main billboard

Khoảng 180,000 người ở năm tiểu bang khác có thể mất bảo hiểm y tế vì họ ở trong các chương trình Medicaid thử nghiệm sẽ hết hạn trong năm nay và có thể sẽ không được tiếp tục theo luật mới.


WASHINGTON (Washington Post) - Vào thời điểm mà phần lớn các tiểu bang ở Mỹ đang chuẩn bị mở rộng chương trình Medicaid của họ theo luật y tế mới, hàng chục ngàn người ở một số tiểu bang từ trước đến nay vẫn được cung cấp Medicaid một cách hào phóng, có thể bị gạt ra khỏi danh sách mới này.

yte medicaidNgười biểu tình ở Chicago kêu gọi chính phủ đừng cắt giảm chương trình Medicaid. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

Tại Wisconsin, giới hữu trách muốn thi hành luật mới để đưa khoảng gần 100,000 người có lợi tức thấp từ các chương trình bảo hiểm y tế công cho người nghèo vào các chương trình tư nhân được chính phủ hỗ trợ.

Khoảng 180,000 người ở năm tiểu bang khác có thể mất bảo hiểm y tế vì họ ở trong các chương trình Medicaid thử nghiệm sẽ hết hạn trong năm nay và có thể sẽ không được tiếp tục theo luật mới.

Thống đốc tiểu bang Wisconsin, ông Scott Walker, cho hay phương cách của ông sẽ đưa Medicaid về lại đúng nhiệm vụ của chương trình này là chỉ đặc biệt dành cho người nghèo, trong khi giúp người ở mức “cận nghèo” có thể từ từ ra khỏi sự “lệ thuộc vào chính phủ.”

“Chúng ta không có ý đẩy họ ra đường,” ông cho hay trong bài diễn văn về ngân sách đọc trước Quốc Hội tiểu bang hôm 20 Tháng Hai. “Chúng ta nhắm tới việc giúp cho người dân điều khiển được tương lai của họ.”

Chương trình Medicaid ở Wisconsin được coi là một trong những chương trình hào phóng nhất nước Mỹ, và trong một số lãnh vực có thể nói còn hào phóng hơn là các chỉ tiêu cao đưa ra trong luật y tế mới. Ở tiểu bang này, người có con nhỏ được hưởng Medicaid nếu lợi tức của họ vẫn ở trong mức gấp đôi mức nghèo do chính phủ liên bang đưa ra, tức là tới $47,100 cho gia đình bốn người, và một số người không có con cũng có thể được hưởng trợ giúp này.

Ðề nghị của ông Walker sẽ đặt giới hạn sự trợ giúp ở mức $23,550 do chính phủ liên bang đề ra, nhưng sẽ tiếp tục cấp bảo hiểm y tế cho tất cả người lớn, kể cả những người không có con, nếu lợi tức của họ ở trong hạn định này.

Vì quyết định trên, hàng chục ngàn người lớn không con ở Michigan sẽ được hưởng Medicaid, nhưng sẽ có khoảng 95,000 người khác, đa số là những người có con, sẽ bị mất quyền hưởng Medicaid vì có mức thu nhập hơn con số ấn định của chính phủ liên bang. Ðối với những người trong giới này, họ sẽ được sự hỗ trợ để mua bảo hiểm từ các công ty tư nhân, dù rằng chi phí thật sự của họ sẽ tăng cao hơn nhiều so với lúc còn hưởng chương trình Medicaid. (V.Giang)