main billboard

“Dòng lệ đồng hương còn tuôn chảy, thường hai chữ oan khiên, ... Nhang đèn tình nghĩ vẫn bập bùng, cảm bởi một đời lụy khổ!”

SAN JOSE (NV) - Ngày Chủ Nhật, 10 Tháng Ba, trong không khí trang trọng và cảm động, 700 người dân xứ Huế và các hội đoàn tại địa phương Bắc California đã có mặt tại hội trường Unity Event Center, San Jose, để làm lễ “Tưởng Niệm 45 Năm Nạn Nhân bị VC Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968 tại Huế.”

tuongniem nannhan mauthan 1Tiểu Ðoàn 1 TQLC, một trong những đơn vị QLVNCH, nhận bảng tri ân.

Cách đây 45 năm, trong cuộc tấn công vào các đô thị miền Nam thất bại, tại thành phố Huế, trong khi chiếm giữ một vài vùng trong thành phố, cộng sản đã tàn sát hơn 5,000 người, trong đó có các viên chức hành chánh, quân đội và đảng phái, nhưng hầu hết là thường dân vô tội, trong đó có các tu sĩ, giáo sư, sinh viên, giới thương gia.

Buổi tế lễ cầu nguyện cho các vong linh các nạn nhân bị Việt Cộng thảm sát đã diễn ra theo nghi thức cổ truyền giữa những hồi chiêng trống và tiếng đàn nhị hồ ai oán.

Trong bài đọc mở đầu buổi lễ, ông Nguyễn Văn Kha, hội trưởng Hội Ðồng Hương và Thân Hữu Thừa Thiên-Huế, Bắc California, đã trình bày ý nghĩa của buổi lễ: “Thấm thoát đã 45 năm trôi qua, nhưng nỗi oan khiên của hơn năm nghìn thường dân Thừa Thiên-Huế bị Việt Cộng giết và chôn sống tập thể vẫn chưa được giải kết, tội ác của CSVN đối với dân tộc vẫn chưa được trừng trị, vì vậy Hội Ðồng Hương và Thân Hữu Thừa Thiên-Huế tổ chức lễ tưởng niệm này, trước là để nguyện cầu cho các vong linh oan khuất sớm siêu sinh về an lạc quốc, đến cõi vĩnh hằng, sau là để nhắc nhở cho các thế hệ người Việt nhớ rõ tội ác diệt chủng của CSVN Tết Mậu Thân 1968, đồng thời nguyện cầu cho quê hương chúng ta sớm thoát khỏi gông cùm cộng sản, có tự do, dân chủ và quyền làm người.”

Sau đó, ông Nguyễn Châu đã đọc bài văn tế nạn nhân, rất cảm động trong đó có câu:

“Dòng lệ đồng hương còn tuôn chảy, thường hai chữ oan khiên,

Nhang đèn tình nghĩ vẫn bập bùng, cảm bởi một đời lụy khổ!”

Nhân dịp này, hội cũng trao bảng tri ân cho các đơn vị QLVNCH đã giải phóng Huế như Liên Ðoàn I Biệt Ðộng Quân, Chiến Ðoàn 1 Nhảy Dù, Chiến Ðoàn A/Thủy Quân Lục Chiến, Sư Ðoàn I Bộ Binh, Không Ðoàn 1 Không Quân, Giang Ðoàn 32 Xung Phong, Ðịa Phương Quân, Nghĩa Quân, Cảnh Sát Dã Chiến Huế và các lực lượng TQLC Hoa Kỳ.

tuongniem nannhan mauthan 2Quang cảnh buổi lễ tưởng niệm.

Trước phòng hội, các tranh ảnh về vụ thảm sát Mậu Thân cũng được trình bày để nhắc nhở đồng hương Huế và San Jose đừng quên biến cố đau thương này của dân tộc.

Anh Ðinh Trọng Phúc, một cựu quân nhân và là một người tù chính trị, nguyên quán Quảng Trị, năm Mậu Thân đang còn là một học sinh, nói rằng vợ chồng anh đến đây để chia sẻ những nỗi mất mát, không những riêng cho Huế mà cho tất cả đồng bào miền Nam. Anh Nguyễn Châu, chứng nhân của những ngày Mậu Thân, nhà ở gần nhà thờ Phú Cam, cho biết sáng mồng 2 Tết, đạn bắn rát quá, nên anh nhát gan không dám băng qua đường để chạy vào nhà thờ, nếu không xác anh đã nằm trong các hố chôn tập thể. Anh đã có nhiều bạn bè và lối xóm, sau này được tìm thấy trong hầm chôn tập thể hay tận Khe Ðá Mài.

Cụ bà Nguyễn Bích, 72 tuổi, người Huế, từ Nam California lên San Jose thăm con, đã nhờ con đưa đến tham dự buổi lễ tưởng niệm, bà nói một câu “rất Huế”: “Phải chi hội Huế ở tiểu bang mô cũng tổ chức như San Jose để nêu rõ tội ác vụ Tết Mậu Thân, chứ hội họp ăn uống, ca hát, rồi ai về nhà nấy, thì thấy... vô duyên òm!”

Hy vọng các hội đồng hương Thừa Thiên-Huế khắp nơi trên thế giới, ít ra là mỗi độ Xuân về, Tết đến, phải lên tiếng nói cho chính đồng bào mình và nhất là con em biết những gì mà CSVN đã gieo rắc cho quê hương miền Nam, bằng bạo lực và sắt máu, như Hội Ðồng Hương và Thân Hữu Thừa Thiên-Huế Bắc California.