main billboard

Sống trong thời đại trần tục ngày nay, người Công Giáo chúng ta thường rất dễ bị chia trí, phân tán, và rối bời.


11/Oct/2017

“Cha các ông là ma quỷ, và các ông muốn làm những gì cha các ông ham thích. Ngay từ đầu, nó đã là tên sát nhân. Nó đã không đứng về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là cha sự gian dối” (Gioan 8:44)

Lời Mở Đầu

“Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Gioan 14:6).

Sống trong thời đại trần tục ngày nay, người Công Giáo chúng ta thường rất dễ bị chia trí, phân tán, và rối bời. Nhiều lúc tâm hồn chúng ta khó có thể được tĩnh lặng vì những ồn ào, những cạm bẫy, và những tin tức giật gân bên ngoài, chi phối và thống trị đầu óc và con tim của chúng ta. Có những lúc, do thiếu hiểu biết, hoặc do chủ quan, hoặc do cái “tôi” quá lớn của chúng ta, chúng ta đã vô tình đóng góp, và lan truyền sự gian dối, những nguồn tin giả có ác ý, hay những lời vu oan cáo họa nhằm thỏa mãn sự tức giận hay bản tính hận thù cay cú của chúng ta đến cho người khác. Lại có những lúc chúng ta quyên hẳn chúng ta là người môn đệ của Chúa, và quên bẵng đi sứ vụ của chúng ta như là những người Công Giáo sống giữa trần gian. Chúng ta cố ý phớt lờ hay rất e sợ việc Chúa Giêsu mong muốn chúng ta là “ánh sáng giữa trần gian,” và là “muối mặn cho đời”:

“Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Máthêu 5:13-16).

Nhiều lúc nắm bắt những nguồn tin giả tạo hay một chiều mà chúng ta cứ ngỡ đó là tin thật để rồi dùng nó khống chế và áp đặt trên những người có quan điểm khác với chúng ta, để thể hiện cái “tôi” to lớn của chúng ta, và để chứng tỏ chúng ta là những người có hiểu biết về những tin tức thời sự nóng bỏng của Hoa Kỳ, chứ chẳng phải là hạng “ếch ngồi đáy giếng” đâu.

Tình cờ, tôi có ghé về thăm mẩu thân tại tiểu bang Georgia. Vào nhà của mẹ, tôi ngạc nhiên thấy rất nhiều tạp chí Việt Nam như: Rạng Đông, Trẻ, VietTimes, Hồn Nước, Dân Việt, và Sàigòn Nhỏ. Còn ngạc nhiên hơn nữa khi mẹ mở TV và xem tin tiếng Việt từ UNO IPTV. Tôi bèn mở ra xem vài trang của các tạp chí tiếng Việt, và giựt mình khi những tin tức mà họ in lại toàn là những nguồn tin giả tạo. Tôi mới hỏi mẹ tại sao mẹ đọc những tạp chí chứa toàn là những tin tức và những bài dịch giả tạo, sai trái, và một chiều như vậy, thì mẹ mới cho tôi hay vì nó miễn phí nên mẹ lấy về đọc cho vui vậy thôi. Chủ yếu là những quảng cáo, còn về nội dung, thì họ lấy tin này gắn cằm bà kia, rồi tin tức chưởi bới và đấu tố nhau, làm rối tung lên, chủ yếu là cho đầy mặt trang báo, để lấy tiền quảng cáo. Tin tức họ đăng tải, Mẹ chỉ đọc lướt qua, chứ mẹ biết họ sống ở Mỹ giống hệt như là họ hiện còn đang sống tại đất nước Cộng Sản vậy. Còn đạo đức và lương tâm của người làm báo thì chẳng cần phải quan tâm, vì nếu không có tiền quảng cáo vào, tờ báo sẽ chết, và cả họ lẫn gia đình của họ rồi cũng sẽ chết theo. Đau khổ vậy sao?! Tôi tưởng chuyện đó chỉ có ở nước Cộng Sản Việt Nam mà thôi, chứ đâu biết rằng ngay tại đất nước Hoa Kỳ phồn vinh này, mà họ cũng bị rơi vào thân phận như những người kém may mắn đang còn bị mắc kẹt tại Việt Nam sao?! Mở UNO IPTV, ngoại trừ chương trình phát sóng của VietCatholic ra, tôi lắng nghe phần tin tức và phần triển khai tin thời sự Hoa Kỳ, thì quả thật, tôi cảm thấy quá xấu hổ và tội nghiệp cho mẹ tôi, vì bà không biết Anh Ngữ, và không thể hòa nhập được vào dòng chính, nên chỉ biết lắng nghe những tin tức trần tục thiếu chiều sâu và tầm hiểu biết khách quan sâu rộng. Tôi nhớ không lâu tình cờ đọc được một bài bình luận trên trang web của Tiến Sĩ Trần An Bài (http://www.saigonecho.com/index.php/tin-tuc/binh-luan/32474-donald-trump-dang-gay-hoang-loan-cho-gioi-lanh-dao-cong-san-viet-nam) có đoạn:

“… Những thông tin về kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ thì đa số là giới truyền thông cộng sản Việt Nam tiếp nhận từ các hãng truyền thông thiên tả nên dàn đồng ca hợp tính hợp nết cùng nhau ca ngợi Hillary Clinton và cùng nhau phán như đinh đóng cột là Hillary Cliton sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ. Nhưng không ngờ đến giờ chót thì Donald Trump lại đắc cử Tổng thống Mỹ. Nhớ lại khi đang ngồi xem truyền hình Việt Nam phát trực tiếp về kết quả bầu cử, nhưng khi có thông báo Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ thì đài truyền hình tắt phụp luôn…”

Đối với những người Việt làm việc trong ngành báo chí và truyền thông trần tục, tôi có cảm tưởng dường như họ sống tại đất Mỹ mà họ chẳng hề hay biết gì cả về khuynh hướng chỉ thích đưa tin một chiều của giới truyền thông đại chúng thời nay ở Hoa Kỳ. Chẳng lẽ, sự suy nghĩ của họ đến ngu muội và tăm tối đến thế sao? Thế nền luân lý, truyền thống, và đạo đức của cha ông Việt của chúng ta thì sao? Là một nước Á Châu với hơn 4,000 năm văn hiến, chẳng nhẽ họ quyên hết truyền thống đạo lý của tổ tông Việt rồi sao? Thế đạo đức, tư cách, và tính chuyên nghiệp của người làm báo chân chính thì sao? Chẳng lẽ, họ quên mất rồi sao?!

