main billboard

“tạo một bước đi mới trong việc sáng tác truyện tranh dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Việt Nam; và thông qua truyện tranh khích lệ tinh thần tự hào dân tộc và góp phần vào tư liệu giảng dạy tiếng Việt tại hải ngoại”.

viettoon xemsachLTS: Ấp ủ hoài bão mang lịch sử, văn hóa Việt Nam phổ biến đến thế hệ trẻ sinh trưởng tại hải ngoại, một nhóm người Mỹ gốc Việt tại vùng Hoa Thịnh Ðốn đã liên kết để thành lập tổ chức có tên “Viet Toon” (www.viettoon.net) với mục đích dùng hội họa để dạy cho thiếu nhi gốc Việt ở hải ngoại về lịch sử và văn hóa Việt Nam. Nhằm mục đích giới thiệu sinh hoạt của tổ chức đến người Việt gần xa, ông Công Xuân Tùng, một thành viên trong nhóm chủ trương, dành cho nhật báo Người Việt cuộc phỏng vấn dưới đây, do Hà Giang thực hiện.

Thiếu nhi Việt Nam tại vùng Hoa Thịnh Ðốn xem tập truyện tranh anh hùng lịch sử Việt Nam trong một buổi ra mắt sách. (Hình: Viet Toon cung cấp)

Hà Giang (NV): Xin ông vui lòng tóm lược chủ trương và lịch sử của tổ chức Viet Toon?

Ô. Công Xuân Tùng: Viet Toon được thành lập năm 2010, và được khởi xướng bởi một nhóm bạn yêu thích lịch sử Việt Nam, yêu thích các câu chuyện dân gian trong kho tàng văn học Việt Nam và quan tâm đến trẻ em Việt Nam.

Chúng tôi là những chuyên gia trong ngành kỹ thuật thiết kế và xây dựng web, database, luật sư, và cố vấn kỹ nghệ thông tin. Giờ rỗi cuối tuần, chúng tôi trở thành những thầy cô giáo giảng dạy tiếng Việt và lịch sử Việt tại trường Thăng Long và tham dự sinh hoạt văn học, nghệ thuật cùng một số văn thi sĩ, họa sĩ trong vùng (Câu Lạc Bộ Văn Học Nghệ Thuật vùng Hoa Thịnh Ðốn, viết tắt VLAC). Chúng tôi đến với nhau vì có cùng mơ ước “tạo một bước đi mới trong việc sáng tác truyện tranh dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng Việt Nam; và thông qua truyện tranh khích lệ tinh thần tự hào dân tộc và góp phần vào tư liệu giảng dạy tiếng Việt tại hải ngoại”.

viettoon phanboichau phanchutrinhTranh vẽ Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh, hai nhà cách mạng Việt Nam thời Pháp thuộc, trong tập anh hùng lịch sử Việt Nam do Viet Toon in và phát hành. (Hình: www.viettoon.net)

NV: Ðiều gì cuối cùng đã thúc đẩy mọi người bắt tay vào việc? Ông có thể nói về những trở ngại, ưu tư hay e ngại mà chính mọi người đã phải tự vượt qua, để có Viet Toon như ngày hôm nay?

Ô. Công Xuân Tùng: Anh Hoàng Vi Kha là người ôm ấp giấc mơ và ý tưởng thực hiện một bộ tranh về các anh hùng lịch sử Việt Nam đã gần 20 năm nay. Cơ duyên đến khi anh gặp anh Tùng một người bạn từ thời trung học, hai người đã bàn luận và thành lập nhóm Viet Toon. Thời gian gần đây khi tham gia giảng dạy tiếng Việt tại các trường Việt ngữ, các anh nhận thấy cần có cách minh họa hấp dẫn hơn cho sử Việt để lôi kéo, hấp dẫn thanh thiếu niên gốc Việt sinh ra và lớn lên tại hải ngoại.

