main billboard

“Là người Việt Nam tị nạn ở hải ngoại, tôi nghĩ có nhiều người cũng có chung một nguyện ước là cố gắng xây bằng được ngôi Đền Thờ Quốc Tổ, vì đó là biểu tượng văn hóa Việt Nam, cũng là dấu ấn cho người Việt tha hương có nơi thờ phượng và tưởng nhớ đến nguồn cội của mình,”


vannghe venguon 1
Hoạt cảnh “Hào Khí Việt Nam” do CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn trong đại nhạc hội “Về Nguồn 2.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Sau 22 năm, đến nay Đại Nhạc Hội “Về Nguồn 2” mới có dịp tái ngộ với khán giả, đồng hương Little Saigon. Đại nhạc hội cũng nhằm để yểm trợ cho dự án thành lập Đền Thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại hải ngoại.

“Về Nguồn 2” kỳ này có chủ đề “Uống Nước Nhớ Nguồn,” vừa được nghệ sĩ Quốc Thái, bà Lê Thị Hồng Lan, và Kỹ Sư Tạ Trung tổ chức tại hội trường Warner Middle School, Westminster, vào trưa Chủ Nhật, 24 Tháng Sáu.

Bà Lê Thị Hồng Lan, sáng lập viên Nhóm Nhân Ái Thiện Nguyện, cho biết mục đích của chương trình này nhằm để nhắc nhở với đồng hương về dự án xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại hải ngoại.

“Do sáng kiến của cố nhạc sĩ Nguyễn Hiền và một số nhân sĩ, Đại Nhạc Hội ‘Về Nguồn’ đầu tiên được tổ chức cho đến nay đã 22 năm, chúng ta mới có duyên lành để tổ chức ‘Về Nguồn’ lần thứ nhì,” bà nói.

Theo bà, người Việt hải ngoại hãnh diện vì hơn ba triệu đồng hương đã có nhiều người thành công trên nhiều lãnh vực, nhiều con em đã thành danh trên khắp thế giới, trong đó có số người đã là tỷ phú, triệu phú… Vì vậy, nghĩ đến việc vận động gây quỹ xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại hải ngoại là việc cần thiết.

vannghe venguon 2
Các em thiếu nhi của Nhóm Dancer Trung Thành trình diễn trong đại nhạc hội. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

“Là người Việt Nam tị nạn ở hải ngoại, tôi nghĩ có nhiều người cũng có chung một nguyện ước là cố gắng xây bằng được ngôi Đền Thờ Quốc Tổ, vì đó là biểu tượng văn hóa Việt Nam, cũng là dấu ấn cho người Việt tha hương có nơi thờ phượng và tưởng nhớ đến nguồn cội của mình,” bà nói thêm.

Bà cho biết: “Chương trình cũng để tưởng niệm ba cố nhạc sĩ tên tuổi của nền âm nhạc Việt Nam: Nguyễn Hiền, Lữ Liên và Ngọc Bích. Lý do là vì ba cố nhạc sĩ này đã trình diễn nhạc phẩm nổi tiếng ‘Dòng Sông Xanh’ trong Đại Nhạc Hội ‘Về Nguồn’ kỳ 1 được tổ chức vào ngày 6 Tháng Sáu, 1996, do nhạc sĩ Nguyễn Hiền tổ chức để vận động quỹ xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ Hùng Vương hải ngoại. Tiếc thay! Công trình và kế hoạch còn dang dở thì nhạc sĩ Nguyễn Hiền đã ra đi vĩnh viễn.”

“Từ lúc ‘Về Nguồn’ đầu tiên được tổ chức vào năm 1996, tại hội trường Valley High School, Santa Ana, đến nay thắm thoát đã 22 năm qua, nhưng chúng ta vẫn chưa làm được. Việc xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ hải ngoại rất quan trọng và cần thiết. Vì thế, thế hệ thứ nhất của chúng ta có bổn phận giảng dạy cho con cháu hiểu biết về Quốc Tổ Việt Nam là ai. Hơn 42 năm qua, chúng ta đã rời xa đất tổ, mà cộng đồng người Việt chưa xây được ngôi Đền Thờ Quốc Tổ Hùng Vương hải ngoại là một thiếu sót,” bà Hồng Lan tâm tình.

vannghedantoc 3
Hai nghệ sĩ Lê Tín (trái) và Ngân Linh với trích đoạn cải lương “San Hậu” trong đại nhạc hội “Về Nguồn 2.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Theo Giáo Sư Trần Văn Chi, ngày 6 Tháng Mười Hai, 2012, UNESCO đã công nhận tín ngưỡng thờ cúng Quốc Tổ Hùng Vương ở Phú Thọ, Việt Nam, là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại với những yếu tố thuộc đời sống tâm linh của người Việt Nam đã tồn tại từ hàng nghìn năm nay, thể hiện tinh thần đại đoàn kết chống ngoại xâm đồng hóa.

Ở trong nước, Đền Hùng đầu tiên được xây dựng vào thế kỷ thứ X thời nhà Đinh ở Phú Thọ Quốc. Sau năm 1954, người Việt Quốc Gia xây Đền Hùng mới tại Thảo Cầm Viên, Sài Gòn.

“Sau 1975, hàng triệu người Việt tị nạn Cộng Sản, một số được định cư tại Hoa Kỳ, chọn Orange County để thành lập thủ đô Little Saigon, có một số đồng hương lập bàn thờ Vua Hùng ở nhà hoặc những nơi trang nghiêm để thờ cúng Quốc Tổ hằng năm,” ông nói.