Lúc còn bé, mẹ dạy tôi rằng: “Làm bất cứ việc gì, con cần phải có cái đức lẫn cái tâm thì con mới làm được!” Có đức mà thiếu tâm, hoặc ngược lại, thì cũng chẳng ra gì. Người có tâm có đức là người biết sáng suốt lọc lựa ra những nguồn tin nào là giả tạo, là vu khống, là bẻ cong sự thật, hòng bỏ chúng qua, để chỉ lựa chọn những nguồn tin đúng đắn để có thể giáo dục công luận, giúp họ hiểu biết, đâu chính là sự thật, góp phần vào việc dựng xây một nền văn minh tình thương và một nền văn hóa sự sống. Vì suy cho cùng, trước khi chúng ta là một người thuộc Đảng Cộng Hòa hay Đảng Dân Chủ hay Đảng Độc Lập, thì chúng ta chính là một người Công Giáo trước tiên và trên hết, do đó, đã là một người Công Giáo, thì chúng ta phải biết thể hiện đức tin Công Giáo của chúng ta nơi quãng trường công cộng mặc cho cái giá phải trả là như thế nào đi chăng nữa, và chúng ta phải biết trở nên “ánh sáng,” và “muối mặn” cho thế gian! Hay nói cách khác, chúng ta phải biết dùng chính đức tin Công Giáo ngay thẳng và chân thật của chúng ta như là kim chỉ nam để từ đó chúng ta đánh giá các tin tức mà chúng ta nhận được! Chẳng có Đảng chánh trị nào là vẹn toàn cả, mà chỉ có đức tin Công Giáo của chúng ta thôi vì đức tin đó xuất phát từ một Hội Thánh Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo, và Tông Truyền! Khi chúng ta tự liên kết mình với một Đảng Phái chánh trị nào đó, ngoài đức tin Công Giáo ra, chúng ta còn phải chú trọng đến khía cạnh đạo đức và luân lý cũng như truyền thống văn hóa lâu đời của tổ tông chúng ta, chứ chúng ta không thể nào đi “hai cẳng” và vô tình tiếp tay cho mọi thế lực tội lỗi của Đảng chánh trị đó để ngấm ngầm hay công khai chống phá Giáo Hội Công Giáo, gây hại đức tin Công Giáo của chúng ta, và làm hủy hoại đi các giá trị nền tảng của luân lý và đạo đức mà Giáo Hội và tổ tông chúng ta đã truyền dạy!

“Kẻ giấu tội mình sẽ không thành đạt, nhưng ai xưng thú và chừa tội sẽ được xót thương” (Châm Ngôn 28:13)

“Nhưng, sống theo sự thật và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Ki-tô vì Người là Đầu” (Thư Ephêsô 4:15)

“Bởi thế, một khi đã cởi bỏ sự gian dối, mỗi người trong anh em hãy nói sự thật với người thân cận, vì chúng ta là phần thân thể của nhau” (Thư Ephêsô 4:25)

Tôi quan niệm như thế này, nếu tôi biết rõ được điều gì đó đúng/sai và chỉ biết giữ cho riêng mình, và nếu tôi không tìm cách tỏ bày sự thật hay phơi bày sự giả dối đó ra cho người khác để họ hiểu thêm hay né tránh, thì chính tôi là người có tội, chứ không phải những người khác. Vì suy cho cùng, vì họ không biết, nên Chúa có thể tha thứ cho họ: “Lạy Cha, xin tha tội cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm!” Còn tôi, tôi biết, vì chính Chúa soi sáng cho tôi được biết, hay giúp tôi hiểu biết được sự thật đó, mà tôi lại dấu kín cho riêng mình, thì tôi chính là kẻ ích kỷ nhất, là kẻ tội đồ nhất, và chắc chắn khi tới ngày Phán Xét, Thiên Chúa sẽ trừng trị và đẩy tôi vào hỏa ngục đớn đau. Chính vì suy nghĩ này mà tôi tự hứa với bản thân, nếu còn sống ngày nào thì lạy Chúa hãy giúp con biết trở nên “ánh sáng,” và “muối mặn” cho người khác, dẫu là nhỏ bé thôi!

Một Số Thống Kê Giả Tạo

social media

Trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hoa Kỳ 2016 vừa qua, giới truyền thông báo chí đề cập đến rất nhiều các bảng/kết quả thăm dò ý kiến, nhằm khuấy đảo và trấn áp dư luận. Chủ yếu là họ không những tiên đoán mà còn biết chắc chắn 100% rằng: Hilary Clinton sẽ thắng cử, để nối tiếp sự nghiệp phá đổ nền tảng đạo đức và luân lý Kitô Giáo của Hoa Kỳ vốn đã bị Obama phá hủy tan tành (bằng việc hợp thức hóa “hôn nhân” đồng tính, nâng cấp và bảo vệ cho nhóm chuyển đổi giới tính, phá thai, và ngừa thai tự do bừa bãi, trợ tử, vân vân). Thế nhưng, sau khi Hilary Clinton thất cử nặng nề, thì phe cánh tả (tức phe Dân Chủ, vốn theo đường lối rất phóng khoáng, nếu như không nói là đồi trụy hay suy đồi về mặt luân lý đạo đức) liền không ngớt tốn bút mực la hét và đổ hô cho việc Nga Sô can dự vào kết quả bầu cử (mãi cho đến tận bây giờ), ngay dưới thời mà Đảng Dân Chủ đang nắm quyền suốt gần 8 năm qua và có rất nhiều giao dịch qua lại với Putin hơn bao giờ hết.

