main billboard

Nếu như theo thầy Tuyến, “hiệp nhất” là hiệp nhất các môn phái, thì với các học viên, như lời ông Nguyễn Tấn, từ “hiệp nhất” này còn là sự đoàn kết, thân tình giữa học viên và thầy cô, cũng như giữa các học viên với nhau.


WESTMINSTER (NV)- Nhóm sinh hoạt thái cực quyền miễn phí, Thái Cực Hiệp Nhất, do sư phụ Cao Minh Tuyến thành lập và hướng dẫn, vừa có buổi tiệc mừng Xuân 2013 với các tiết mục biễu diễn võ thuật hấp dẫn vào tối Chủ Nhật, 24 Tháng Ba, 2013 ở nhà hàng Paracel Seafood, thành phố Westminster.

thaicuc hiepnhat 1Bé Việt Thi (trước), 6 tuổi, biễu diễn màn Thập Nhị Thức cùng mẹ Ngân Hà. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Từ những chiêu thức nhẹ nhàng đến các pha múa kiếm, đao như vũ bão, các học viên lâu năm nhất trình diễn thái cực quyền trước bạn bè, gia đình, thân hữu của Thái Cực Hiệp Nhất. Người tham dự bị lôi cuốn vào các màn võ thuật tinh xảo cứ như trên màn ảnh rộng tại các rạp phim. Nếu không được kể, chắc ít ai đoán ra được những học viên này chỉ tập luyện chỉ mới vài năm, khoảng 2,3  tiếng mỗi cuối tuần.

Những học viên, trong độ tuổi 20 có, 80 có, dễ làm người khác ganh tị với  dáng đi nhanh nhẹn, vóc người tráng kiện, và nước da hồng hào tươi tắn. Họ thường gọi sư phụ  Cao Minh Tuyến một cách đơn giản, gần gũi là “thầy,” có lẽ vì một phần lớn các học sinh có tuổi “gấp rưỡi, gấp hai lần thầy Tuyến.”


Thầy Cao Minh Tuyến có nước da ngăm ngăm, trạc tuổi trung niên, có vẻ ít nói. Ông thành lập lớp Thái Cực Hiệp Nhất miễn phí hơn sáu năm trước, theo lời ông, để “cải thiện đời sống thể lực và tinh thần cho tất cả mọi người”. Trong tinh thần đó, bất kể mưa nắng, công việc, hay những lễ Tết học viên nghỉ gần hết,  ông đều đặn đến sân tập từ 7 giờ sáng mỗi Thứ Bảy, Chủ Nhật, để hướng dẫn cho học viên.

Bà Lê Bảo Chánh, vị cao niên lên tặng hoa cho cô giáo hướng dẫn, nói với phóng viên nhật báo Người Việt: “Tui sinh hoạt 5 năm rồi, do người quen giới thiệu mà đến đây sinh hoạt, hy vọng chữa được cái chân đau.” Khi được hỏi, bà cũng chân thật cười, kể: “Chân đau thì vẫn còn đau chút chút, không hết hẳn. Nhưng cũng vui, với lại bớt được vậy cũng mừng rồi.”

Một vị cao niên khác 79 tuổi, không kịp nêu tên, từng theo đuổi môn phái võ Hồng Gia, chuyển sang sinh hoạt tại lớp Thái Cực Hiệp Nhất vì “thời gian thuận tiện hơn, chỉ vài tiếng mỗi cuối tuần” và “môn phái này nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả, chữa được bệnh của tôi.”

Về phần những thanh niên trong lớp, tập luyện thái cực quyền không chỉ mang cho họ một thể chất khoẻ mạnh mà còn giúp tinh thần được vui vẻ, thoải mái. An Lâm, 27 tuổi, cư dân Westminster, cho biết: “Mình trước đây nghiên cứu về khí công, nên biết tập thái cực quyền rất tốt cho thể chất và tinh thần.”

“Mà lớp Thái Cực Hiệp Nhất tổng hợp tất cả các môn phái của Thái Cực Quyền, nên rất hiệu quả.” anh nói thêm.

thaicuc hiepnhat 2Hai học viên (trái) tặng hoa cám ơn vợ chồng thầy Cao Minh Tuyến. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Về từ “hiệp nhất” trong “Thái Cực Hiệp Nhất,” tên lớp và cũng là tên môn phái do mình sáng lập, sư phụ Cao Minh Tuyến giải thích: “Người ta tách  Thái Cực Quyền ra thành nhiều môn phái khác nhau. Tôi theo học được nhiều môn phái trong hơn 10 năm, và cố gắng tổng hợp các tinh hoa của tất cả môn phái mình đã học để có được một sự tập luyện có hiệu quả.”

Nếu như theo thầy Tuyến, “hiệp nhất” là hiệp nhất các môn phái, thì với các học viên, như lời ông Nguyễn Tấn, từ “hiệp nhất” này còn là sự đoàn kết, thân tình giữa học viên và thầy cô, cũng như giữa các học viên với nhau.

Anh An Lâm kể thêm: “Cứ 7 giờ sáng, cả trăm người cùng khởi động chung dưới sự hướng dẫn của thầy, coi thầy cô múa quyền, rồi mới chia ra thành từng nhóm nhỏ để tập các bài quyền mình chưa biết, nên mọi người đều biết mặt nhau.”

Không biết là vì sự tận tình của thầy Tuyến và bốn hướng dẫn viên khác, hay vì sức khoẻ được cải thiện, các vị cao niên lẫn những thanh niên trẻ tuổi, ngày một đông rủ nhau đến lớp  Thái Cực Hiệp Nhất.

Không chỉ võ thuật, mà còn có các tiết mục văn nghệ đầy tình quê hương, các học viên, với gia đình và bạn bè, cùng cười nói, biểu diễn và thưởng thức một chương trình mừng Xuân đặc sắc. Người tham dự ra về có lẽ khó mà quên được màn đồng ca “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” và các màn biểu diễn thái cực quyền lôi cuốn trên nền nhạc Việt oai hùng.