main billboard

“Họa sĩ là những người thiết tha rung cảm trước cái đẹp và muốn chuyển đến cho mọi người những rung cảm trước cái đẹp ấy.


hoihoa mauphocu 1
Thị Trưởng Tạ Đức Trí trao tặng các bản Tưởng Lục của thành phố đến tám họa sĩ trong cuộc triển lãm “Màu Phố Cũ.” (Hình: Uyên Nguyễn/ Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Đó là sắc màu nữ họa sĩ Ái Lan, và các nam họa sĩ Dương Ngọc Sum, Lương Trường Thọ, Nguyễn Văn Bẩy, Nguyễn Xuân Trung, Phan Chánh Khánh, Trương Đình Uyên và Võ Hy.

Kết hợp với nhau chung một mối đồng cảm để cùng nhau tổ chức một cuộc triển lãm tranh và điêu khắc với chủ đề “Màu Phố Cũ” trong suốt 4 ngày từ Thứ Sáu 15 đến Thứ Hai 18 Tháng Chín tại Việt Báo Gallery trên đường Moran thành phố Westminster.

Vào sáng hôm Thứ Bảy, cuộc triển lãm chính thức khai mạc. Giáo Sư Quyên Di, một thân hữu của các họa sĩ đã ngỏ lời chia vui cùng các họa sĩ và giới thiệu từng người đến với khách thưởng ngoạn. Hai cô học trò cùng giáo sư lược qua tiểu sử của các họa sĩ, trong đó có nhiều người tốt nghiệp tại các trường nghệ thuật và có nhiều cuộc triển lãm tranh ở trong và ngoài nước.

Thị trưởng thành phố Westminster, ông Tạ Đức Trí, vị khách mời đặc biệt của ban tổ chức, đã ngỏ lời ca tụng những hoạt động văn học nghệ thuật trong thành phố Westminster, góp phần vào sự sinh động đa văn hóa của thành phố. Hoạt động của tám họa sĩ này, qua việc đem tâm huyết của mình để nói lên đặc tính văn hóa của người Việt trong cuộc sống hòa đồng của thành phố, được Thị Trưởng Tạ Đức Trí ghi nhận bằng cách trao bằng Tưởng Lục đến các họa sĩ.

Phát biểu trong dịp này, họa sĩ Lương Trường Thọ bầy tỏ: “Họa sĩ là những người thiết tha rung cảm trước cái đẹp và muốn chuyển đến cho mọi người những rung cảm trước cái đẹp ấy. Xin được thay mặt ban tổ chức trân trọng cám ơn đến các họa sĩ đồng điệu và chân thành cám ơn quý đồng hương đến thưởng ngoạn cuộc triển lãm tranh này.”

hoihoa mauphocu 2
Họa sĩ Trương Đình Uyên bên những tác phẩm của ông trong triển lãm “Màu Phố Cũ.” (Hình: Uyên Nguyễn/ Người Việt)

Trong một không gian nhuốm nhiều nét nghệ thuật của Gallery Việt Báo, gần 50 tác phẩm hội họa của tám họa sĩ đã vẽ nên những tâm tình của người xa xứ, niềm nhớ “nostalgie” u hoài qua nhiều cách thể hiện mà mỗi họa sĩ là mỗi trân trọng về cái “phố cũ” của mình, cũng là của mọi người.

Với họa sĩ Lương Trường Thọ, ông đã có những bức “Trăng Cổ Thành,” “Phố Chợ Dinh,” “Áo Tím,” “Hoàng Hôn Phố Cũ” đưa người xem về những lối xưa để từ chợ Dinh, từ Cổ Thành người xem lại nhớ đến “con đường Duy Tân cây dài bóng mát” và những hàng lá me bay trong cơn mưa phùn nhỏ rất nên thơ trên một đoạn đường Trần Quý Cáp của Sài Gòn xưa.