Thật hết sức xấu hổ cho tất cả những người dân Mỹ chân chính, khi các nhà lãnh đạo của Đảng cầm quyền lúc đó, một mặt thì đi cao ngạo với cả thế giới rằng: Hoa Kỳ là số 1 thế giới trên tất cả mọi mặt từ: quân sự, kinh tế, chánh trị, văn hóa, nghệ thuật, sinh học, đạo đức, luân lý, vân vân; mặt khác thì lại nhục nhã cuối đầu thú nhận với cả thế giới rằng: bọn tin tặc (hackers) của Nga Sô đã quá thông minh, và đã quá tài giỏi hơn Hoa Kỳ, hòng có thể qua mặt và tấn công được vào hệ thống bầu cử của Hoa Kỳ, vốn được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt nhất thế giới; mà sự thật không ai khác hơn chính là các tay chân của Đảng cầm quyền lúc đó, dưới sự chỉ huy của Jeh Charles Johnson (Bộ Trưởng Bộ Nội An), đã ra tay tấn công các mạng lưới bầu cử tại các tiểu bang thuộc miền Nam Hoa Kỳ (như Georgia, South Carolina, Mississippi, Tennessee, vân vân) với mục đích hết sức đen tối và hèn hạ: thay đổi kết quả cuộc bầu cử để Hiliary Clinton có thể thắng cử. Sự thật này dĩ nhiên được giới truyền thông cánh tả hoàn toàn bịt miệng, và giữ kín, giống như các chiến dịch chuyển lậu vũ khí của Hoa Kỳ cho bọn ma túy Mexicô để bọn chúng giết chết nhân viên Bảo Vệ Đường Biên Giới Hoa Kỳ (tức vụ Fast & Furious), vụ thỏa ước và trả tiền hối lộ cho Iran qua hiệp ước nguyên tử (Iran Nuclear Deal), vân vân ….

Đối với những người trẻ, và đặc biệt là những ai đã từng trải qua những năm học Đại Học, Cao Học, hay Tiến Sĩ ở Hoa Kỳ, có một môn học mà ai nấy cũng bắt buộc phải học qua, đó là môn Thống Kê Học (Statistics). Đây có thể nói là môn học rất hay và rất thú vị. Đối với những ai theo đuổi chuyên ngành Khoa Học, thì môn này là một trong những môn chính yếu. Riêng ở cấp bậc Tiến Sĩ (Doctorate), khi viết hay bảo vệ Luận Án có hai phương pháp mà mỗi ứng viên phải chọn cho nghiên cứu của mình đó là phương pháp: Định Tính (Qualitative) hay Định Lượng (Quantitative). Nếu chọn Qualitative, thì ứng viên phải viết và giải thích rất nhiều; còn nếu chọn Quantitative, thì ứng viên phải dùng đến Thống Kê để chứng minh những luận điểm mà họ nghiên cứu. Lúc bảo vệ Luận Án Tiến Sĩ, tùy theo từng trường Đại Học, Hội Đồng Bảo Vệ Luận Án (Doctoral Thesis Defense Committee) có rất nhiều Giáo Sư khác nhau, trong đó có thể có hoặc không có Giáo Sư Tư Vấn (Mentor) của ứng viên. Điều mà các Giáo Sư Hoa Kỳ thường hay sát hạch ứng viên khi họ trình bày các kết quả thăm dò sử dụng Quantitative là việc chọn (a) kích thước mẫu (sample size); (b) tập hợp (population); (c) mức độ chính xác hay độ sai lệch (margin of error); (d) cách thu thập dữ liệu (qua việc trả lời bảng thăm dò ý kiến, qua việc gọi điện thoại, vân vân); và (e) việc tạo ra các giả thuyết (hypothesis) và giả thuyết không (null hypothesis)—phải như thế nào có mạch lạc, rõ rằng, và liên kết với nhau không. Nếu trật một trong những yếu tố trên là ứng viên sẽ bị đánh rớt, thế là uổng mất ba năm dài miệt mài kinh sử tốn biết bao nhiêu tiền bạc và thời gian!

Nếu chúng ta mở bất kỳ trang web nào (CNN, CBS, NBC, ABC, MSNBC, MSN, Yahoo News, Facebook, vân vân) vốn do phe tả nắm quyền và chủ soái, mà nay mọi người Mỹ chân chính thuộc dòng chính đều biết đến như là các trang web chuyên đưa những tin sạo, tin vịt, hay các tin tức bóp méo sự thật, có ác ý chánh trị (fake news), thì họ rất thường dẫn chứng ra các kết quả của những cuộc thăm dò ý kiến. Một ví dụ điển hình như sau: “Có hơn 80% dân số Hoa Kỳ là không còn tin tưởng/tín nhiệm Ông Tổng Thống Trump đương nhiệm. Con số này đã gia tăng từ 60% đến 80% trong vòng chưa đầy một tháng(?!)”

Nếu nhìn kỹ hơn nữa về thống kê đó thì chúng ta biết được nhóm thực hiện cuộc thăm dò ý kiến (nhóm của Joel Benson); có bao nhiêu người được hỏi ý kiến (543); cách thức thâu thập ý kiến (qua điện thoại); và mức độ chính xác (+/-: 5%)

Một người có học thức và đặc biệt một chuyên gia về thống kê học hay toán học, vân vân, khi lướt qua các dữ liệu trên, sẽ tự đưa ra những câu hỏi sau:

Thứ nhất, nhóm thực hiện cuộc thăm dò ý kiến là nhóm Joel Benson, vốn là một trong những nhóm chuyên thăm dò ý kiến thuộc phe tả (tức thuộc Đàng Dân Chủ). Mà Dân Chủ thì có thích gì về Cộng Hòa không? Do đó, đây chỉ là cuộc thăm dò ý kiến một chiều mà thôi. Để có kết quả trung thực và khách quan, thì phải có một người thuộc phe tả và một người thuộc phe hữu, hay một nhóm độc lập (không theo Đảng phái nào) thực hiện cuộc thăm dò ý kiến mới đúng. Nhưng sự thật không phải như vậy! Ngoài nhóm của Joel Benson, còn có những nhóm khác thuộc phe tả như: Democrary Corps, POLITICO, Mellman Group, FiveThirtyEigh, Jefrey Pollock, vân vân. Tưởng cũng nên biết rằng Mark Zuckerberg (người đứng đầu Facebook) cùng vợ là Priscilla Chan (gốc Trung Cộng) đã thuê Joel Benson trong việc tung ra những tin giả mạo hòng khuấy đảo cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ vừa qua, và những nguồn tin giả sau này [người viết sẽ phân tích sự nối kết chặt chẽ giữa Đảng Dân Chủ (phe cánh tả) và Đảng Cộng Sản (hay phe Cộng Sản) là như thế nào trong các bài viết sắp tới]

