main billboard

Khi bị một nhân viên Mật Vụ chặn lại ở sân phía Nam và được hỏi giấy phép vào nơi đây, nghi can nói mình “là bạn của tổng thống và có cuộc hẹn,” theo báo cáo của cảnh sát.


toabachoc

Hình chụp sân phía Nam Tòa Bạch Ốc. Sở Mật Vụ cho hay một nghi can bị bắt giữ lúc 11 giờ 38 phút tối 10 Tháng Ba 2017 sau khi leo rào vào nơi này. (Hình: AP Photo/Estelle Doro)

WASHINGTON, DC (NV) – Một người đàn ông Mỹ gốc Việt bị bắt hôm Thứ Sáu sau khi leo rào vào Tòa Bạch Ốc, theo Sở Mật Vụ hôm Thứ Bảy, trong vụ xâm phạm an ninh mới nhất tại nơi ở của tổng thống Mỹ.

Tổng Thống Donald Trump ở trong Tòa Bạch Ốc khi nghi can, được cho biết tên là Jonathan Trần, 26 tuổi, nhà ở thành phố Milpitas, tiểu bang California, leo rào vào sân nơi đây lúc 11 giờ 38 phút tối Thứ Sáu, và các nhân viên bảo vệ bắt giữ người này.

Nghi can dự trù sẽ phải ra trước tòa án liên bang hôm Thứ Hai sau khi một thẩm phán hôm Thứ Bảy ra lệnh giam giữ mà không được đóng tiền thế chân để tại ngoại hậu tra.

Tổng Thống Trump trước đó ngỏ lời khen ngợi Sở Mật Vụ cũng như những nhân viên bắt giữ nghi can này.

“Sở Mật Vụ làm việc thật tốt đẹp,” ông Trump nói với báo chí trước khi có buổi ăn trưa và làm việc với một số thành viên nội các ở sân đánh golf của ông tại ngoại ô Washington, DC.

Ông cũng cho hay nghi can leo rào là “người có vấn đề.”

Nghi can Jonathan Trần bị truy tố tội xâm nhập khu vực cấm trong khi sử dụng hoặc mang theo võ khí nguy hiểm và có thể bị án 10 năm tù.

Khi bị một nhân viên Mật Vụ chặn lại ở sân phía Nam và được hỏi giấy phép vào nơi đây, nghi can nói mình “là bạn của tổng thống và có cuộc hẹn,” theo báo cáo của cảnh sát.

Khi được hỏi là làm sao vào được nơi này, nghi can trả lời là “leo rào”.

Nguồn tin trên cho hay nghi can Jonathan Trần mang theo một túi đeo lưng, trong có hai lon thuốc xịt hơi cay, sổ thông hành Mỹ, một máy điện toán Apple, và một cuốn sách do ông Donald Trump viết.

Giới hữu trách cũng cho hay nghi can mang theo một lá thư do mình viết gửi Tổng Thống Trump, có đề cập đến “thành phần hacker người Nga” và cho hay ông có nhiều tin tức quan trọng.

Theo Sở Mật Vụ, nghi can chưa hề có hồ sơ phạm tội hoặc bị giới chức an ninh để ý tới.

Sự việc cũng được báo cáo cho Bộ Trưởng Nội An John Kelly, theo Sở Mật Vụ.

Ông Kelly là một trong những thành viên nội các và nhân viên cao cấp Tòa Bạch Ốc tham dự cuộc họp với tổng thống tại sân đánh golf.

Vụ leo rào hôm Thứ Sáu tương tự như các vụ đột nhập Tòa Bạch Ốc trong tám năm ông Barack Obama làm tổng thống.

Trong các vụ này, nổi cộm nhất là vụ đột nhập hồi Tháng Chín, 2014, khi một cựu binh sĩ Mỹ có vấn đề về tâm thần tiến tới gần East Room, trong Tòa Bạch Ốc, trước khi bị nhân viên Sở Mật Vụ chặn bắt. Lúc đó, Tổng Thống Obama và gia đình không có mặt.

Vụ này, cùng các vụ khác, làm cho giám đốc Sở Mật Vụ, bà Julia Person, phải từ chức một tháng sau.

Ông Joseph Clandy, người thay thế bà Person, vừa nghỉ hưu hôm 4 Tháng Ba, và tổng thống đang tìm người thay thế ông. (V.Giang)