Họa sĩ Trương Đình Uyên với những “Thoáng Hương Xưa” “Trầm Tích Thu” và một bất ngờ… bức “Cá chết nổi lên. Tôi chìm xuống” nói lên tâm tình chung của người dân Việt, đặc biệt là người dân miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp vụ Formosa thải chất độc ra biển. Người nghệ sĩ đã rung cảm, không phải chỉ với những cái Đẹp mà ngay cả với cái Xấu. Đây có phải là một bước đi ra ngoài vòng nghệ thuật hội họa không. Họa Sĩ Trương Đình Uyên diễn giải: “Hội họa cũng là tiếng nói của con người qua những nghệ sĩ. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm chung không phải chỉ là những nhà chính trị, xã hội. Bức vẽ này mang nhiều ý nghĩa. Ngoài ý nghĩa về môi trường, nó cũng mang ý nghĩa phẫn nộ, chuyển đến cho người xem một thông điệp.”

Nữ họa sĩ duy nhất trong cuộc triển lãm là Ái Lan. Những tác phẩm của Ái Lan trưng bày là những bức sơn dầu dễ cảm nhận. Hai bức “Hoài Niệm Thu” cho người xem thấy được sự sắp đặt hình ảnh mầu sắc. Và, điều kỳ thú, rất tự nhiên là một chiếc lá phong được tô màu tím thẫm trên một nền vàng lá thu trong toàn bức tranh. Niềm cảm xúc của tác giả đã truyền mạnh đến người xem tranh. Một thành công.

Nhìn chung, tám họa sĩ là tám niềm tưởng nhớ “Phố cũ” qua màu sắc hình ảnh mà mỗi họa sĩ chọn lựa. Nỗi da diết của màu tím. Niềm mênh mang man mác của màu vàng thu. Các màu pha tối, thể hiện từng tâm tình với phố cũ mà ở đó tác giả đã gợi lên cả mối u hoài của những người phải xa quê, xa những con đường xưa em đi, xa những mái nhà từng ấp ủ những hạnh phúc…

Tiếp xúc với chúng tôi, người họa sĩ đầu đàn Trương Đình Uyên cho biết: “Đây là một cái duyên không biết có phải là tiền định hay không. Vì, sau câu chuyện gặp gỡ nhau tình cờ, tám anh em bỗng cùng thấy nhau có chung một niềm hoài cổ. Hỏi có tranh không, thì ai nấy đều nói có, thế là hẹn nhau cùng tổ chức một cuộc triển lãm vối chủ đề Màu Phố Cũ.”

Nhiều vấn đề liên quan đến hội họa đã được họa sĩ Trương Đình Uyên giãi bày với người viết. Ông thắc mắc trong cộng đồng người Việt mình ở đây về hoạt động văn học nghệ thuật cũng khá là sôi nổi mà sao không thể thành lập được một nơi để giới nghệ sĩ tập trung sinh hoạt. Ông cũng thắc mắc là cộng đồng mình lơ là với những hoạt động nghệ thuật, đặc biệt là hội họa.

Nêu một câu hỏi về vấn đề này rằng tác phẩm của nhiều họa sĩ quá bí hiểm, mà xem tranh cứ đòi tác giả giải thích thì cũng không tiện, họa sĩ Uyên cho rằng mỗi họa sĩ có một phong cách riêng, một lối thể hiện riêng cần được tôn trọng. Người họa sĩ không vì một áp đặt nào mà chuyển hướng mình đang theo đuổi. Mỗi một tác phẩm nghệ thuật có một giá trị. Tác phẩm nào tạo cho người xem có được những suy nghĩ, cái nhìn có thể khác hẳn với những gì tác giả suy nghĩ khi sáng tác và muốn chuyển đến cho mọi người, thì đó là một tác phẩm thành công vì nó đã được mọi người nhận với suy tưởng của mình.

Cũng trong dịp này, họa sĩ Trương Đình Uyên, xin được cộng đồng lưu tâm đến các sinh hoạt về hội họa mà đến tham gia thật đông, để như một khích lệ lớn cho người họa sĩ tiếp bước trên con đường chưa được hỗ trợ.