main billboard

“Chúng ta là thân thể của Thiên Chúa... không chỉ để làm việc hiệu quả, mà là để tương trợ nhau.”

SANTA ANA, California (NV) - Khoảng 2,000 giáo dân Việt, bên cạnh đông đảo giáo dân các sắc tộc khác, đến dự lễ mừng 50 năm thành lập giáo xứ St. Barbara, Santa Ana, vào sáng Thứ Hai, 27 Tháng Năm.

Thánh lễ được làm bằng ba thứ tiếng: Anh, Việt và tiếng Tây Ban Nha. Sau thánh lễ là bữa tiệc ngoài trời (picnic) miễn phí cho tất cả người tham dự. Từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, khuôn viên nhà thờ St. Barbara đông kín giáo dân từ khắp nơi đến chung vui với giáo xứ.

giaoxu barbara 1Ðông đảo người đến dự buổi tiệc ngoài trời, nhân dịp 50 năm thành lập giáo xứ St. Barbara. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Giáo xứ St. Barbara có chiều dài lịch sử đồng hành với dân tị nạn gốc Việt từ những ngày sau biến cố 1975. Hai vị linh mục tiên khởi của giáo xứ từng đến các trại của người tị nạn để mời, đưa họ về giáo xứ để giúp đỡ nhiều mặt. Từ một nhóm nhỏ với một thánh lễ bằng tiếng Việt vào Chủ Nhật, nay cộng đồng giáo dân Việt tại St. Barbara đã lên đến hàng chục ngàn và có năm thánh lễ cuối tuần bằng ngôn ngữ của mình.

Giáo dân Việt, cũng như giáo dân các sắc tộc khác, đến chật kín lễ mừng 50 năm giáo xứ St. Barbara hôm Thứ Hai. Sân đậu xe của nhà thờ không đủ sức chứa, khiến không ít xe đậu dọc lối di chuyển hay chịu kẹt giữa làn giao thông. Nhiều người đến đúng giờ bắt đầu chương trình nhưng không còn chỗ ngồi.

Bên trong thánh đường, các hàng ghế chật kín người tham dự. Khi ca đoàn hát bằng ngôn ngữ nào, cũng có đủ giáo dân để hát theo, làm vang vọng ngôi nhà thờ lớn.

Phía trên cung thánh, Linh Mục Chánh Xứ Richard Kennedy giữ vai trò chủ tế, xung quanh là 15 vị linh mục đồng tế, đa số là gốc Việt.

giaoxu barbara 2Thiếu nhi gốc Việt dâng hoa trong thánh lễ. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Trong bài giảng, Linh Mục Kennedy gợi nhớ các thăng trầm của giáo xứ, sự đoàn kết có được giữa mọi thành phần giáo dân, và cả những giai đoạn “mistake” (lỡ sai), để nhấn mạnh rằng: “Chúng ta là thân thể của Thiên Chúa... không chỉ để làm việc hiệu quả, mà là để tương trợ nhau.”

Trong khi đang giảng, Linh Mục Kennedy bất ngờ dừng lại, cám ơn cụ bà Hiền Nguyễn, 113 tuổi, đến chia sẻ niềm vui 50 năm cùng giáo xứ, trước khi ông kết thúc bài giảng với niềm hy vọng về tương lai của giáo xứ sẽ tiếp tục trong tình yêu Thượng Ðế.

Trong nghi thức dâng của lễ, các em thiếu nhi gốc Việt múa cùng hoa, cùng lụa trong các tà áo dài đủ sắc màu. Mọi con mắt chăm chú theo dõi các em hòa vào bài thánh ca “Dâng Ngài” nhẹ nhàng, cung kính.

Trước khi thánh lễ kết thúc, Linh Mục Quản Nhiệm Vũ Ngọc Long mời tất cả giáo dân ở lại dự bữa tiệc cùng giáo xứ. Ông nói bằng Anh ngữ, Tây Ban Nha, và cuối cùng là tiếng Việt. Linh mục chánh xứ khuyến khích mọi người hãy trò chuyện, thăm hỏi các sắc dân bạn, theo tinh thần luôn “welcoming” (chào đón) của 50 năm giáo xứ đa văn hóa St. Barbara.

giaoxu barbara 3Các em thiếu nhi theo dõi các cô chú lên chịu Mình Thánh Chúa. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Phải đến dự mới thấy được cái không khí sôi nổi, náo nhiệt của buổi tiệc ngoài trời kỷ niệm 50 năm St. Barbara. Khách đến còn đông nhiều lần hơn 2,000 người trong thánh lễ trước đó. Người người rồng rắn xếp hàng đợi nhận thức ăn, nước uống tại các quầy khác nhau.

Có những quầy như quầy tôm crawfish, mỗi người phải đợi gần nửa giờ đồng hồ, nhưng hầu như ai cũng ghé vào quầy này. Khoảng 4,000 pound crawfish được ông Sinh Nguyễn và ông Hải Nguyễn, chủ nhân nhà hàng Boiling Crabs, ủng hộ được cung cấp hết cho đông đảo giáo dân. Hàng dài trước quầy này cũng như tại nhiều quầy khác, luôn có 30, 40 người nối đuôi nhau từ lúc tiệc khai mạc đến khi kết thúc. Các món ăn Việt Nam, như chả giò hay cơm chiên, vừa mang ra vài phút là hết sạch.

Bên cạnh phần ẩm thực là phần trình diễn văn nghệ và các khu trò chơi cho thiếu nhi. Với những em nhỏ, những trò chơi thú vị trên sân cỏ và những cây kem mát lạnh dưới nắng Hè khiến các em cười thích thú. Trong khi đó, phụ huynh có thể theo dõi các tiết mục trên sân khấu. Những giọng ca nổi tiếng trong giáo xứ và phần trình diễn đậm nét văn hóa của các thiếu niên Hispanic luôn kéo theo những tràng pháo tay rộn rã.

Hàng ngàn khách, ai cũng có thể tìm cho mình một chỗ trong khuôn viên rộng của nhà thờ: ngay trước sân khấu để nghe nhạc, tại các bàn dài trong khu lều mát mẻ, hay xung quanh khu trò chơi cùng các em thiếu nhi. Một số người chẳng cần kiếm chỗ ngồi, họ xếp hàng lấy món ăn này, rồi thưởng thức liền món đó trong khi xếp hàng ở một quầy thức ăn khác. Mọi người vang tiếng trò chuyện, cười đùa.

Bữa tiệc của nhà thờ St. Barbara đã đem đến cho khách tham dự một ngày vui lớn, theo lời họ chia sẻ với phóng viên, như ông Chiến Ngô, cư dân Santa Ana, đi một mình, hoặc gia đình gần 20 người mặc sẵn quần áo thể thao, dã ngoại của bà Ðinh Văn Thạch. “Chưa thấy sự kiện nào lớn như vầy,” hay “hàng dài còn hơn đi Disneyland” được lập đi lập lại giữa đám đông.

“Vui quá,” Linh Mục Vũ Ngọc Long cười tươi, vừa trả lời thật nhanh, vừa luôn tay phụ tình nguyện viên bỏ crawfish vào nồi. Tôm còn đang bò lổm ngổm trong các thùng nước được cho vào những nồi lớn hai người ôm. Bếp sôi sùng sục, các đợt tôm không ngừng được bỏ vào, vớt ra, nhưng vẫn không kịp phát đến dòng người lũ lượt xếp hàng chờ.