main billboard

“Chúng ta không chỉ là ái hữu mà phải chiến đấu dù chỉ còn một chút sức lực để xứng đáng với thế hệ của những người trai xuất thân từ Thủ Ðức,”

WESTMINSTER, California (NV) - Với hình ảnh một chiếc Dodge 4x4 quân đội có trương một lá quốc kỳ màu Vàng Ba Sọc đỏ ngay trước nhà hàng Seafood World, Westminster, vào sáng hôm Chủ Nhật 7 tháng 7, gần 200 cựu sinh viên sĩ quan khóa 10 Thủ Ðức đã có cuộc họp mặt thường niên lần thứ 20.

khoa 10 thuduc 1Chiếc Dodge 4x4, một hình ảnh đời lính ngày xưa, để trước nơi tổ chức họp mặt cựu SVSQ Thủ Ðức khóa 10. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Hình ảnh chiếc quân xa quen thuộc ngày nào của các ban hậu cần đơn vị, không phải là những chiếc Jeep của các cấp chỉ huy, đã gây không ít bồi hồi đến những người cựu chiến sĩ VNCH. Cựu SVSQ Thủ Ðức K12 Nguyễn Trọng Thu có mặt trong số người tham dự, bồi hồi xúc động tuyên bố: “Một ngày trong lính, cả đời là lính.” Chiếc xe và lời tuyên bố ấy đã kéo gần tất cả mọi người lại với nhau vào những phút gặp gỡ trong buổi hội ngộ.

Ông Nguyễn Hữu Ngật, hội trưởng lưu nhiệm, nói: “Chỉ là một cuộc họp mặt gia đình Khóa 10 Thủ Ðức nên chúng tôi không có mời quan khách nào cả, ngoại trừ anh em khóa 12 và Ban Ðại Diện Hội Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Ðức Nam California. Cuộc hội ngộ của chúng tôi hôm nay cũng là để bàn thảo ba vấn đề trong sinh hoạt của hội. Ðó là tổ chức cuộc họp Hè sang năm, tổ chức hội ngộ kỷ niệm 20 năm hội được thành lập và thực hiện một CD về sinh hoạt của Gia Ðình Khóa 10 Thủ Ðức.”

Sau những lời chào hỏi thân mật đến tất cả anh em đồng khóa và gia đình, ông hội trưởng mời đại diện khóa 12, cựu SVSQ Nguyễn Huy Hiền lên bày tỏ tình chiến hữu. Thủ Ðức Nguyễn Huy Hiền chỉ ngắn gọn chúc mừng các huynh trưởng trong hội (khóa 12 là khóa đàn em) rồi trân trọng nhường lời cho cựu Trung Tá Vũ Trọng Mục, khóa 5 Thủ Ðức, trưởng Ban Giám Sát Hội Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Ðức Nam California, bày tỏ một số ý kiến.
Trong bộ âu phục chững chạc và với chiếc mũ nồi của quân trường xưa có hai giải vàng đỏ phía sau, chiếc mũ đội khi SVSQ đi học lý thuyết, niên trưởng Vũ Trọng Mục thân ái gửi lời chào đến mọi người tham dự rồi ông cho biết hội SVSQ Thủ Ðức nay có tên mới là “Hội Sinh Viên Sĩ Quan Thủ Ðức Nam California” thay vì tên cũ là “Hội Ái Hữu Cựu SVSQ Thủ Ðức Orange County và Phụ Cận”.

Lý do?

“Chúng ta không chỉ là ái hữu mà phải chiến đấu dù chỉ còn một chút sức lực để xứng đáng với thế hệ của những người trai xuất thân từ Thủ Ðức,” niên trưởng Vũ Trọng Mục hăng hái tuyên bố.

khoa 10 thuduc 2Ông Nguyễn Hữu Ngật, hội trưởng lưu nhiệm, tại buổi hội ngộ của Gia Ðình Khóa 10 Thủ Ðức. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðể cho rõ quyết tâm này, niên trưởng Vũ Trọng Mục cho biết, Hội SVSQ Thủ Ðức Nam California đã bầu lại và chấn chỉnh các cơ chế từ Hội Ðồng Quản Trị, Ban Giám Sát, Ban Chấp Hành với thủ quỹ và tổng thư ký mới để nỗ lực định ra cụ thể những kế hoạch chiến lược quy tụ được mọi SVSQ Thủ Ðức dù xuất thân từ Ðồng Ðế hay từ Long Thành để đáp ứng hữu hiệu vào tình hình đất nước hiện nay, hỗ trợ cụ thể cho các phong trào dân chủ ở trong nước.