Thứ hai, chỉ có 543 người được thăm dò ý kiến. 80% của 543 tức là có tới 434 người. Theo trang web của Cục Thống Kê Dân Số Hoa Kỳ (https://www.census.gov/popclock/), hiện tại dân số Hoa Kỳ là trên/dưới 326,020,070 người. Nếu chỉ có 434 người được thăm dò ý kiến mà thôi, hay nói theo ngôn ngữ của Thống Kê, thì từ một mẩu rất nhỏ (very small sample size), để từ đó có thể suy luận một cách rộng lớn (generalization) ra rằng hơn 80% dân số Hoa Kỳ đã không còn tin tưởng Ông Tổng Thống Trump đương nhiệm của phe hữu (hay Đảng Cộng Hòa) thì quả thực đó là một suy/kết luận lếu láo, tầm phào, và hết sức ngu xuẩn?! Để có thể nói rằng: 80% dân số Hoa Kỳ không còn tin tưởng/tín nhiệm Ông Tổng Thống Trump đương nhiệm, thì phải có tới 260,816,056 người Hoa Kỳ (tức 326,020,070 * 0.8 = 260,816,056) thì khi đó chúng ta mới có thể nói một cách rất chính xác mà không bị cho là ngu xuẩn và suy đồi được!? Vì suy cho cùng, môn Thống Kê là một môn khoa học; mà đã là một môn khoa học, thì các con số không thể nào có thể nói dối được. Nói tóm lại, 80% của một mẩu rất nhỏ, thì vẫn là một con số rất nhỏ, nên không thể nào có thể phóng đại một cách ngu xuẫn, vô đạo đức, và vô lương tâm hòng đánh lừa hay khuấy đảo dư luận, khêu gợi lên sự hận thù, sự chia rẽ, nồi da xáo thịt đồng loại, một cách đầy bí ẩn và tội lỗi được!

Tưởng cũng nên biết rằng, với hơn 326 triệu dân Hoa Kỳ, để chính xác thâu thập ý kiến của 80% dân số (tức hơn 260 triệu người) thì rất khó, và cuộc nghiên cứu đó phải được thực hiện rất lâu dài và rất tốn kém. Ngay cả, việc lấy mẩu ngẫu nhiên (collect a random sample) để có thể chính xác đại diện cho tất cả mọi sắc dân và chủng tộc ở Hoa Kỳ cũng là điều khó mà thực hiện được! Dĩ nhiên, người thực hiện cuộc thăm dò phải giải thích cho độc giả biết rất nhiều chi tiết như: cách thức mà họ chọn mẩu ngẫu nhiên (how the radom sample is selected), lấy lý do nào mà họ quyết định kích thước của mẩu ngẫu nhiên (how do they decide the random sample size), cách thức họ định nghĩa các biến số (define variables), cách thức họ đặt câu hỏi thăm dò ý kiến (how they ask the survey question[s]), thời gian của cuộc thăm dò ý kiến (survey duration), cách thức họ thâu thập những câu trả lời (how they collect the data), cách thức họ chuyển đổi các dữ liệu thu thập được (how they transform the collected data), phương pháp thống kê nào mà họ dùng (what statistical method they employ), giá trị của p (p-value), phần đồ thị, kết luận mà họ đưa ra, vân vân. Thường sau khi trích đăng kết quả của một cuộc nghiên cứu thăm dò ý kiến được thực hiện một cách rất khoa bảng và mạch lạc như thế, thì thông tin liên lạc của người/nhóm thực hiện cuộc thăm dò đó được liệt kê ra để độc giả có thể liên lạc nếu có thắc mắc gì. Một khi những tiêu chuẩn hay đòi hỏi trên được trình bày và giải thích rõ ràng mạch lạc cho độc giả, thì mặc cho mẩu ngẫu nhiên đó dẫu có nhỏ (tức là phải ít nhất là 30% hay hơn) thì kết quả của cuộc thăm dò ý kiến đó mới đáng tin cậy hay mới có thể được quy rộng ra cho toàn bộ dân chúng (generalization). Dĩ nhiên, trong thời đại truyền thông đại chúng một chiều thời nay, việc thực hiện một cuộc thăm dò ý kiến với những tiêu chí nêu trên là khó có thể thực hiện được, nếu như không muốn nói là không tưởng; vì thống kê chánh trị mà giới truyền thông thiên tả ngày nay thích dùng là kiểu thống kê “mì-ăn-liền,” kiểu thống kê lấy dữ liệu bên này đắp vào đồ thị của bên kia, hay nhanh chóng tạo ra cuộc thống kê giả, để đưa ra những kết luận móp méo, sai lệch, gây tính giật gân, và kích thích phản ứng tiêu cực của quần chúng!

Thế tại sao, chúng ta mới biết được Hoa Kỳ càng ngày càng trở nên bạo động hơn bao giờ hết, chỉ vì vai trò của truyền thông đại chúng thời nay, không phải là để nói lên sự thật hay thông truyền sự thật, mà là bóp méo hay bẻ cong sự thật, không khác gì bọn Cộng Sản vô lại đã, đang, và sẽ còn làm! Chính truyền thông thế tục ngày nay đã ngấm ngầm kích động bạo lực, chia rẽ, và hận thù nơi dân chúng Hoa Kỳ. Những phong trào như Black Lives Matter (mạng sống người da đen là vô giá), Women’s March (diễu hành phụ nữ), United Voices Rally (diễu hành đồng tiếng nói), Red October March (diễu hành tháng 10 đỏ), vân vân, chính là những hệ quả không thể chối cãi được của giới truyền thông đại chúng Hoa Kỳ trong việc kích động lên sự hận thù, chia rẽ, và nồi da xáo thịt. Nhưng cũng rất may, niềm tin tưởng của dân chúng vào giới truyền thông thế tục ngày nay đã suy giảm hẳn, và chẳng còn mấy ai tin tưởng hay lắng nghe họ cả! Chính họ tự la hét và mắng chửi nhau om sòm trên cáp và Internet! Kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống 2016 vừa qua là một bằng chứng rất rõ, và việc Tổng Thống Trump ngày nay liên tục tấn công “fake news” và dùng Twitter của Ông hầu như mỗi ngày để hiên ngang nói lên suy nghĩ của riêng Ông mà không hề giữ kẻ hay dùng các thủ đoạn như các chánh trị gia chuyên nghiệp và giới truyền thông báo chí hay dùng—vốn rất khéo léo dấu kín quan điểm của riêng họ; luôn tìm cách nói một đàng, nhưng làm một nẻo, hầu mưu lợi cho riêng bản thân và gia đình của họ mặc cho những cử tri đã bỏ phiếu bầu cho họ và những gì mà họ đã hứa hẹn khi đang tranh cử—và để loan báo trực tiếp đến cho dân chúng những gì mà Ông muốn làm mà không bị giới truyền thông “fake news” ngăn chặn.

