main billboard

"Từ 50 cánh chim Bắc Ðẩu, nay chỉ còn lại gần 30, đa số đã luống tuổi đời..."

SANTA ANA, California (NV) - Một đêm hội ngộ của các chàng phi công từng sống chết trên vùng trời lửa đạn Tây Nguyên trước năm 1975 trong Phi Ðoàn 118 Bắc Ðẩu, hậu thân của Black Cat (Huyền Miêu) thuộc không Ðoàn 72 Chiến Thuật, Sư Ðoàn 2 Không Quân VNCH, sẽ được diễn ra vào lúc 5 giờ chiều ngày Thứ Bẩy, 25 Tháng Năm tại nhà hàng Emerald Bay, 5015 W. Edinger Ave., Santa Ana, CA 92704.

bacdau huyhieuHuy hiệu của Phi Ðoàn 118 Bắc Ðẩu.

Cựu Trung Tá Không Quân Võ Ý cũng là nhà thơ Võ Ý cho biết: “Từ Tháng Chín năm 1992, Phi Ðoàn Bắc Ðẩu đã thành Gia Ðình Bắc Ðẩu 118 và chúng tôi đã có 4 lần họp mặt, lần này là lần thứ 5. Vui đấy nhưng cũng quá nhiều bồi hồi xúc động.”

Tâm sự về những tháng ngày lửa đạn xưa, yếu tố chính đã gắn bó những người lính bay trong Phi Ðoàn 118 với nhau thành một Gia Ðình 118 Bắc Ðẩu, người thơ không quân Võ Ý bùi ngùi nói: “Từ 50 cánh chim Bắc Ðẩu, nay chỉ còn lại gần 30, đa số đã luống tuổi đời. Mỗi lần họp mặt, chúng tôi rất hân hoan được gặp lại nhau bồi hồi nhớ lại những ngày cùng sống chết bên nhau dù chẳng có ai có thì giờ nhắc lại. Vì, thì giờ trong buổi họp mặt là để chan hòa cho nhau cuộc đời nổi trôi sau những ngày tản lạc. Thì giờ trong buổi họp mặt đôi khi cũng là để phá lên những tràng cười khi nhắc lại những mối tình vô vọng ngày còn cất cánh bay vì nhiều người đẹp tuy rất thích không quân nhưng lại sợ sớm thành người cô phụ. Nên buổi họp mặt nào chúng tôi cũng dành thì giờ đế nói đến các bà làm nghề ‘lái phi công’ khi thì công khai qua những mục ‘Vinh Danh người vợ lính’, khi thì âm thầm trao cho nhau bông hồng Nhân Ái, Nhân Ái chứ không phải Nhân Tình vì như tất cả những người lính trong QLVNCH đều đã hiểu thế nào là người vợ thủy chung và mình đã chịu ơn nghĩa sâu dầy của họ như thế nào.”

Nhà thơ Võ Ý cũng còn lầu lầu nhắc lại “lịch sử” của Phi Ðoàn 118 Bắc Ðẩu. Thành lập vào ngày 1 Tháng Tư năm 1971 khi cuộc chiến đến hồi tàn khốc, khi người bạn Ðồng Minh đã rời cuộc chiến, bỏ lại bầu trời mênh mông cho những người lính bay VNCH trách nhiệm bảo vệ miền nam trước cuộc tấn công điên cuồng của khối cộng sản qua những đoàn quân tổng lực của quân đội cộng sản Bắc Việt. Nơi hoạt động của Phi Ðoàn 118 là Pleiku. Phi Ðào 118 Bắc Ðẩu là một trong 4 Phi Ðoàn Quan Sát tân lập để đáp ứng nhu cầu chiến trường lúc bấy giờ. Như chúng ta đã biết, mặt trận Pleiku lúc bấy giờ là một trong hai mặt trận tổng lực của CSBV, một ở Ðông Hà Quảng Trị và một ở cao nguyên Pleiku. Anh em trong Phi Ðoàn chỉ có 50 người bao gồm Hoa Tiêu và Quan Sát. Phi đoàn có được 30 phi cơ loại 01 (L.19 hay còn gọi là Bà Già, hai chỗ ngồi) và 6 chiếc U.17 loại 6 chỗ ngồi.

