main billboard

Sáng hôm Thứ Ba, rất đông người Việt tại khu vực Rockspring, trung tâm Khu Vực 7 của San Jose, gần vườn Nhật đường Senter phải di tản khẩn cấp để tránh lụt.


lut sanjose 1
Người Việt tại Rockspring, San Jose trong trạm tiếp cư. (Hình: Nguyễn Tâm cung cấp)

SAN JOSE, California (NV) – Sáng hôm Thứ Ba, rất đông người Việt tại khu vực Rockspring, trung tâm Khu Vực 7 của San Jose, gần vườn Nhật đường Senter phải di tản khẩn cấp để tránh lụt.

Nghị Viên Nguyễn Tâm, đại diện Khu Vực 7 trong Hội Đồng Thành Phố, nói: “Tôi được cấp báo đến hiện trường và họp với cảnh sát trưởng và trưởng ty cứu hỏa. Họ cho biết lý do dẫn tới vụ lụt là sau hai ngày liên tiếp có bão lớn vào Thứ Sáu và Chủ Nhật tuần rồi, nước dự trữ tại hồ Anderson Lake tràn xuống suối Coyote, chảy xuyên qua Khu Vực 7, dẫn ngang khu Rock Spring.”

Lượng nước chảy xuống ồ ạt và tràn ngập khu dân cư, vốn là đất trũng, một cách mau chóng.

Ông Tâm cho hay đây là khu vực có rất đông người Việt, hầu hết là giới lao động hoặc cao niên.

“Nước bắt đầu dâng lên lúc 7 giờ sáng Thứ Ba, đến trưa thì ngập ngang lưng,” ông kể.

Ông Trần Kính, sống tại khu này, nói: “Lúc tôi chạy ra chiếc xe Honda Civic của tôi thì chỉ còn thấy một chút phần mui thôi. Coi như nguyên cái xe chìm trong nước. Tôi nghĩ sẽ không chạy được nữa đâu.”

Bỗng nhiên trở thành nạn nhân cơn lụt lần đầu tiên sau nhiều năm sinh sống tại đây, đa số cư dân đều hốt hoảng, bỏ chạy tán loạn. May mắn, một số người lớn tuổi được cứu bằng ghe.

lut sanjose 2
Cư dân bồng bế nhau tránh lũ lụt. (Hình: Nguyễn Tâm cung cấp)

Phần đông cư dân không kịp trở tay, người không kịp khóa cửa, người không kịp mang vớ. Người ta rất hoang mang vì chưa liên lạc được với thân nhân.

Một số người già yếu, được cứu bằng ghe.

Ông Nguyễn Văn Châu, cũng sống trong khu này, nói: “Tôi thì bị nước ngập tới ngực, đang sợ quá vì không biết bơi, thì nhân viên cấp cứu liệng cho tôi cái phao.”

Vào khoảng 3 giờ trưa, mọi người được đưa đến một trong hai trạm tiếp cư do Hội Hồng Thập Tự mau chóng thành lập tại phòng thể dục tại trung học James Lick và trung học Evergreen Valley trước đó không lâu.

Theo ông Tâm, đến 5 giờ chiều Thứ Ba, có khoảng 500 người được đưa đến trạm tiếp cư. Phân nửa được thân nhân, bạn bè đón về nhà. Trong số 250 người còn lại, gần 90% là người Việt.

“Khi các đài truyền hình Mỹ đưa tin thì khu vực của tôi đã di tản xong và mọi người ổn định rồi,” ông Tâm nói.

Ông Kính kể: “Người ta đưa vợ chồng tôi đến trường James Lick. Họ phát cho chúng tôi ghế bố, mền, vớ, cà phê và đồ ăn Mỹ.”

Bà Tuyết, vợ ông Kính, nói: “Cả ngày hôm qua tôi rất lo vì mong tin con gái tôi còn ở trường. May quá, tới chiều thì người ta đưa cháu tới đây.”

Ông Châu kể: “Ông Tâm (Nghị Viên Nguyễn Tâm) đến đây hỏi thăm chúng tôi, vui vẻ, tử tế lắm.”

Nghị Viên Nguyễn Tâm nói: “Đúng. Tôi đến thăm hỏi vấn an và hỏi từng người để giúp đỡ cụ thể. Có người cần giây sạc điện thoại. Cô Trần Ngân mới sinh con được hai tháng cần nước sôi pha sữa cho con, tôi liền cho nhân viên chạy mua kịp thời.”

Ông Tâm cho hay, mặc dù nhân viên Hội Hồng Thập Tự có phân phát thức ăn nhưng không hợp khẩu vị phần đông người Việt, đa số chỉ muốn bánh mì hay mì gói, nên ông cho họ mua 100 ổ bánh mì.

“Mua thức ăn cho đồng bào không phải là chuyện đáng nói. Vấn đề khó khăn ở đây là nhân viên Hồng Thập Tự muốn tự phân phối thực phẩm. Tôi phải đấu tranh lắm, họ mới để cho tôi mua bánh mì đó. Hôm nay, tôi chuẩn bị nước sôi và mì gói nữa,” ông nói.

lut sanjose 3
Khu xóm không bóng người. (Hình: Nguyễn Tâm cung cấp)

Ông giải thích: “Hồng Thập Tự không muốn chịu trách nhiệm nếu có chuyện gì xảy ra. Năm ngoái, ở trạm tiếp cư của họ ở Vallejo, thuộc San Francisco, có mấy người bị ngộ độc vì thức ăn bên ngoài rồi.”

Đến khoảng 5 giờ chiều Thứ Ba, mọi người đã liên lạc được người thân như con em đang đi học hay vợ chồng đi làm.

Hôm Thứ Tư, ông Tâm cho hay, cảnh sát San Jose vẫn đang canh phòng khu vực bị lụt để bảo đảm an ninh.

Tại trạm tiếp cư trung học James Lick, ông Nguyễn Minh nói: “Tôi bị bắt buộc phải di tản nên mới đi vì căn hộ của tôi ở tầng trên, nước chưa tới được. Lúc họ đưa tôi ra, nước chỉ mới tới ngực thôi.”

Ông Lương Văn Sơn nói: “Gia đình tôi có bốn người, vợ chồng tôi và cha mẹ già nên rất cực. Nói vậy thôi chứ không thể nào cực bằng một góc so với người mình trong nước đâu.”

Ông Tâm nói: “Đây là lần đầu tiên trong 41 năm, cư dân mới thấy lụt lội tại San Jose sau sáu năm hạn hán. Có người cảm tưởng thuyền nhân lần thứ hai, nhưng rất yên tâm vì được giúp đỡ quan tâm tận tình.”

Hôm Thứ Tư, nước tại khu Rockspring có rút xuống nhưng rất chậm. Theo tiên liệu của cơ quan hữu trách thì cả tuần nữa nước mới rút đủ để mọi người có thể trở về nhà.

Trong thời gian này, hai trường trung học James Lick và Evergreen Valley tạm thời đóng cửa.