main billboard

“Hôm nay tôi xin cảm ơn qúi vị về vinh dự đặc biệt này. Với tất cả những gì tôi làm trong 50 năm qua của đời tôi, chưa bao giờ tôi có ý nghĩ hay mong đợi một giải thưởng nào hết, vì thực sự tôi nhận được bao nhiêu phần thưởng quý báu hơn rất nhiều tất cả những gì tôi đã làm,”


vanbang 1
Bà Phạm Vân Bằng (trái) nhận giải và phát biểu tại buổi lễ. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

ANAHEIM, California (NV) – Bà Phạm Vân Bằng, cựu nữ sinh Trưng Vương và là phu nhân của cựu Chánh Án Nguyễn Trọng Nho, vừa được Ủy Ban Giao Tế Nhân Sự Orange County trao “Giải Lãnh Đạo Cộng Đồng Đa Dạng” (Diverse Community Leader Awards), trong buổi lễ diễn ra vào tối Thứ Năm, 4 Tháng Năm, tại The City National Grove of Anaheim.

“Tôi sẽ không thể đứng ở nơi đây nếu như đã không nhận được tình yêu và sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè, một số đông đang có mặt tại đây. Vì vậy, trước hết cho tôi xin được cảm ơn tất cả những người đó,” bà Vân Bằng mở đầu bài diễn văn trước cử tọa gồm hàng trăm người tham dự.

Bà kể kinh nghiệm lớn lên trong chiến tranh Việt Nam, bà luôn luôn khao khát hòa bình. Sau 42 năm sinh sống tại Mỹ, bà trân quý giá trị của tự do. Giờ đây, ở tuổi 70, bà thấy không gì quan trọng hơn sự sống, và sống một cuộc đời hữu ích cho mọi người.

“Hôm nay tôi xin cảm ơn qúi vị về vinh dự đặc biệt này. Với tất cả những gì tôi làm trong 50 năm qua của đời tôi, chưa bao giờ tôi có ý nghĩ hay mong đợi một giải thưởng nào hết, vì thực sự tôi nhận được bao nhiêu phần thưởng quý báu hơn rất nhiều tất cả những gì tôi đã làm,” bà nói.

“Đó là nụ cười của một em bé không nhà khi nhận được một manh áo ấm trong một buổi chiều Đông giá lạnh tại Santa Ana, là ánh mắt le lói niềm hy vọng của một người tị nạn khi gia đình được đón tại phi trường LAX, là niềm hạnh phúc mới tìm lại được trong căn nhà của gia đình một thuyền nhân sau bao bão tố, khổ đau không tả xiết,” bà nói với giọng đầy xúc động.

vanbang 2
Hình lưu niệm cùng đại gia đình. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Tất cả đã làm cho tôi rơi nước mắt, cũng như đã đem niềm vui đến trong tim tôi, và làm cho cuộc đời tôi thêm ý nghĩa. Họ đã cho tôi bao hứng khởi và đã ban ơn cho tôi để tôi trở thành người đang đứng trước quý vị hôm nay. Vì vậy, tối hôm nay, tôi xin nhận lãnh vinh dự quý báu này nhân danh tất cả những người tôi đã có cơ duyên gặp gỡ và phục vụ,” bà nói thêm.

Sau cùng, bà cảm ơn Ủy Ban Giao Tế Nhân Sự, Hội Đồng Quản Trị, ông Tổng Giám Đốc Rusty Kennedy, và tất cả nhân viên về sự tận tụy phục vụ dân chúng nơi đây, để Orange County là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, sự cảm thông, và tinh thần hòa hợp, để xua tan bóng dáng của thù hận, và vì kỳ thị.

Bà đi xuống sân khấu và nhận bó hoa từ Dược Sĩ Vũ Bội Tú, hiện là một ủy viên của ủy ban, giữa tiếng vỗ tay vang dội, cùng lời chúc tụng từ nhóm cựu nữ sinh đồng môn của trường nữ trung học Trưng Vương.

Các thành viên trong gia đình bà Vân Bằng, gồm các người chị từ các tiểu bang khác cùng con gái và con rể từ San Jose cũng về tham dự. Có người từ Virginia đến, tỏ vẻ hãnh diện về những công việc tốt mà bà làm được.

Trước đó, ban tổ chức cho chiếu đoạn phim giới thiệu hành trình của người Việt vượt biển, các công việc bà Vân Bằng phục vụ cho cộng đồng, nhất là những di dân thiểu số, trong đó có người Việt Nam. Cũng chỉ qua vài phút ngắn ngủi ấy, mọi người được thấy hình ảnh của chính vợ chồng bà với hai con nhỏ may mắn đến được Mỹ; một người khác, ông Thanh Ngô, kể chuyện được gia đình ông bà bảo trợ, dạy học tiếng Anh và giúp đỡ nhiều mặt để hội nhập vào đời sống mới.

vanbang 3
Các cựu nữ sinh Trưng Vương đồng môn và thân hữu chụp hình lưu niệm. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bác Sĩ Sơn Lê, thành viên sáng lập Tương Đài Thuyền Nhân ở Westminster, cũng nói qua phim những đóng góp tích cực của bà Vân Bằng trong dự án cùng nhiều cá nhân và đoàn thể khác trong cộng đồng.