Thứ ba, cách thức mà Joel Benson thâu thập được dữ liệu là qua việc gọi điện thoại đến cho 543 hộ. Chúng ta có thể nào tin tưởng được rằng trong số 543 hộ mà Joel Benson (hay nói đúng hơn là các nhân viên/người tình nguyện thuộc nhóm của Joel Benson) gọi điện thoại tới đã có tới 434 hộ (người) đang trực sẳn để đợi trả lời câu hỏi của y không? Thường trong cuộc sống, chúng ta ai nấy cũng bận rộn, một điều mà ai nấy cũng đều rất ghét và cảm thấy khó chịu đó là việc nhận được các cú điện thoại thăm dò ý kiến. Theo khuynh hướng tâm lý chung, chúng ta ai nấy cũng đều cúp máy ngay lập tức, không nói không ràm! Hay thậm chí chẳng màng gì trả lời điện thoại nếu thấy số điện thoại rất lạ hiện trên màn hình. Ngay cả khi Joel Benson chủ yếu nhắm tới toàn bộ 543 hộ, vốn có lịch sử chuyên bầu cho Đảng Dân Chủ không thôi, thì mức độ được 434 người trả lời điện thoại là rất đáng nghi ngờ, vì khuynh hướng tâm lý vừa nêu trên.

Thứ tư, Joel Benson cho biết rằng cuộc nghiên cứu của mình có mức độ sai lệch là trên/dưới 5%. Với mẫu là 543, vốn rất nhỏ, mà mức sai lệch là trên/dưới 5% tức kết quả thực sẽ là 80% + 5% = 85% hoặc 80% - 5% = 75%: dân số Hoa Kỳ không còn tin tưởng/tín nhiệm Ông Tổng Thống Trump. Nói đàng nào, thì theo phe tả, Ông Tổng Thống Trump trước sau gì cũng sẽ là vị Tổng Thống đầu tiên trong lịch sử các vị Tổng Thống của Hoa Kỳ, vốn có hơn 75% dân chúng Hoa Kỳ bất tín nhiệm Ông!? Nếu nói thế thì tại sao, dưới quyền lãnh đạo đầy thế lực theo kiểu mafia bí ẩn của Obama, vốn khống chế tất cả các mạng lưới và hệ thống bầu cử Hoa Kỳ, và có các tay chân thuộc hạ thực hiện các hành động bỉ ổi nhằm tấn công vào các mạng bầu cử của các tiểu bang thuộc miền Nam của Hoa Kỳ, thì tại sao Ông Trump vẫn thắng cử, và tại sao Đảng Dân Chủ cho đến ngày nay lại vẫn còn quá cay cú, oán hận, và ăn thua đủ với Ông ta bằng mọi cách, với sự tiếp tay đầy thế lực của giới truyền thông cách tả, vốn không ngớt tung ra những nguồn tin giả nhằm chia rẽ Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ?!

Hay một ví dụ rất thực tế khác mà chúng ta vẫn thường thấy trên trang MSN là phần Polls (Thăm Dò Ý Kiến) như trong hình sau:

Cuộc thăm dò hỏi ý kiến độc giả rằng: “Cái nào thể hiện quan điểm của hầu hết mọi người Mỹ? (a) Đạo Luật về Chăm Sóc Y Tế (hay Obamacare), (b) Việc GOP (tức Đảng Cộng Hòa) cố gắng loại bỏ/làm suy yếu nó đi; và (c) Tôi không chắc”

Kết quả mà họ thu nhận được cho tới ngày 7 tháng 10 năm 2017 lúc 4:04 sáng giờ miền Đông (EST) là 277,759 phiếu bầu.

Chúng ta cần phải hiểu cuộc thống kê này là như thế nào?

Thứ nhất, trang MSN là trang web theo khuynh hướng của phe tả (tức Đảng Dân Chủ) nên tính khách quan chắc chắn không hề có. Thứ hai, MSN là người quản lý phần nội dung của cuộc Thăm Dò, cho dẫu, người đọc có chọn lựa đa số là (b) hay (c) chẳng hạn, thì MSN vẫn nắn bóp (manipulate) kết quả theo ý hướng của họ. Thứ ba, chỉ có 277,759 người trả lời là rất nhỏ so với con số trên 326 triệu dân Hoa Kỳ. Thứ tư, theo quan điểm Công Giáo, Obamacare có rất nhiều khoản dùng tiền thuế người dân để hổ trợ cho việc phá thai, ngừa thai, và trợ tử--và dĩ nhiên những điều này hoàn toàn trái ngược với những giảng dạy về đạo đức và luân lý của Công Giáo.