“Từ những sự kiện đó, bằng tất cả tấm lòng với tinh thần uống nước nhớ nguồn, ban tổ chức cùng các mạnh thường quân, các nhà hoạt động văn hóa… đã thực hiện chương trình ‘Về Nguồn’ lần thứ nhì kỳ này để thổi bùng ngọn lửa trong từng con người Việt tại hải ngoại quyết tâm xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ tại Little Saigon. Hôm nay, chúng ta có mặt tại nơi đây là để làm công việc lịch sử,” ông nhấn mạnh.

vannghe venguon 4
Vũ sư Vũ Đình Luân (phải) và Đoàn Vũ Việt Cầm trong hậu trường chuẩn bị diễn hoạt cảnh “Mẹ Âu Cơ.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ban tổ chức ra mắt ban gây quỹ xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ hải ngoại gồm nghệ sĩ Quốc Thái (trưởng ban điều hành), Kỹ Sư Tạ Trung (phó trưởng ban ngoại vụ), ông Phó Thịnh Chương (phó trưởng ban nội vụ), cô Hạnh Lê (trưởng ban tài chánh và thủ quỹ), ông Phạm Minh (tổng thư ký), ca sĩ Phi Khanh (trưởng ban truyên thông và báo chí).

Đến dự chương trình, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn chia sẻ: “Đồng hương Việt Nam tại hải ngoại tuy rời xa đất tổ, nhưng chúng ta không bao giờ quên những bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước, nhất là làm sao cho những thế hệ trẻ hiểu biết được về nguồn cội và văn hóa của mình. Vì thế, việc xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ ở hải ngoài là điều rất quan trọng. Xin quý đồng hương hãy nhiệt tình yểm trợ ban tổ chức trong việc xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ Hùng Vương, để trong tương lai con cháu của chúng ta biết được cội nguồn của dân tộc Việt Nam.”

Kỹ Sư Tạ Trung nói: “Cho đến thời điểm này, đồng hương ở hải ngoại đã hợp sức đóng góp và quyết tâm thành lập đền thờ này tại Little Saigon để cho con em của chúng ta có dịp hướng về Quốc Tổ và hãnh diện. Đó là điều mà ban tổ chức mong ước. Chúng tôi xin kêu gọi mọi người hãy cùng đến với dự án này, bởi vì vài con én không thể làm được mùa Xuân. Mỗi người đóng góp một ít thì chúng ta sẽ xây dựng được Đền Thờ Quốc Tổ tại hải ngoại trong một ngày gần đây.”

vannghe venguon 5
Giáo Sư Ngọc Bầy (trái), CLB Hát Bội, và nghệ sĩ Trần Tường Nguyên tập tuồng trong hậu trường. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ca sĩ Kim Anh tâm tình: “Tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi được đóng góp tiếng hát của mình trong chương trình ‘Uống Nước Nhớ Nguồn,’ vì mỗi con người, ai cũng có một Quốc Tổ để tưởng nhớ và tri ân.”

Nói về chủ đề của “Về Nguồn 2,” nghệ sĩ Quốc Thái cho biết: “Trong kho tàng tục ngữ Việt Nam có rất nhiều câu rất hay nói về những truyền thống đạo lý của dân tộc Việt. Một trong những câu đó là ‘Uống Nước Nhớ Nguồn.’ Câu này nói lên lòng biết ơn của nhân gian đối với những ai đã làm nên những thành quả tốt đẹp để cho con người được thụ hưởng sau này. Vì vậy, chúng tôi chọn câu tục ngữ này là chủ đề cho chương trình kỳ này.”

Đại nhạc hội có sự hỗ trợ của Nhóm Nhân Ái Thiện Nguyện, đài truyền hình Vstar TV 57.11, và trên 40 ca nghệ sĩ tại Little Saigon như Phi Khanh, Carol Kim, Kim Anh, Ánh Minh, Khánh Hoàng, Cát Ly, Lilian, Kha Hồng Nhung, Diễm Quỳnh, Hoàng Hiệp, Hoàng Sơn…

Ngoài ra còn có sự đóng góp của Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng, CLB Tình Nghệ Sĩ, Đoàn Vũ Việt Cầm, Nhóm Dancer Trung Thành.

Đặc biệt, chương trình còn có sự góp mặt của nghệ sĩ Lê Tín và Ngân Linh với trích đoạn cải lương “San Hậu;” nghệ sĩ Ngọc Bầy và Trần Tường Nguyên trình diễn trích đoạn hát bội “Lưu Kim Đính Giải Giá Thọ Châu;” và sự góp mặt của 15 hoa hậu trong màn Fashion Show “Áo Dài Việt Nam.”

Trên 40 tiết mục ca diễn đầy màu sắc tự tình quê hương dân tộc đã đưa khán giả về nguồn trong tinh thần hướng về Quốc Tổ Hùng Vương. Những hoạt cảnh ca múa được khán giả rất yêu thích qua những tràng pháo tay nồng nhiệt như “Hào Khí Việt Nam” do CLB Tình Nghệ Sĩ trình diễn; “Con Đường Cái Quan” do Ban Hợp Xướng Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Lạc Hồng trình diễn; “Mẹ Âu Cơ” do Đoàn Vũ Việt Cầm trình diễn…

Mọi chi tiết về xây dựng Đền Thờ Quốc Tổ Hùng Vương xin liên lạc về ban gây quỹ, với đại diện: Quốc Thái (714) 352-9483, Lê Thị Hồng Lan (714) 901-7231, Tạ Trung (714) 642-9590. (Lâm Hoài Thạch)