Bà Diệp Vũ, một cựu đồng môn khác, hãnh diện luôn đồng hành trong suốt 60 năm với người bạn đang mến của mình là bà Vân Bằng.

Bà Trịnh Thúy Nga, cựu giáo sư trường Trưng Vương, nhận xét về người học trò 70 tuổi của mình: “Vân Bằng là một học sinh giỏi trong lớp Pháp văn của ngôi trường nữ trung học Trưng Vương danh tiếng.”

Bà Hồng Tước Nguyễn, bạn đồng môn, chia sẻ: “Chúng tôi học cùng trường Trưng Vương, sau cũng cùng học với nhau khi lên đại học. Chị ấy học giỏi.”

vanbang 4
Từ trái, Linh mục Mai Khải Hoàn, bà Phạm Vân Bằng, ông Rusty Kennedy (tổng giám đốc Ủy Ban Giao Tế Nhân Sự), và Hòa Thượng Thích Viên Lý (viện chủ chùa Điều Ngự, Westminster). (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Bà Đỗ Mai Phương, hội trưởng Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương, nói: “Chị Vân Bằng lúc nào cũng là người dễ mến.”

Một người bạn thân khác, bà Lê Minh Phú, tâm sự: “Chúng tôi rất hãnh diện có một người bạn đồng môn thành công và rất dễ mến như chị Vân Bằng.”

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt và Dược Sĩ Vũ Tuyết Yên là hai đồng môn khác, đứng bên cạnh, cùng nói: “Chúng tôi đồng ý và hân hạnh được chị ấy mời tham dự.”

Khi còn là thành viên Ủy Ban Nhân Quyền OC (OCHRC), bà Vân Bằng đề nghị và ủng hộ việc xây dựng các phòng tắm công cộng tại các công viên chỉ định cho người vô gia cư. Bà cũng là người kết nối ủy ban này với cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Để làm được điều đó, bà tổ chức các buổi thăm và học hỏi văn hóa tại chùa Bảo Quang, Santa Ana, cùng thưởng thức nghệ thuật, lịch sử, âm nhạc, và thực phẩm Việt Nam với các sắc dân khác. Bà cũng quảng bá các dịch vụ của Orange County trên các phương tiện truyền thông Việt ngữ.

vanbang 5
Bà Phạm Vân Bằng (bìa phải) bên cạnh ba bà chị ruột từ xa đến cùng tham dự ngày vui. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Tiểu sử bà Phạm Vân Bằng được ghi trong cuốn hồi ký “Tình Yêu – Niềm Tin – Hy Vọng” mà bà là tác giả, cho thấy bà sinh năm 1946 tại Hà Nội, di cư vào Nam năm 1954. Bà theo học ở Trưng Vương (1958-1965), tốt nghiệp cử nhân Anh Văn Đại Học Văn Khoa Sài Gòn (1968). Bà là giáo sư Anh Văn tại Hội Việt Mỹ (1967-1975), USAID (1968-1975), và Đại Học Vạn Hạnh (1973-1975). Bà lập gia đình năm 1971 với Dân Biểu Nguyễn Trọng Nho, di tản sang Hoa Kỳ năm 1975 và là giáo sư Anh Văn Học Khu Montebello (1976-2008).

Năm người khác cùng lãnh “Giải Lãnh Đạo Cộng Đồng Đa Dạng,” gồm ông Tyron Jackson, thuộc tổ chức Operation Wishes (Tustin); ông Bill Bracken, thuộc Bracken’s Kitchen (Huntington Beach); ông Juana Trejo, thuộc Hội Thánh Cộng đồng OC (Costa Mesa); bà Laura Kanter, Trung Tâm Người Đồng Tính LGBTQ OC Center (Santa Ana); và Mục Sư Charles Dorsey, thuộc Christ Our Redeemer (Irvine).

Ngoài “Giải Lãnh Đạo Cộng Đồng Đa Dạng,” ủy ban còn trao các giải khác nữa.

Ủy Ban Giao Tế Nhân Sự Orange County là một tổ chức bất vụ lợi, thành lập năm 1991, chủ trương đề cao sự cảm thông giữa mọi người, tránh thiên vị, thiếu kiên nhẫn và kỳ thị, nhằm biến Orange County thành một nơi cho tất cả mọi người sinh sống, làm việc và kinh doanh.