Nói đến Obamacare cũng cần nhắc lại rằng khi Đạo Luật này được thông qua tại Hạ Viện, tất cả các thành viên của Đảng Cộng Hòa đều bỏ phiếu chống, chỉ có Ông Joseph Cao (hay Cao Quang Ánh) là thành viên duy nhất của Đảng Cộng Hòa bỏ phiếu ủng hộ. Xin xem thêm bài viết của tờ New York Times tại địa chỉ: https://prescriptions.blogs.nytimes.com/2009/11/08/health-bill-earns-one-republican-vote/ . Ông chính là người Việt gốc Mỹ đầu tiên thắng cử tại Hạ Viện Hoa Kỳ. Chính Obama lúc đó cũng phải lớn tiếng ca ngợi và biết ơn Ông Joseph Cao. Ông này vốn là một người tu xuất và chẳng may thắng cử vì ứng viên của Đảng Dân Chủ tại tiểu bang Louisiana lúc đó đang bị FBI điều tra về tội tham nhũng và Đảng Dân Chủ chưa kịp đưa ra người thay thế. Vì dám cả gan đi ngược với cương lĩnh của Đảng Cộng Hòa là Phò Sự Sống (Pro-Life) nên sau khi kết thúc 2 năm tại vị, Ông này ra tranh cử lại, thì bị thất cử ngay, vì Đảng Cộng Hòa đã không còn ủng hộ Ông nữa. Đức Giám Mục Samuel J. Aquila, D.D. của Giáo Phận Fargo có bài viết rất hay về việc lương tâm của người Công Giáo nơi quãng trường công cộng, đặc biệt là những chánh trị gia Công Giáo. Bài viết có thể được truy cập tại https://www.catholicnewsagency.com/document/on-deepening-our-understanding-of-the-truths-of-the-catholic-faith-621. Trước sức ép của Đảng Cộng Hòa và sợ bị bẻ mặt vì ban đầu chẳng có mấy ai muốn đăng ký vào Obamacare, nên Obama mới dùng tiền thuế của dân chúng để đổ vào các tổ chức bất vụ lợi hay các nhóm kinh doanh thiểu số ở Hoa Kỳ để nhờ họ tiếp tay chiêu dụ và tìm kiếm người đăng ký. Đó là lý do tại sao trên các tạp chí bằng tiếng Việt ở Hoa Kỳ, đều có các quảng cáo như đăng ký bảo hiểm sức khỏe Obamacare 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, và 2016 miễn phí. Nếu bạn không có công ăn việc làm, không có đủ tiêu chuẩn để nhận Medicaid, thì bạn sẽ không thể đăng ký vào được Obamacare vì chi phí phải trả hằng tháng là rất cao. Sau khi tổ chức đó dăng ký cho bạn, thì Obama sẽ gởi tiền “hoa hồng” cho tổ chức đó. Do đó, họ càng đăng ký được nhiều người vào Obamacare bao nhiêu, thì tiền Obama sẽ đổ vào nhiều cho họ bấy nhiêu. Khốn khổ thay, họ chính là những người Công Giáo, lại tiếp tay với Obama để giết chết đức tin Công Giáo. Chính tôi đã gặp một người: Anh này rất hăng say trong nhà thờ Việt Nam, và cũng là người bán Obamacare rất chạy. Tôi hỏi anh ấy: “Anh là một người Công Giáo, tại sao Anh lại đi bán Obamacare?” Anh trả lời: “Nếu không bán thì lấy đâu ra tiền nuôi con hả em!” Quả thật, vì sự mưu sinh mà Obama đã thành công trong việc bắt ép những người Công Giáo Việt sẵn sàng bỏ qua đức tin Công Giáo của họ để theo đuổi Obama tàn phá sự sống của biết bao trẻ thơ. Hy vọng số tiền Obama mà họ nhận được có thể giúp họ sống được lâu dài mà không hề cảm thấy hổ thẹn với lương tâm và đạo đức Công Giáo của họ.

Thứ năm, trang MSN và CNN hầu hết được chọn làm trang nhà (home page) cho những người theo phe tả, do đó được họ bỏ phiếu đại đa số. Chuyện đó chẳng có gì lạ cả! Người thiếu hiểu biết hay người yếu tim hay yếu trí sẽ tin rằng chính Đảng Cộng Hòa chính là những kẻ nhà giàu ác tâm, ác ý chống lại dân nghèo, vốn là mục đích bôi nhọ của giới truyền thông cánh tả! Nếu hiểu như thế, thì thật sự là giới truyền thông cánh tả đã đạt được mục đích đen tối của họ rồi! Mà thực ra, Obamacare chính là một Dự Luật được thông qua một cách vội vã, phiến diện, và khiến người nghèo càng trở nên nghèo hơn ngay dưới thời lãnh đạo của Obama. Obamacare còn bắt buộc các tổ chức nhân đạo Công Giáo phải chấp nhận cung cấp dịch vụ ngừa thai, phá thai, cho người đồng tính được nhận con nuôi, vân vân, mà chính Tổng Thống Trump vừa mới cởi trói cho các tổ chức Công Giáo khỏi phải vọng kiềm sát hại sự sống của Obamacare vào ngày 6 tháng 10 vừa qua! Chi tiết của phán lệnh ấy có thể được truy cập tại https://www.justice.gov/opa/press-release/file/1001891/download. Nhìn sâu nhìn xa, thì Obamacare chẳng khác gì hệ thống bảo hiểm theo khuynh hướng xã hội chủ nghĩa và chính Obamacare đã dám xâm phạm mạnh mẽ chưa từng có đến quyền tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ!

“Đôi môi gian tà bị Đức Chúa ghê tởm, kẻ thực thi chân lý thì được Người mến thương” (Châm Ngôn 12:22)

“Trái lại, chúng tôi khước từ những cách hành động ám muội, đáng xấu hổ, và không dùng mưu mô mà xử trí, cũng chẳng xuyên tạc lời Thiên Chúa; nhưng chúng tôi giãi bày sự thật, và bằng cách đó, chúng tôi để cho lương tâm mọi người phê phán trước mặt Thiên Chúa” (2 Thư Côrintô 4:2)

“Nhưng hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do ác quỷ” (Máthêu 5:37)

Thống Kê Dưới Cái Nhìn và Sự Hiểu Biết của Giới Truyền Thông Thế Tục

“Lời ngay thật lưu tồn mãi mãi, lưỡi dối gian chỉ có một thời” (Châm Ngôn 12:19)

Khi tra cứu hay đọc về những kết quả nghiên cứu của giới khoa bảng (academia), những thành viên của giới truyền thông thường hay bỏ qua các trang giải thích rất dài về ý nghĩa của từng kết quả hay phương pháp thống kê mà nhà nghiên cứu thực hiện. Cụ thể là những khái niệm như việc lựa chọn có tính chủ quan (selection bias), giá trị của p (p-value), kết luận thống kê (statistical inference), kích thước mẫu (sample size), tập hợp (population), mức độ chính xác hay độ sai lệch (margin of error/confidence level), việc tạo ra các giả thuyết (hypothesis) và giả thuyết không (null hypothesis), sự phân tích hồi quy (regression analysis), hệ số tương quan (correlation coefficient), độ lệch chuẩn (standard deviation), cái khá niệm về: trung tuyến, giữa, và trung bình (median, mean, & average), vân vân. Các môn học chuyên về thống kê tại các trường đại học ở Hoa Kỳ, không chỉ quan trọng cho những người chọn ngành khoa học mà thôi, mà còn cho rất nhiều người muốn theo đuổi ngành truyền thông đại chúng. Để hiểu rõ kết quả của một nghiên cứu khoa học, thành viên của giới truyền thông thế tục không thể nào chỉ đọc qua phần Tóm Tắt (abstract), rồi ngang nhiên nhảy vào phần đồ thị (graph), rồi dùng đó áp dụng vào dụng ý hay mục đích mà mình muốn móp méo hay lừa bịp dư luận được. Họ cần phải đọc hết toàn bộ bài nghiên cứu để hiểu được là liệu cuộc nghiên cứu đó có thể được áp dụng trong thực tế hay vào các ngành nghề khác hay không, hoặc các điều kiện ràng buộc khách quan/chủ quan nào khác, nếu thực hiện lại một cuộc nghiên cứu tương tự, vân vân. Bằng không, thì sẽ gây ra sự ngộ nhận, bất tín, và tranh cãi của những độc/thính/khán thính giả có tri thức.