Nhân dịp này, niên trưởng Vũ Trọng Mục cũng ngỏ lời mời Gia Ðình SVSQ Khóa 10 Thủ Ðức gia nhập hội để “cùng nhau chống lại tay sai cộng sản phá hoại sự đoàn kết, tranh đấu trong cộng đồng chúng ta”.

Niên trưởng Nguyễn Trọng Thu, đại diện anh em khóa 12, cũng cho rằng “Các khóa Thủ Ðức đều chung một mẹ, bất cứ một sinh hoạt nào của từng khóa thì cũng là của chung của Thủ Ðức. Hôm nay kỷ niệm ngày ra trường của anh em khóa 10, chúng tôi nhận rằng chúng tôi đã là những chứng nhân của lịch sử và chúng tôi vẫn còn chiến đấu. Tổ chức những ngày ra trường của chúng ta là để nhắc nhở nhau ‘một ngày là lính, một đời là lính,’ nghĩa là chúng ta còn phải chiến đấu, phải gióng lên những tiếng nói của chứng nhân lịch sử.”

Sau phần phát biểu của các quan khách, ban tổ chức đã tặng hoa cho các cựu hội trưởng trong 20 năm qua và theo lời Hội Trưởng Nguyễn Hữu Ngật thì từ nay hội đã quyết định lưu nhiệm không tính nhiệm kỳ đối với hội trưởng đương nhiệm vì một lý do duy nhất là đã nỗ lực đóng góp rất nhiều công sức vào việc duy trì và phát triển hội.

Hội Trưởng Nguyễn Hữu Ngật cho biết: “Khóa 10 của chúng tôi chỉ có 470 người ra trường vào năm 1961 sau khi Cộng Sản Bắc Việt thành lập Mặt Trận
Giải Phóng Miền Nam và tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam cho đế quốc Ðỏ. Do vì nhu cầu tình hình chiến sự gia tăng khóa chúng tôi khi ra trường được điều động về các đơn vị trên khắp các chiến trường để bổ sung quân số vào các chiến dịch Bình Ðịnh. Sau khóa 10, khóa được Tổng Thống Ngô Ðình Diệm đặt tên là Thành Tín, các khóa sau từ khóa 12, lệnh tổng động viên từng phần được ban hành, quân số của quân trường gia tăng đột ngột rồi từ 1968, với lệnh tổng động viên, mỗi năm không chỉ hai khóa mà tăng lên đến năm bảy khóa hàng năm, khóa nào cũng lên đến cả một vài ngàn khóa sinh.”
Ở hải ngoại, cựu SVSQ Thủ Ðức có rất nhiều các cuộc hội ngộ, kỷ niệm của từng khóa, nhưng cho đến nay các khóa 12, 13 và 14, những khóa khởi đầu cho lệnh động viên vẫn chưa thấy có một buổi sinh hoạt chung nào.

Có thể nói thế hệ thanh niên lúc ấy không ai không là lính, từ lính chiến đấu, lính văn phòng, lính biệt phái, cho đến lính ma lính kiểng, chỗ nào cũng có bóng dáng người lính QLVNCH. Dù ở vị trí nào, người lính thực sự của QLVNCH đều là những người đóng góp công sức, hy sinh lợi ích riêng để theo đuổi lý tưởng bảo vệ miền Nam trong tự do và người dân được sống trong yên bình hạnh phúc trong đó có gia đình và những người thân yêu của họ. Lý tưởng ấy càng sáng tỏ hơn nữa vào thời điểm 30 Tháng Tư, 1975, trong tình thế sắp đặt của quốc tế, CSBV tiến chiếm được miền Nam, thì người dân Việt trên toàn cõi Việt Nam đã phải sống trong cảnh tượng hãi hùng, tăm tối, đói khát liên tục qua những chính sách tàn độc của nền cai trị cộng sản cho đến tận bây giờ.