Vì đối tượng khán giả của Viet Toon là trẻ em Việt Nam tại hải ngoại và người ngoại quốc, với mục đích khêu gợi sự hiếu kỳ để rồi yêu thích và tìm đến đọc lịch sử Việt Nam, chúng tôi quyết định vẽ theo các lối vẽ hiện đang thịnh hành (DC Comics, Fantasy Art, Digital Art) để tạo sức lôi cuốn.

NV: Trong thời gian 3 năm hoạt động, Viet Toon đã cho ra đời bao nhiêu tranh ảnh và sách?

viettoon 1Một trang trong truyện tranh nhiều tập “Cậu Bé Kỳ Tài,” bản Việt ngữ do Viet Toon in và phát hành. (Hình: Người Việt)

Ô. Công Xuân Tùng: Viet Toon đã thực hiện bộ tranh anh hùng lịch sử Việt Nam ghi lại trên 64 anh hùng liệt nữ dân tộc trải từ thời Hồng Bàng dựng nước cho đến thời Cần Vương chống Pháp. Bên cạnh đó chúng tôi đã phát hành trọn bộ sách lịch sử song ngữ Anh-Việt đi kèm với bộ tranh.

Ngoài ra, còn có bộ tranh văn hóa Việt Nam với chủ đề Việt Nam Tinh Hoa, các bức họa giới thiệu nhạc cụ cổ truyền bên cạnh những công chúa Việt Nam xinh đẹp đã được dùng tại các chợ Tết Sinh Viên Nam California, Tết Trung Thu San Jose, VietFest Washington DC, Tết 2013 Montreal, hội Tết cộng đồng người Việt Tây Úc.

Ngoài hai bộ tranh trên, Viet Toon cũng phát hành truyện tranh nhiều kỳ “Cậu Bé Kỳ Tài,” cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh, và truyện tranh song ngữ “Rồng Nam Tiên Mai” cho lứa tuổi nhi đồng.

NV: Xin vui lòng nói sơ qua về những tác giả, họa sĩ hiện đang cộng tác với Viet Toon. Ðặc biệt là giới thiệu về tác giả cũng như người minh họa tập truyện Cậu Bé Kỳ Tài.

Ô. Công Xuân Tùng: Họa sĩ chính của Viet Toon kiêm phụ trách mỹ thuật chung là anh Hoàng Vi Kha. Anh Kha là một họa sĩ, thi sĩ, nhà văn và nhiếp ảnh gia - anh tham gia nhiều hoạt động văn học nghệ thuật trong cộng đồng người Việt vùng Hoa Thịnh Ðốn và miền Ðông Bắc Hoa Kỳ từ nhiều năm nay. Nhóm Viet Toon còn có sự cộng tác của nhiều họa sĩ người Việt và người nước ngoài khác. Họa sĩ Thiên Ngân là tác giả kiêm minh họa cho chuyện tranh Cậu Bé Kỳ Tài - họa sĩ Thiên Ngân hiện sống tại Việt Nam và là cộng tác viên lâu năm nhất của Viet Toon.

NV: Cộng đồng người Việt đón nhận những tác phẩm này như thế nào?

Ô. Công Xuân Tùng: Khi thực hiện bộ tranh này, chúng tôi cố gắng để mang hồn Việt vào từng họa phẩm, nhưng không thể tránh khỏi bị phê bình giống cách vẽ Trung Quốc, Hồng Kông hay Nhật, v.v. Trong tiềm thức của người Việt ngày nay, dường như chưa có sự tự tin và tự hào rằng Việt Nam đã sánh bằng hay vượt qua Trung Quốc, Nhật Bản trong nhiều thời kỳ lịch sử.



Chúng tôi muốn góp phần thay đổi nhận thức nhược tiểu bằng cách hình tượng hóa các vị anh hùng dân tộc qua cách vẽ hiện đại, mạnh mẽ pha lẫn siêu thực. Với lòng mong muốn khơi dậy trí tò mò và khuyến khích thanh thiếu niên gốc Việt tìm hiểu về văn hóa lịch sử dân tộc chúng tôi đã không vẽ theo kiểu chân đất áo vải truyền thống từ trước tới nay mà chọn cách vẽ “Fantasy Art” vì chúng tôi muốn lôi cuốn các em.