Hơn bao giờ hết, ngành báo chí trong thời đại số (digital age) ngày nay đòi hỏi các nhà báo phải có khả năng phân tích (analytical) cao và nhạy bén, nhất là khi chạm chán với rất nhiều con số, các dữ liệu, các hình ảnh minh họa, các biểu đồ, vân vân, và nếu không biết gì cả đến thống kê, hay chỉ dùng thống kê theo mệnh lệnh hay như con vẹt hay vội vã ăn cắp kết quả của một cuộc nghiên cứu khác để dùng vào nghiên cứu của họ, thì kết quả mà họ đưa ra sẽ có sự hủy hoại rất cao. Trước kia, mục đích cao cả của giới truyền thông báo chí là giáo dục công luận. Ngày nay, thì vai trò ngược lại!

Hầu hết các cuộc nghiên cứu đều cố gắng thiết lập nên một sự tương quan (correlation) nào đó giữa hai biến số (variables). Lấy ví dụ như: việc tìm hiểu về sự tương quan giữa sức nặng của một chiếc xe hơi và những tai nạn gây chết người. Thế nhưng việc tìm ra mối tương quan đó chỉ mới là một bước khởi đầu mà thôi; mà mục đích sau cùng hay quan trọng hết chính là quyết định ra hay tìm ra cái nguyên nhân hay kết quả (causation): nghĩa là một trong hai biến số sẽ định hình ra kết quả. Một câu thành ngữ mà giới thống kê học hay đề cập tới đó là sự tương quan giữa hai biến số không phải là nguyên nhân/kết quả (correlation is not causation) hay sự tương quan giữa hai biến số chưa chắc tạo ra nguyên nhân/kết quả (correlation is not necessarily causation), vì tính chất của mối quan hệ cũng cần phải được quyết định xem nữa.

Thêm vào đó, các cuộc nghiên cứu có thể được khảo sát bằng thống kê mô tả (descriptive statistics) [tức nghiên cứu các số liệu quan sát – chẳng hạn như: theo kết quả của chánh phủ, từ năm 2000 đến năm 2005, có 79% các vùng đất được khai hoang gần vùng Amazon ở Ba Tây được chuyển thành vùng cỏ xanh tươi] hay thống kê suy luận (inferential statistics) [tức dùng số liệu quan sát để tiên toán đâu là sự thật—chẳng hạn như: việc có bằng Đại Học sẽ giúp cho ứng viên tăng thêm thu nhập là 50%].

Những điều này, suy cho cùng, là rất khó đối với các thành viên trong giới truyền thông đại chúng ngày nay tại Hoa Kỳ, vì hầu hết các tin tức đưa ra phải bị móp méo để thỏa mãn những mục tiêu chánh trị đen tối của các nhà tài phiệt bằng không thì thành viên đó sẽ bị cho thôi việc. Cho nên, theo một cách nhìn nào đó hết sức bi quan, thì truyền thông Hoa Kỳ cũng chẳng khác gì truyền thông của Cộng Sản—vì những tiếng nói đối lập hay trung tín thì rất ít và lẽ loi, và truyền thông chỉ là một chiều. Phe cánh tả có CNN, ABC, CBS, NBC, MSNBC, Facebook, Google, Yahoo News, MSN, ESPN, NFL, Washington Post, Times, Newsweek, Politico, vân vân—nên họ rất mạnh và chiếm lãnh thị trường tin giả (fake news) kể từ khi Ông Trump ra tranh cử và thắng cử; và phe hữu thì chỉ có Fox News, Breibart News, Washington Examiner, vân vân.

Tác Hại của Việc Thiếu Hiểu Biết về Thống Kê Trong Giới Truyền Thông Đại Chúng Thời Nay

“Đây là những điều các ngươi phải thi hành: Hãy nói thật với nhau; nơi cổng thành của các ngươi, hãy theo lẽ thật, lẽ công minh và sự ôn hoà mà xét xử” (Zechariah 8:16)

“Lòng dạ ngay thẳng của tôi trào ra lời uyên bác, môi miệng tôi nói lên chân lý tinh tuyền” (Gióp 33:3)

Thế việc không hiểu biết gì cả về các từ ngữ chuyên về thống kê, cũng như cách thức mà nhà nghiên cứu (researcher) tìm tòi, thu thập dữ liệu, và chứng minh sự liên quan giữa các con số, trong giới truyền thông đại chúng sẽ gây ra những tác hại nào nơi công luận?

Khi nói về ý thức công luận (public consciousness), Mark Twain đã nói như thế này: “Có ba kiểu nói dối: toàn là những lời nói dối, những lời nói dối đáng bị nguyền rủa (ghê tởm), và thống kê” (lies, damned lies, and statistics). Cho dẫu có tính hiểm độc (ác tâm/ác ý), hay không được huấn thụ bài bản khi còn ở bậc Đại Học, hay chỉ đơn giản là ngu xuẩn, “thống kê tồi” có sức tàn phá khủng khiếp trong hầu hết mọi lãnh vực từ y học, tôn giáo, truyền thông đại chúng, toán học, lý học, hóa học, sinh học, đạo đức học, tâm lý học, văn chương, vân vân. Thật khó mà không có ngày nào mà chúng ta không nhận được những dữ liệu trong email, trong dòng tin Facebook, vốn được trích từ những nguồn đáng tin cậy, để rồi bất ngờ đưa ra những kết luận hết sức ngạc nhiên và lạ kỳ. Chẳng hạn, như việc dân chúng tín nhiệm về Ông Tổng Thống Trump đương thời mà người viết phân tích ở trên.

