main billboard

Tháng Tư là tháng quốc gia tăng nhận thức về bệnh tự kỷ, “Autism Awareness Month.”


GARDEN GROVE (NV) - OC Autism, một nhóm hoạt động phi lợi nhuận dành cho trẻ em tự kỷ, vừa tổ chức ngày hội miễn phí cho cộng đồng vào trưa Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, với sự giúp sức của Hội Phụ Huynh Việt Nam Có Con Em Khuyết Tật.

Tháng Tư là tháng quốc gia tăng nhận thức về bệnh tự kỷ, “Autism Awareness Month.”

Tại đây, gần 400 phụ huynh và các em nhỏ được chơi, được cười thoải mái trong những trò chơi vui nhộn và các tiết mục văn nghệ hấp dẫn của các tình nguyện viên OC Autism.

treem tuky 1Một em trai bị tự kỷ chơi ném bóng, với sự hướng dẫn của mẹ (trái) và một tình nguyện viên. (Hình: Thiên An/Người Việt)

OC Autism được thành lập cách đây 3 năm, nhằm giúp trẻ em bị tự kỷ cũng như gia đình của các em. Người sáng lập hội là cô Julie Diệp, một chuyên viên về trị liệu ngôn ngữ (Speech Therapy) cho trẻ em tự kỷ, sau khi cô “nhận thấy rất nhiều gia đình của bệnh nhân không biết được khả năng thực sự của con em mình vì thiếu kiến thức, hỗ trợ về căn bệnh.”

Thành viên của hội, hầu hết là sinh viên đại học, làm việc hoàn toàn thiện nguyện. Họ mở hội thảo, hướng dẫn hàng tuần cho phụ huynh về kiến thức y học hay chương trình trợ giúp của chính phủ liên quan đến bệnh tự kỷ. Một năm hai lần, vào Tháng Tư và Giáng Sinh, hội tổ chức ngày hội cộng đồng để các em thiếu nhi đến vui chơi. Tất cả chương trình do OC Autism tổ chức đều miễn phí cho người tham dự.

Người tham dự ngày hội hôm Thứ Bảy đến từ khắp nơi trong Orange County, thuộc đủ mọi sắc dân. Họ là những phụ huynh đi cùng con em bị tự kỷ, hoặc là các gia đình hoàn toàn bình thường nhưng đi để tham dự buổi sinh hoạt đầy ý nghĩa, hay là các bạn sinh viên trẻ đến tình nguyện giúp cho OC Autism. Dù đến với lý do gì, khách của OC Austism cũng có được những phút giây chuyện trò, vui chơi thư giãn.

Tiến vào cánh cửa của hội trường, khán giả sẽ đi ngang qua chiếc bàn dài, để hơn 40 tờ thông tin các loại. Các thông tin này của các trung tâm khác nhau ở Orange County có chương trình trợ giúp dành cho kẻ tự kỷ, khuyết tật.

treem tuky 2Trò chơi cưỡi bò tót máy bên ngoài hội trường. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trung Tâm Phương Tiện Gia Ðình nhận giúp các em bị bệnh, dưới 3 tuổi, hay Trung Tâm OCAAC tìm việc làm cho thanh niên từng bị tự kỷ, là một vài ví dụ. Một số trung tâm có đại diện tại chương trình để gặp gỡ các gia đình.

Chiếc bàn lớn đặt trước phòng hội trường có các em sinh viên tiếp và hướng dẫn các khách tham dự. Hầu hết trong số hơn 400 người có mặt tại buổi hôm đó đều ghi danh tham dự từ nhiều ngày trước. Tình nguyện viên của OC Autism niềm nở chào người tham dự, giới thiệu các trò chơi và tiết mục văn nghệ trong chương trình.

Bên trong khán phòng là hàng ghế cho khán giả theo dõi phần biểu diễn, nói chuyện trên sân khấu. Hàng ghế dài, xếp kín hội trường vẫn không đủ cho số người tham dự đông đảo năm nay. Nhiều khán giả đứng dọc hai bên tới tận phía cuối phòng để say sưa thưởng thức phần văn nghệ.

