main billboard

“Chương trình song ngữ này không chỉ là cơ hội để các thành viên gia đình vượt qua rào cản ngôn ngữ trong việc dự lễ, mà còn là chiếc cầu giúp đưa chúng em đến văn hoá Việt Nam.”

IRVINE, California (NV) - Thánh lễ song ngữ Anh-Việt đầu tiên tại Irvine sẽ được tổ chức tại giáo xứ Saint Thomas Moore, vào lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật, 28 Tháng Bảy. và Giám Mục Kevin Vann, giám mục Giáo Phận Orange, sẽ là người chủ tế thánh lễ khai mạc này.

giaoxu irvine 1Thánh đường Saint Thomas Moore, nơi sắp có  Thánh lễ song ngữ Anh-Việt lần đầu tiên. (Hình: Stmirvine.org)

Đồng tế có Linh Mục John Janze, giám quản; Linh Mục George Blais, phó xứ, Linh Mục Vũ Thế Toàn, tuyên uý đại học UC Irvine, cùng hai Thầy Sáu, Tony Patronize và Dong Ngo.

Thánh lễ này mở đầu cho chương trình thánh lễ song ngữ Anh-Việt vào lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật của tuần lễ thứ hai và thứ tư mỗi tháng. Người sẽ là chủ tế các thánh lễ này là Linh Mục Vũ Thế Toàn.

Cách trung tâm Little Saigon khoảng 15 dặm, Irvine có tỉ lệ người gốc Việt khá thấp, khoảng 3% tổng dân số. Người Việt ở Irvine muốn tham dự lễ bằng tiếng Việt thường đến các thành phố cạnh bên như Fountain Valley, Santa Ana hay xa hơn là Westminster hoặc Garden Grove để dự lễ Chủ Nhật.

“Có khoảng 900 giáo dân gốc Việt ở Irvine rồi,” Bác Sĩ Lê Duy Huân, một thành viên trong ban vận động chương trình, chia sẻ, trong một phút nghỉ giải lao ở văn phòng làm việc. “Và đã đến lúc Irvine có một lễ tiếng Việt, bằng song ngữ.”

Theo lời ông, một nhóm giáo dân gồm khoảng 40 người thuộc đủ mọi lứa tuổi của giáo xứ Saint Thomas Moore họp lại từ đầu năm 2013, bàn về việc vận động một thánh lễ bằng tiếng Việt. Họ chọn hình thức song ngữ “để các thế hệ được cùng nhau cảm nghiệm tâm linh.”

Họ cùng lên kế hoạch, bàn bạc, và thử nghiệm trong sáu tháng ròng để chương trình phù hợp cho những người lớn tuổi không rành tiếng Anh và cả những em nhỏ chưa biết tiếng Việt.

“Công việc không đơn giản vì thánh lễ không chỉ là song ngữ, mà phải là song văn hoá,” Bác Sĩ Huân cho biết.

So với các giáo xứ khác tại Little Saigon, thánh lễ song ngữ tại giáo xứ Saint Thomas Moore cũng theo quy định của giáo phận, có hai ngôn ngữ song song nối tiếp. Các phần thánh lễ không trùng lặp dù được trình bày bằng hai ngôn ngữ.

Đặc biệt hơn, phần thánh ca Anh-Việt tại đây được chú trọng để mang nét văn hoá Việt vào thánh lễ. Thánh lễ sẽ không có ca đoàn. Giáo xứ dự định dùng nhạc cụ Việt Nam truyền thống để trình bày các bài ca Việt, có phần được dịch sang Anh ngữ, để giáo dân hát cùng nhau.

Về người chủ tế các thánh lễ, Bác Sĩ Huân nhắc đến Linh Mục Toàn như là một “cơ duyên.” Vị linh mục này là một tu sĩ Dòng Tên, với tài thuyết trình đặc biệt thu hút các bạn trẻ qua những hội thảo tại Đại Hội Thánh Mẩu và những chương trình tĩnh tâm. Ông tốt nghiệp đại học trong ngành Văn Chương, chuyên về các khóa Tu Đức, Triết Học và Thần Học. Qua nhiều năm sinh hoạt với giới trẻ, ông hiện làm việc tại Phòng Mục Vụ ở đại học UC Irvine. Thời khoá biểu phù hợp là điều kiện giúp ông có thể đồng ý đến giúp tại chương trình thánh lễ song ngữ Anh-Việt.

Nhiều bạn trẻ Công Giáo tại Irvine rất ủng hộ chương trình thánh lễ song ngữ sắp tới. Một nhóm bao gồm các sinh viên, học sinh được thành lập với tên gọi là VietGenesis, tạm dịch là Gốc Việt, để tổ chức các sinh hoạt 30 phút cho thiếu niên và thiếu nhi sau mỗi thánh lễ.

giaoxu irvine 2Kevin Nguyễn (trái) và Mike Lê là hai trong số nhiều bạn trẻ đang vận động bạn bè tham gia thánh lễ song ngữ Anh-Việt. (Hình: VietGenesis)

Mike Lê, 23 tuổi, sinh viên đại học UC Irvine, chia sẻ cảm nghĩ: “Chương trình song ngữ này không chỉ là cơ hội để các thành viên gia đình vượt qua rào cản ngôn ngữ trong việc dự lễ, mà còn là chiếc cầu giúp đưa chúng em đến văn hoá Việt Nam.”

Kevin Nguyễn, 20 tuổi, sinh viên đại học UC San Diego, nói: “Thật háo hức. Qua VietGenesis, chúng em có thể xây dựng một nhóm bạn thân thiết với các bạn gốc Việt khác.”

“Qua hành trình này, hy vọng đồng hương sẽ yêu mến và hãnh diện về cội nguồn của mình,” Bác Sĩ Huân nói.

Nhà thờ Saint Thomas More tọa lạc tại 51 Market Place, Irvine, CA 92602 (đối diện chợ Target, gần góc Irvine Boulevard và Jamboree Road).