Thậm chí, có những kết quả thống kê, đọc vào là biết ngay có sự giả tạo; hoặc những thống kê không hề trích dẫn nguồn dữ liệu được thâu thập từ đâu; hay được trích lại từ các tác giả-tạp chí-các học viện bí ẩn, vô danh. Chẳng hạn như một dòng tweet (nhắn) ngắn như sau: “Một cuộc thăm dò ý kiến mới đây của Gallup cho thấy 80% dân chúng Hoa Kỳ tin rằng sự thay đổi khí hậu là giả tạo.” Dòng tin đó còn có một đồ thị đính kèm. Thế nhưng, nếu dùng phím phải chuột bấm vào đồ thị đó và tìm nó trên Goggle về Hình Ảnh (Search Google for Image) trong Google Chrome thì biết ngay đó là đồ thị giả tạo. Việc gấp rút đưa ra những tin tức kèm theo các con số thống kê giả, càng giật gân bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu, cho thấy khía cạnh đạo đức và lương tâm cá nhân, không còn là những chuẩn mực tối cần nhất trong giới truyền thông trần tục thời nay, ngay cả với những người tự nhận họ là Công Giáo và làm việc trong giới truyền thông đại chúng.

Với những người dân bình thường, kém may mắn hay không có cơ hội được ăn học tới nơi tới chốn, thì những thông tin thất thiệt cùng với những con số thống kê và kết luận giả tạo, sẽ gây ra nơi họ sự hoan mang, sự buồn phiền, sự chia rẽ, sự căm phẩn, sự hận thù, sự bất lực, sự bất tin tưởng lẫn nhau, và thậm chí sự hũy hoại cả về mặt tâm thần, tâm lý, tâm linh, thể xác, vân vân.

Lời Kết

Là người Kitô giáo sống giữa xã hội trần tục, chúng ta cần phải vững vàng không những về đức tin mà còn về tri thức để chúng ta có thể chống chọi được với biết bao thế lực của ma quỷ, lúc ẩn, lúc hiện chung quanh chúng ta. Chúng ta phải tập thói quen tìm hiểu và yêu mến Sự Thật, cũng như can đảm minh chứng cho Sự Thật, dẫu phải trả một giá rất đắt đến cở nào. Không phải vì đồng tiền mà chúng ta dễ dàng bán đứng lương tâm và đạo đức Kitô Giáo của chúng ta cho ma quỷ và tội lỗi. Cũng đừng vì đồng tiền mà chúng ta cúi lòn tiếp tay bách hại Giáo Hội cách này hay các khác. Một mặt thì làm ta đây, giống như dân tỉ phú vậy. Hễ nhà thờ có cuộc vận động quyên tiền nào, thì chúng ta giơ tay lên để cho nhiều người được biết; mặt khác thì lại đi bán Obamacare để “kiếm tiền nuôi con!” Đi nước đôi hay sống hai mặt thì chẳng khác nào dân Pharisiêu xưa kia vậy. Chúng ta cần phải tỉnh thức và sáng suốt luôn vì những gì chúng ta làm đều có những hệ quả của riêng nó, không chóng thì chày, chúng ta sẽ nhận biết được điều đó, vì Thiên Chúa rất công minh và thấu hiểu tất cả mọi sự! Hãy can đảm tiếp tay bảo vệ Giáo Hội và xã hội nơi chúng ta đang sống! Hãy hiên ngang bảo vệ Sự Thật, vì chúng ta chính là những bàn tay, khối óc, và đôi chân nối dài của Thiên Chúa và của anh-em đồng loại chúng ta ở trần gian này. Nếu chúng ta biết sống thực lòng với Chúa, thì Ngài sẽ không hề bỏ rơi cho chúng ta đâu! Chính Ngài sẽ lo liệu cho chúng ta: ngày mai chúng ta sẽ làm gì, nói gì, ăn gì, và mặc gì, …

Trong Thánh Kinh, có rất nhiều câu dạy cho chúng ta tìm, biết, và mến yêu sự thật như sau:

“Là kẻ sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, miệng lưỡi chẳng vu oan, không làm hại người nào, chẳng làm ai nhục nhã” (Thánh Vịnh 15:2-3)

“Thật thế, chúng tôi không phải như nhiều người, những kẻ xuyên tạc Lời Chúa, mà với tư cách là những người trung thực, được Thiên Chúa sai đi, chúng tôi lên tiếng trước mặt Người, trong Đức Ki-tô” (2 Thư Côrintô 2:17)

“Thành thử tôi đã trở nên kẻ thù của anh em vì nói sự thật cho anh em sao?” (Thư Galát 4:16)

“Đấng ngự trên ngai phán: ‘Này đây Ta đổi mới mọi sự.’ Rồi Người phán: ‘Ngươi hãy viết: Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật’" (Khải Huyền 21:5)

“Thiên thần nói với tôi: ‘Đây là những lời đáng tin cậy và chân thật; và Đức Chúa là Thiên Chúa ban Thần Khí linh hứng cho các ngôn sứ, đã sai thiên thần của Người đến tỏ cho các tôi tớ Người biết những việc sắp phải xảy đến’” (Khải Huyền 22:6)

“Hãy cố gắng ra trước mặt Thiên Chúa như một người đã được thử luyện, một người thợ không có gì phải xấu hổ, một người thẳng thắn dạy lời chân lý” (Thư 2 Timôthê 2:15)

“Anh em phải cố ăn ở hoà thuận với mọi người, phải gắng trở nên thánh thiện; vì không có sự thánh thiện, thì không ai sẽ được thấy Chúa” (Do Thái 12:14)

“Vậy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người: "Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông” (Gioan 8:31-32)

“Đây là lời loan báo của Đức Giê-su Ki-tô mà chúng tôi đã nghe, và nay chúng tôi loan báo cho anh em: Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có một chút bóng tối nào. Nếu chúng ta nói là chúng ta hiệp thông với Người mà lại đi trong bóng tối, thì chúng ta nói dối và không hành động theo sự thật. Nhưng nếu chúng ta đi trong ánh sang cũng như Thiên Chúa hằng ngự trong ánh sáng, thì chúng ta được hiệp thông với nhau, và máu Đức Giê-su, Con của Người, thanh tẩy chúng ta sạch hết mọi tội lỗi. Điều kiện thứ nhất: đoạn tuyệt với tội lỗi. Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính. Nếu chúng ta nói là chúng ta đã không phạm tội,
thì chúng ta coi Người là kẻ nói dối, và lời của Người không ở trong chúng ta” (1 Thư Gioan 1:5-10)

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria, giúp cho từng người trong chúng ta luôn có thói quen tìm đến Sự Thật trong Chúa để từ đó biết trở nên “ánh sáng,” và “muối mặn” cho trần đời!