main billboard

“bà ngoại làm việc kinh người, bà có thể làm việc 365 ngày trong năm, 12 giờ mỗi ngày, ngay cả khi bà đã quá tuổi về hưu, mà vẫn lạc quan yêu đời. Đối với bà không có chuyện du lịch hay nghỉ ngơi”


Cali Today News - Người đàn bà đó sinh năm 1935 ở miền Trung VN nhiều nắng hơn mưa, di tản đến Mỹ năm 1982. Chồng của bà đã mất 22 năm về trước, để lại 8 đứa con cho bà và cả 19 đứa cháu.

Bà đã qua đời chúa nhật qua, thọ 78 tuổi và báo Washigton Post đi bài thương tiếc bà. Lý do: bà Nguyễn Thị Lý, hay Nguyễn Lee, là bếp trưởng tài ba của nhà hàng Nha Trang tọa lạc tại trung Tâm Eden Center của thành phố Falls Church mà ai cũng biết.

nguyenthilyBà Lý (Lee) trong bếp của nhà hàng Nha Trang. Photo cortersy: Bonnie Jo Mount/The Washington Post

Chỉ cách đây vài tuần, báo WP còn đi bài khen ngợi nức nở món “nem nướng Ninh Hòa”, ngon thần sầu đến từng kẽ răng sau mỗi lần cắn, thì giờ đây một cơn đột quỵ đã mang bà Lee ra đi vĩnh viễn.

Joe Steger, chồng của Natalie Trần, cháu ngoại bà, kể lại: “Bà ngoại chúng tôi đặc biệt lắm, bà thúc giục mọi người làm việc, bà là “Bà Má Eden Center”, ai có vấn đề gì cũng đi kể lể hỏi ý bà”

Trước đây bà đã từng bị đột quỵ như thế và Steger nói từ đó sức khỏe của bà đã không được tốt đẹp như xưa. Hàng trăm người đã đến ngậm ngùi chia tay với bà từ chúa nhật đến nay.

Trong thông báo tang gia có đoạn: “Bà đã góp phần lớn nhất tạo nên chúng tôi như hôm nay, bà rất hãnh diện về gia đình và gia đình là tài sản quý báu nhất của bà”

Steger cho hay “bà ngoại làm việc kinh người, bà có thể làm việc 365 ngày trong năm, 12 giờ mỗi ngày, ngay cả khi bà đã quá tuổi về hưu, mà vẫn lạc quan yêu đời. Đối với bà không có chuyện du lịch hay nghỉ ngơi”

Vì thế nhà hàng Nha Trang, vốn mang đậm hình ảnh của bà từ 10 năm nay, sẽ không đóng cửa trong thời gian có tang lễ, như tinh thần tận tụy của người ra đi. Chỉ có một lễ tưởng niệm bà được tổ chức ngay trong nhà hàng, ngay sau ngày chôn cất.

Chắc hắn sẽ có nhiều người đến để vĩnh biệt ‘Mother of the Eden Center’, một bà mẹ VN miền Trung cần cù bất diệt…