main billboard

Năm nay, số khán giả tham dự được ước lượng vào khoảng 6,000 người, đông nhất kể từ khi ViFF thành lập vào năm 2003.

IRVINE, California (NV) - Ðại Hội Ðiện Ảnh Việt Nam Quốc Tế (Vietnamese International Film Festival-ViFF) 2013 vừa kết thúc với phim War Witch (Phù Thủy Chiến Tranh), cuốn phim được đề cử Phim Tiếng Nước Ngoài Hay Nhất tại Oscar.

kimnguyen giaitrongdongÐạo diễn Kim Nguyễn (trái) nhận Giải Trống Ðồng của ViFF 2013 cho phim War Witch. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Rạp chiếu phim 350 chỗ tại đại học UC Irvine đầy ắp khán giả chào đón Kim Nguyễn, đạo diễn người Canada gốc Việt, trở lại với ViFF năm nay. Mười năm trước, đạo diễn Kim Nguyễn đã đến ViFF giới thiệu phim The Marsh (Ðầm Lầy), cuốn phim đầu tay của anh.

ViFF lần thứ 6 này kéo dài 8 ngày, từ 4-7 và 11-14 Tháng Tư, 2013 tại rạp Edwards University Town Center 6 (đại học UC Irvine), đại học UCLA, và viện bảo tàng Bowers (Santa Ana).

ViFF lần này chiếu 69 phim, một con số kỷ lục, bao gồm 18 phim dài (feature), do các nhà làm phim người Việt hoặc gốc Việt từ nhiều nước trên thế giới, như Úc, Cambodia, Canada, Tiệp, Pháp, Ðức, Ba Lan, Thụy Sĩ, Việt Nam và Hoa Kỳ, gởi về tham dự.

Năm nay, số khán giả tham dự được ước lượng vào khoảng 6,000 người, đông nhất kể từ khi ViFF thành lập vào năm 2003.

Các giải thưởng được trao tại ViFF 2013

-Inspiration Award trao cho đạo diễn Trần Anh Hùng với những đóng góp lớn của ông cho điện ảnh Việt Nam nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung.

-Spotlight Award trao cho hai cuốn phim tài liệu Stateless, do Ðức Nguyễn đạo diễn, và A Tree Worker's Case, do Daniela Agostini đạo diễn.

-Giải Trống Ðồng dành cho phim dài (feature): do ban giám khảo và ban điều hành của ViFF trao cho phim War Witch của đạo diễn Kim Nguyễn.

-Giải nam tài tử xuất sắc thuộc về Thái Hòa (phim Lấy Chồng Người Ta, do Lưu Huỳnh đạo diễn).

-Giải nữ tài tử xuất sắc thuộc về Ngô Thanh Vân (phim Ngôi Nhà Trong Hẻm, do Lê Văn Kiệt đạo diễn).

-Giải đạo diễn hình ảnh (Cinematographer): Nguyễn K' Linh (Thiên Mệnh Anh Hùng, do Victor Vũ đạo diễn).

-Giải Trống Ðồng dành cho phim ngắn, do ban giám khảo và ban điều hành trao cho phim Picture. Perfect của đạo diễn Winston Titus Tao.

-Giải khán giả bình chọn cho phim dài: Mr. Cao Goes to Washington, do S. Leo Chiang đạo diễn.

-Giải khán giả bình chọn cho phim ngắn: Stateless, do Ðức Nguyễn đạo diễn.

Ðể biết thêm chi tiết về ViFF, xin vào thăm trang nhà www.vietfilmfest.com.

Chủ đề của ViFF năm nay là “Flashback // Flashforward.” Với “flashback” (hồi tưởng), ViFF 2013 nhìn lại một thập niên của điện ảnh Việt, và sau đó sẽ “flashforward” (viễn tưởng), hướng tới tương lai. Từ những tác phẩm của các đạo diễn tiên phong như Trần Anh Hùng, Tony Bùi, Timothy Linh Bùi, và Charlie Nguyễn đến một thế hệ đạo diễn mới gốc Việt trên toàn thế giới, điện ảnh Việt đang cố gắng nới rộng khán giả toàn cầu. Ở giữa phần “flashback” và “flashforward,” ViFF dừng lại để chiêm nghiệm những sáng kiến, nhất là lãnh vực kỹ thuật, vốn đã góp phần làm nên điện ảnh Việt ngày hôm nay.

Ðược thành lập vào năm 2003, ViFF do hai tổ chức bất vụ lợi là Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) và Hội Văn Hóa & Ngôn Ngữ Việt Nam tại UCLA thành lập. Mục đích của ViFF là hỗ trợ và quảng bá những tác phẩm của các đạo diễn gốc Việt Nam. Ðại hội cũng hỗ trợ và quảng bá phim mang đề tài về con người hoặc văn hóa Việt Nam. (Ð.D.)