main billboard

Trong bức thư, Đức Cha Oanh nhận định, người dân xuống đường biểu tình chống các luật đó vì “Luật An Ninh Mạng nhằm ngu dân để thống trị” và “Luật Đặc Khu mang tính bán nước bằng các rước giặc vào nhà.”

bieutinh giaodan 1
Giáo dân giáo hạt Hòa Ninh, Quảng Bình, biểu tình tuần hành chống Luật An Ninh Mạng. (Hình: TNCG)

VINH, Việt Nam (NV) – Hàng ngàn giáo dân tại một số giáo xứ tại hai tỉnh Nghệ An và Quảng Bình đã biểu tình tuần hành chống Luật Đặc Khu Kinh Tế và Luật An Ninh Mạng hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Bảy, 2018.

Hình ảnh, video clip phổ biến trên mạng xã hội cho thấy giáo dân giáo hạt Bảo Nham tại tỉnh Nghệ An và giáo hạt Hòa Ninh tại tỉnh Quảng Bình đã xuống đường biểu tình tuần hành sau khi tham dự các thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình hôm Chủ Nhật. Họ mang theo cờ Hội Thánh Công Giáo và các biểu ngữ chống Dự Luật Đặc Khu Kinh Tế và Luật An Ninh Mạng.

Theo tin trên trang mạng Thanh Niên Công Giáo, giáo dân giáo xứ Mỹ Khánh mà Linh Mục Đặng Hữu Nam là cha chính xứ, đã tuần hành tới Giáo Hạt Bảo Nham để hiệp thông thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình.

“Sau Thánh Lễ Cầu Nguyện cho công lý và hòa bình, bà con tiếp tục xuống đường ôn hòa tay giơ cao biểu ngữ phản đối Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng,” trang Facebook thông tin của nhóm Thanh Niên Công Giáo cho hay.

Cũng trong ngày Chủ Nhật, 8 Tháng Bảy, giáo dân Giáo Hạt Hòa Ninh xã Quảng Hòa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đã long trọng tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình cùng phản đối Luật An Ninh Mạng và Dự Luật Đặc Khu. Sau thánh lễ, họ cũng đã xuống đường biểu tình tuần hành.

bieutinh giaodan 2
Giáo dân giáo hạt Hòa Ninh, Quảng Bình, biểu tình tuần hành chống Luật Đặc Khu. (Hình: TNCG)

Các cuộc biểu tình tuần hành của giáo dân công giáo hai tỉnh Nghệ An và Quảng Bình hôm Chủ Nhật chống một luật và một dự luật bốn tuần lễ sau khi có các cuộc biểu tình chống đối với hàng chục ngàn người tại Hà Nội, Sài Gòn, Nha Trang, Biên Hòa, Tây Ninh, Cần Thơ, Bình Thuận.

Trước áp lực của dư luận, chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội buộc phải hoãn thông qua Luật Đặc Khu Kinh Tế dự trù sẽ biểu quyết ở kỳ họp quốc hội sắp tới, nhưng vẫn thông qua Luật An Ninh Mạng.

Hàng trăm người đã bị công an CSVN bắt giữ, đánh đập dã man khi họ tham gia các cuộc biểu tình ở Sài Gòn, Bình Thuận, Biên Hòa. Phần lớn những người bị bắt, để được trả tự do, đã bị buộc phải ký các tờ cam kết sẽ không đi biểu tình và tự thú tội “nhận tiền” của “phản động nước ngoài” để đi biểu tình dù sự thực họ không cầm tiền của ai.

Trên dưới hai chục người, phần lớn là tại Phan Rí Cửa, đã bị khởi tố mà người ta tin họ sẽ khó tránh khỏi những bản án nặng nề khi chế độ trả thù.

Nhiều người đi biểu tình, sau khi được thả, đã viết trên các trang mạng xã hội về sự tra tấn, đánh đập, khủng bố tinh thần rất dã man của công an CSVN.

bieutinh giaodan 3
Giáo dân giáo xứ Mỹ Khánh biểu tình chống Luật Đặc Khu và Luật An Ninh Mạng hôm Chủ Nhật, 8 Tháng Bảy, 2018. (Hình: TNCG)

Trước khi nổi ra cuộc biểu tình dữ dội ngày 10 Tháng Sáu, 2018, Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã gửi thư đến chủ tịch và các đại biểu Quốc Hội CSVN kêu gọi các luật này nên được thảo luận rộng rãi đến người dân, cùng với ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia. Ông đề nghị chế độ Hà Nội phải trưng cầu dân ý vì chúng ảnh hương đến đời sống người dân và an ninh quốc gia.

Theo Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, ngày 16 Tháng Sáu, 2018, Đức Cha Hoàng Đức Oanh, nguyên giám mục địa phận Kontum đã gửi thư cho chủ tịch nước CSVN chỉ trích “Luật An Ninh Mạng đã được Quốc Hội Việt Nam biểu quyết vội vào ngày 12 Tháng Sáu mà không thèm quan tâm tới ý dân.”

Trong bức thư, Đức Cha Oanh nhận định, người dân xuống đường biểu tình chống các luật đó vì “Luật An Ninh Mạng nhằm ngu dân để thống trị” và “Luật Đặc Khu mang tính bán nước bằng các rước giặc vào nhà.” (TN)