main billboard

“Chúng ta cần phải gởi một thông điệp cho chính quyền Cộng Sản, một thông điệp cứng rắn. Và đó là mục đích của dự luật này. Vì thế, tôi mong dự luật này được thông qua,”


WASHINGTON, DC (NV) - Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam năm 2013 vừa được Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua hôm Thứ Năm với số phiếu tuyệt đối, theo thông cáo báo chí của ủy ban này.

ed royceDân Biểu Ed Royce phát biểu trước khi Ủy Ban Ngoại Giao Hạ Viện thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013. (Hình chụp qua Youtube)

Dự Luật HR 1897, do Dân Biểu Ed Royce (Cộng Hòa-California), chủ tịch ủy ban, và Dân Biểu Chris Smith (Cộng Hòa-New Jersey) đồng bảo trợ, sẽ “ngăn chặn tất cả viện trợ không liên quan đến nhân đạo cho Việt Nam, nếu chính quyền quốc gia này không có tiến bộ trong việc đối xử với tù nhân chính trị và tôn giáo.”

“Tôi là một người ủng hộ mạnh mẽ HR 1897, Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2013, mà tôi là một người đồng bảo trợ,” Dân Biểu Ed Royce nói. “Trong nhiều năm qua, ủy ban này đã tổ chức nhiều buổi điều trần liên quan đến Việt Nam. Nếu các cuộc điều trần này có gởi ra một thông điệp nào đó, thì đó là tình trạng nhân quyền tồi tệ tại quốc gia (Việt Nam) này.”

Ông Royce nói tiếp: “Chính quyền đàn áp tàn bạo các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa. Bất cứ ai dám viết blog, hoặc bất cứ điều gì, mang tính chỉ trích đảng Cộng Sản, đều bị bỏ tù và đánh đập.”

“Chúng ta cần phải gởi một thông điệp cho chính quyền Cộng Sản, một thông điệp cứng rắn. Và đó là mục đích của dự luật này. Vì thế, tôi mong dự luật này được thông qua,” vị dân biểu đại diện Ðịa Hạt 39 của California nói trước cuộc bỏ phiếu.

Theo dự trù, HR 1897 sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên khoáng đại Hạ Viện vào Tháng Mười. Sau đó, dự luật được chuyển qua Thượng Viện xem xét.

Nếu được lưỡng viện Quốc Hội thông qua, HR 1897 sẽ được chuyển sang Tòa Bạch Ốc, và tổng thống có 10 ngày để ký thuận, hoặc phủ quyết, hoặc không làm gì cả.

Nếu tổng thống không làm gì cả, sau 10 ngày, HR 1897 sẽ tự động thành luật. (Ð.D.)