main billboard

“Thể loại rock mà chúng tôi đi theo có khuynh hướng phức tạp hơn heavy metal một chút, nhịp phách của thể loại này thay đổi liên tục, và chúng tôi dùng nhịp lẻ nhiều hơn,” Ðạt nói thêm: “Tuy là rock, phần lớn nhóm chúng tôi sử dụng nhạc Việt Nam hơn là ngoại quốc.”

WESTMINSTER (NV) - Buổi ra mắt chính thức ban nhạc Rock “Da Vàng” diễn ra tại Q's Lounge lúc 2 giờ trưa Thứ Bảy, 13 Tháng Tư, tại Westminster, California.

Da Vàng là tên nguyên thủy của ban nhạc rock được thành lập tại Việt Nam năm 1990. Lúc bấy giờ, thành viên của ban nhạc gồm có nhạc sĩ Lê Quang, Nguyễn Ðạt, guitarist Hoàng Tuấn và tay trống Hoàng Minh.

bannhac rock davangBan nhạc Da Vàng. (Hình: Kỳ Phát cung cấp)

Anh Ðạt Nguyễn, trưởng ban nhạc Da Vàng hiện nay, cho biết anh định cư tại Hoa Kỳ cuối năm 2010. Sau hai năm tìm kiếm thành viên thích hợp, bây giờ anh đã có đủ nhạc sĩ, nhạc công để “ráp” lại thành ban nhạc cùng tên - Da Vàng - tại hải ngoại. Ðạt cho biết: “Hiện nay chúng tôi có một nhóm ‘cơ bản’ cho ban nhạc, gồm Khang đánh guitar, Sơn cũng phụ trách guitar, bass là anh Ty, Ross chơi trống, và ca sĩ là Chiêu Phương.”

Theo anh Ðạt, có hai loại nhạc rock thịnh hành mà hầu như các ban nhạc rock đều theo đuổi, là “progressive rock” và “heavy metal.” Thế nhưng, Da Vàng chọn hướng đi giữa của hai thể loại này.

“Thể loại rock mà chúng tôi đi theo có khuynh hướng phức tạp hơn heavy metal một chút, nhịp phách của thể loại này thay đổi liên tục, và chúng tôi dùng nhịp lẻ nhiều hơn,” Ðạt nói thêm: “Tuy là rock, phần lớn nhóm chúng tôi sử dụng nhạc Việt Nam hơn là ngoại quốc.”

Rock là một thể loại của pop mà nguyên thủy là “Rock and Roll,” ra đời tại Hoa Kỳ vào những năm của thập niên 1950s. Ðến thập niên 60s, tại Anh quốc và Hoa Kỳ, rock được biến tấu trở thành một thể loại nhạc khác.

Nhạc rock chịu ảnh hưởng nặng về tiết tấu của thể nhạc blues và nhạc đồng quê, bên cạnh đó còn có liên hệ với dòng nhạc blues và nhạc dân gian, tuy nhiên chúng không phải là người bạn đồng hành với nhạc Jazz, nhạc cổ điển cũng như các thể loại khác.

Cơ bản một ban nhạc rock chỉ gồm đàn guitar điện (lead), bass và trống.

Có lẽ đó cũng chính là lý do tại sao ban nhạc Da Vàng chỉ có những tay guitar và trống chứ không có organ như những ban nhạc thông thường khác.

Về các ca khúc tiêu biểu cho ban nhạc Da Vàng, anh Ðạt cho biết: “Những ca khúc được xem tiêu biểu cho ban nhạc Da Vàng gồm có Biển Tình Yêu, Vòng Tay Bạn Bè, Bạch Ðằng Giang và ca khúc mới nhất do anh sáng tác, Máu Của Ðất.”

Anh Ðạt nói trước khi có buổi “chào hàng” chính thức của ban nhạc Da Vàng chiều ngày Thứ Bảy, 13 Tháng Tư, ban nhạc từng có những biểu biểu diễn khác tại quận Cam như đại nhạc hội Cám Ơn Anh, chương trình ủng hộ nạn nhân bão Sandy và mới đây nhất là dịp hội chợ Tết Việt Nam.

Về chương trình biểu diễn trong những ngày sắp tới, người trưởng nhóm chia sẻ: “Ban nhạc tiếp tục tập dượt thường xuyên, có thể 'cover' một chương trình nhạc khoảng hơn 3 giờ đồng hồ với khoảng 1/3 nhạc phẩm là các sáng tác của riêng ban nhạc, còn lại là nhạc Mỹ.”

“Tôi đang cố gắng gia tăng mức độ sáng tác để một chương trình có thể có khoảng 50% các sáng tác nhạc Việt và 50% nhạc Mỹ.”

Câu hỏi: “Ngay tại Nam California này, nhạc thính phòng đang được xem là dòng nhạc được ưa chuộng, Da Vàng có đang lội ngược dòng nước không?” Ðạt cho biết: “Chính vì hiện tại nhạc thính phòng đang là mốt thời thượng nên việc ra mắt ban nhạc rock cũng là một điều hay, vì sở thích khán giả rất đa dạng. Tôi có thể nói trong 100 người nghe nhạc thích phòng thì có thể có 10 người chuộng nhạc rock, nhưng lại là rock Mỹ, nên bây giờ ra mắt ban nhạc rock Việt Nam sẽ là cơ hội để họ đến với chúng tôi, tìm hiểu và thưởng thức thêm.”

Anh Ðạt khẳng định các nghệ sĩ trong ban nhạc Da Vàng đến với nhau vì niềm đam mê nhạc rock; và “đối với những người đã từng nghe hay thích nhạc rock rồi thì không cần phải nói nhiều vì họ hiểu, còn đối với người chưa từng nghe nhạc rock, khi đến với các show diễn của chúng tôi, hy vọng sẽ có một tinh thần cởi mở, sẵn sàng chấp nhận một điều gì đó khác hơn với dòng nhạc đã từng thích.”

“Biết đâu quý vị sẽ khám phá ra một điểm mới, rất mới, bất ngờ, từ rock!” Ðạt Nguyễn tỏ bày.