Năm 1973, Phi Ðoàn được tăng cường thêm 15 phi cơ 02, hai động cơ. Phi đoàn trưởng đầu tiên là Thiếu Tá Võ Công Minh và sau đó, nhà thơ Võ Ý với cấp bậc thiếu tá đã lên thay khi Thiếu tá Minh thuyên chuyển về Bộ Tư Lệnh. Lúc này Phi Ðoàn cũng được đổi tên thành Phi Ðoàn 118 Bắc Ðẩu thay thế tên cũ là Black Cat (Huyền Miêu).

bacdau phicoPhi cơ L.19 Bà Già, loại Cessna 0-1 Bird Dog. (Hình trích trong cuốn Quân Sử Không Quân VNCH)

Võ Ý kể: “Nhiệm vụ của chúng tôi là thám sát, bao vùng, hướng dẫn khu trục hay pháo binh oanh kích mục tiêu, hộ tống các xa đoàn, tầu lửa và tầu bè, phóng thanh rải truyền đơn chiêu hồi. Sau Mùa Hè Ðỏ Lửa, phi đoàn chúng tôi trưởng thành đã tham dự yểm trợ hành quân trên hầu hết các mặt trận Dakto, Tumarông, Ðức Cơ, Ben Hét. Ðến năm 1973, Phi Ðoàn được tăng cường thêm 15 phi cơ 02, hai động cơ. Phi đoàn 118 đã hoạt động được gần 4 năm thì tan đàn rã cánh vì ván cờ thời cuộc quốc tế đến hồi kết thúc. Nhưng gần 4 năm ấy Phi Ðoàn 118 Bắc Ðẩu đã đóng góp vào nhiều chiến công của QLVNCH như ngăn chặn hữu hiệu các đợt xâm nhập của cộng quân từ các căn cứ 702, 703 qua các cuộc thám sát, hướng dẫn oanh kích, pháo kích phối hợp thả các toán Lôi Hổ B.15, B.50... Năm 1974 khi cộng sản xua toàn lực quân Bắc Việt vào tiến công, phi đoàn đã phát hiện được được một đoàn xe 500 chiếc Molotova trên đường Trường Sơn, đã kịp thời gọi khu trục đến tiêu diệt. Chiến công này của Không Quân VNCH đã làm chấn động Hà Nội, Washington, Bắc Kinh và Moscow khi bốn nơi này tưởng đã đạt được chiến thắng vô hiệu hóa QLVNCH qua Hiệp Ðịnh Paris 1973 mà họ vừa ký kết với nhau.”

Say sưa với những chiến tích ngày nào, nhà thơ Võ Ý cũng nhắc đến các đơn vị bạn trong quân chủng không quân cùng thời lửa đạn Pleiku như Thái Dương 530, Lạc Long 229, Sơn Dương 235, Phi Ðội 259 B tải thương và các chiến sĩ thuộc các không đoàn 60 bảo trì và tiếp liệu cũng như Không Ðoàn Yểm Trợ Cứ Pleiku và Võ Ý rất mong được các chiến hữu thuộc các đơn vị này cùng về họp mặt với Gia Ðình 118 Bắc Ðẩu lần thứ 5 này.

Nói về Không Quân VNCH là nói về sự chiến đấu không ngưng nghỉ trong suốt 20 năm kể từ khi thành lập. Không một không lực nào trên thế giới lại được phát triển cấp kỳ như Không Quân VNCH. Không một không lực nào trên thế giới lại có được những phi công với số giờ bay kỷ lục trong một thời gian ngắn ngủi và cũng không có một quân binh chủng nào trong QLVNCH có tỉ lệ sĩ quan hy sinh cao như Không Quân VNCH. Họ, những người trai của thế hệ chiến tranh, đã làm nên những kỳ tích trong sử sách bảo vệ tự do cho thế giới tự do nhưng lại nhận được đắng cay vào hồi kết cục.

Một thời bay trên lửa đạn, bây giờ với những mái đầu bạc không biết có tiếc nuối cho những hy sinh của mình, cho những đồng ngũ đã ngã xuống hay không. Ðể biết, xin hãy đến tham dự cuộc Hội Ngộ của Gia Ðình 118 Bắc Ðẩu lần thứ 5 vào chiều Thứ Bẩy tuần này.

Theo ban tổ chức cho biết thì còn có hai buổi gặp gỡ nhỏ nữa của Gia Ðình 118 Bắc Ðẩu là Tiền Phi vào lúc 5 giời chiếu Thứ Sáu, 24 Tháng Năm, và Hậu Phi lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, 26 Tháng Năm tại các tư gia của Bắc Ðẩu Ðinh Ðức Ban và Bắc Ðẩu Huỳnh Mười.

Mọi chi tiết xin liên lạc (714) 262-6272, (714) 730-1663 và (714) 839-7917.