỗi cây lan là một vẻ, một mầu sắc, một hình dạng, không tìm thấy một đồng dạng nào. Ðiều làm tôi thích thú nhất là các dạng thể hoa, có đóa mượt mà quyến rũ, có đóa lại dữ tợn từ hình thể cho đến mầu sắc. Thiên nhiên quả là tài hoa biến ảo khôn lường, chả trách nào người chơi hoa lan cứ miệt mài tìm kiếm như người đi tìm chân lý thôi.”