main billboard

Lá cờ này được Đại Úy Bob De Groff gìn giữ từ Tháng Chín, 1970.


co vnch 47nam 1
Lá cờ VNCH từng tung bay trên chiến trường Việt Nam 47 năm trước. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Lễ trao và tiếp nhận lá cờ VNCH từng tung bay trên chiến trường Việt Nam 47 năm trước, diễn ra trang trọng vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, 11 Tháng Hai 2018, tại tuợng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ Westminster, do Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực VNCH, các quân nhân thuộc Hội Quân Nhân Người Mỹ Gốc Việt tổ chức, với sự tham gia đông đảo của đồng hương và giới truyền thông.

Cựu quân nhân các binh chủng thuộc QLVNCH và Hoa Kỳ, trong đủ các màu cờ sắc áo, cùng mọi người tham dự đứng dàn chào khi lá cờ được kéo lên tung bay trong gió một lần nữa, sau đó được trang trọng xếp lại để gìn giữ trong Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực VNCH.

Lá cờ này được Đại Úy Bob De Groff gìn giữ từ Tháng Chín, 1970.

Theo quân sử, Đại Úy Bob De Groff, chỉ huy trưởng đơn vị HHC, tới căn cứ Camp Govad, trại Phước Vĩnh, vào Tháng Hai 1970.

Trại Phước Vĩnh được xây lên vào khoảng năm 1965, cách Biên Hòa khoảng 35km từ phía Bắc và thuộc tỉnh Phước Thành, một tỉnh cũ của miền Nam Việt Nam Cộng Hòa. Tỉnh Phước Thành được lấy từ phần đất của các quận Tân Uyên, tỉnh Biên Hòa, và phần đất của các tỉnh Phước Long, Long Khánh và Bình Dương. Tỉnh Phước Thành đã bị giải thể vào Tháng Bảy, năm 1965.

co vnch 47nam 2
Quang cảnh lễ tiếp nhận cờ VNCH được giữ gìn tại Mỹ trong 47 năm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đất đai của tỉnh Phước Thành được lấy từ phần đất của Quận Tân Uyên, tỉnh Biên Hòa, và phần đất của các tỉnh Phước Long, Long Khánh và Bình Dương. Tỉnh Phước Thành đã giải thể vào Tháng Bảy năm 1965.

Trung Đoàn Tác Chiến 506 được chuyển tới căn cứ Phước Vĩnh, Tháng Mười Hai năm 1967 (chiến dịch Operation Union Town) và ở tại đó đến Tháng Mười, 1968.

Sư Đoàn Kỵ Binh Nhất (1st Calvary) chuyển tới Camp Evans (chiến dịch Operation Liberty Canyon) Tháng Mười Một, 1968 và ở đó đến Tháng Tư, 1971.

Tháng Chín năm 1970, khi rời khỏi căn cứ quân sự Phước Vĩnh để trở lại Hoa Kỳ, Đại Úy Bob De Groff đã đem theo mình lá cờ VNCH từng được cắm tại căn cứ này trong suốt thời gian ông đóng đô tại đó và cất giữ cẩn thận hơn 47 năm qua.

Lá cờ này nay được ông Bob De Groff trao tặng lại Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực VNCH để ghi dấu tình huynh đệ giữa các quân nhân QLVNCH và các quân nhân Mỹ đã cùng chiến đấu để bảo vệ lý tưởng tự do dân chủ tại miền Nam Việt Nam.

co vnch 47nam 3
Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân (trái) tiếp nhận lá cờ VNCH được gìn giữ tại Mỹ trong 47 năm. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Giờ đây lá cờ này sẽ tung bay lần nữa trước khi được đưa về Viện Bảo Tàng Lịch Sử Quân Lực VNCH tại Westminster, Nam California.

Trong nắng Xuân chan hòa, lá cờ phất phới trên nền trời xanh, trong trái tim những người con Việt, từ những vị cao niên đến lớp hậu duệ trẻ trong đó có các chiến sĩ của hai binh chủng Việt, Mỹ đứng dàn chào nghiêm chỉnh, sau đó được hạ xuống và Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, Chủ Tịch Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH trân trọng đón tiếp và lưu giữ tại Viện Bảo Tàng, để mọi người đến chiêm ngưỡng như những kỷ vật thiêng liêng của hồn tổ quốc.

Niên trưởng Không Quân Nguyễn Văn Ức cũng có những lời ca ngợi và khích lệ việc lưu trữ, gìn giữ và bảo vệ lá cờ từ 47 năm qua.

Nói với Người Việt, bà Kim Anh Nguyễn đi cùng phái đoàn thật đông từ Virginia, đến thật sớm để dự lễ chào lá cờ thiêng, cho hay lá cờ VNCH này muôn đời sẽ sống mãi trong lòng người dân Việt, bà cũng hy vọng một ngày không xa sẽ tung bay trên toàn cõi Việt Nam.