Các “nghệ sĩ” trên sân khấu là các bạn trẻ nghe về OC Autism nên rủ bạn bè đến giúp. Phần văn nghệ đa dạng với nhiều thể loại. Có em vừa đàn vừa hát, có nhóm biểu diễn võ thuật Việt Nam, một nhóm khác biểu diễn xếp đội hình hai tầng bằng người... Màn trình diễn tạo ra nhiều tiếng cười nhất là màn ảo thuật của một nam tình nguyện viên hài hước. Trong gian phòng lớn của hội trường, người ta không thấy đâu nữa sự căng thẳng mệt mỏi của các bậc phụ huynh phải lo chăm sóc trẻ em tự kỷ, chỉ thấy ai nấy cũng cười, cũng vui vẻ.

Xung quanh hàng ghế cho khán giả là các bàn được xếp quanh phòng. Mỗi bàn là một trò chơi khác nhau cho thiếu nhi. Các em, khỏe mạnh bình thường có, bị bệnh tự kỷ có, cùng quây quần xung quanh bàn để cùng đùa giỡn. Không ái ngại, không mặc cảm, các em chơi đùa thỏa thích, cho trọn vẹn một ngày cuối tuần.

Cô Marina Lopez, sinh viên năm thứ hai đại học Cal State Fullerton, đến tình nguyện tại ngày hội, cho biết:

“Những em bị bệnh ít khi có dịp đi chơi và gặp nhiều bạn như thế này. Em đến đây để giúp các em, và hy vọng những phụ huynh nào có con bị tự kỷ đều đưa con mình đến sinh hoạt trong những ngày hội này.” Cô vừa nói, vừa giúp nhặt những đồ chơi rớt dưới sàn, bỏ gọn lại. Làm việc gần bên cô là em Randy Lương, 18 tuổi, bị tự kỷ và có chút khó khăn khi nói chuyện, phụ hướng dẫn các em nhỏ hơn chơi trò ném bóng.

Ông Hùng Nguyễn, cư dân Stanton, là một người tham dự có con có bệnh tự kỷ, cũng đưa ra những nhận xét tương tự như cô Marina.

Ông nói: “Tôi cho con mình đến các sinh hoạt của OC Autism nhiều lần rồi, để nó được chơi giỡn cùng mọi người.” Ông và cô con gái Anh Thư Nguyễn, 31 tuổi, cùng cười lớn khi nghe thấy tên ông trúng một phần thưởng trong phần xổ số văn nghệ.

treem tuky 3Khán giả theo dõi các tiết mục văn nghệ: đàn hát, ảo thuật, múa võ... (Hình: Thiên An/Người Việt)

Giúp các em tự kỷ có cơ hội tiếp xúc với bạn bè, cộng đồng, cũng là lý do chính mà OC Autism tổ chức ngày hội miễn phí.

Cô Julie Diệp cho biết: “Phụ huynh của trẻ em tự kỷ nhiều khi không muốn hoặc không biết đưa các em đi đâu chơi. Các em hay phải ở nhà, nhưng ra ngoài mới giúp được nhiều cho tinh thần và khả năng học hỏi của các em.

Vì vậy nên OC Autism cố gắng tổ chức những buổi sinh hoạt thế này, vừa cho các em, vừa cho gia đình các em.”
Ngày hội kết thúc vào 3 giờ chiều. Nhiều phụ huynh và các em nán lại rất lâu tại các khu trò chơi, dường như chưa muốn về.

Ngày hội cộng đồng tiếp theo dành cho trẻ tự kỷ sẽ diễn ra vào khoảng Trung Thu, do một hội bạn của OC Autism, Hội Phụ Huynh Việt Nam Có Con Em Khuyết Tật, tổ chức.

Các thông tin về OC Autism, cũng như lịch sinh hoạt của hội, có thể được tìm thấy tại trang mạng: www.ocautism.com