Ước mơ của của chúng tôi là làm sao cho các em say mê Ðinh Bộ Lĩnh, Trần Quốc Toản, Trần Hưng Ðạo ngang với Spiderman, Dragon Ball hay Tiểu Long Nữ, Trương Vô Kỵ. Hy vọng một ngày mai, sau khi người nước ngoài nhìn vào bộ tranh, họ sẽ tự hỏi đây là Trung Quốc, Nhật Bản hay Việt Nam.

viettoon 2Một trang trong truyện tranh nhiều tập “Cậu Bé Kỳ Tài,” bản Anh ngữ do Viet Toon in và phát hành. (Hình: Người Việt)

Tiện đây tôi muốn chia sẻ lời bình của một người đồng hương tên Trang, khiến chúng tôi rất khích lệ. Bà Trang viết: “Cảm ơn các anh đã bỏ công sức cũng như tiền bạc để làm lên website này. Con gái tôi tên Bảo Trân năm nay 14 tuổi và sanh tại Ohio, cháu chưa bao giờ được tới trường để học lịch sử Viet Nam. Cháu nghe nói về website này, từ đó cháu hay vào Viet Toon để đọc lịch sử Việt Nam. Cháu đọc English version vì tiếng Việt cháu không đủ để hiểu hết. Hiện nay cháu rành lịch sử Việt Nam còn hơn tôi nữa.”

NV: Nhóm Viet Toon có những dự định tương lai gì với dòng tranh về lịch sử Việt Nam này?

Ô. Công Xuân Tùng: Bên cạnh bộ tranh lịch sử, Viet Toon đang phát hành 7 tập sách song ngữ “Việt Nam Anh Hùng”. Cho lứa tuổi nhi đồng thì chúng tôi có bộ sách song ngữ “Rồng Nam Tiên Mai,” truyện tranh nhiều tập “Cậu Bé Kỳ Tài” sẽ được phát hành trong năm nay. Ngoài ra chúng tôi đang đẩy mạnh phát triển ứng dụng di động trên iPhone/iPad và Android.

NV: Hiện giờ nguồn tài trợ cho sinh hoạt của Viet Toon đến từ đâu, thưa ông?

Ô. Công Xuân Tùng: Hiện giờ các thành viên nhóm Viet Toon tự lo hoàn toàn kinh phí cho mọi hoạt động của nhóm. Tuy chúng tôi là những người đã có sự thành công nhất định trong nghề nghiệp và cuộc sống, nhưng để Viet Toon có thể tồn tại lâu dài và tiếp tục ra mắt những sản phẩm mang tính văn hóa lịch sử thì chúng tôi rất cần sự ủng hộ rộng rãi của người Việt khắp nơi.

Ông bà ta thường nói “có thực mới vực được đạo”. Chúng tôi rất xúc động khi có những cụ già kiên quyết dúi vào tay chúng tôi 1 đồng, 2 đồng, chứ không chịu nhận lịch miễn phí. Họ nói “không phải vì các cháu cần kinh phí mà chính là chúng ta phải có ý thức đóng góp, bỏ đi cái thói xấu nhận đồ cho không”. Lời nói của cụ khiến chúng tôi cảm động.

Chúng tôi chỉ mong quý vị nhìn ra tâm huyết của anh em chúng tôi mà yểm trợ, giúp cho chúng tôi có thể tiếp tục thực hiện những dự án văn hóa, lịch sử khác, bằng cách mua sách và tranh ảnh, t-shirt của Viet Toon hiện được bán online trên trang web http://www.viettoon.com và các hội chợ cộng đồng.

NV: Cảm ơn ông đã dành thì giờ cho cuộc phỏng vấn.